Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Điểm sáng trong xây dựng khu dân cư

(CTT-Đồng Nai) - 69/71 ấp, khu phố tại huyện Trảng Bom đạt chuẩn và giữ vững danh hiệu văn hóa. 100% khu dân cư trên địa bàn huyện Trảng Bom xây dựng quy ước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; giữ gìn trật tự địa phương, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan trong dịp lễ, Tết…

Bà con ấp 2, xã An Viễn, huyện Trảng Bom chung tay dọn dẹp vệ sinh tại Nhà văn hóa ấp.
Bà con ấp 2, xã An Viễn, huyện Trảng Bom chung tay dọn dẹp vệ sinh tại Nhà văn hóa ấp.

Thông qua Phong trào Xây dựng ấp, khu phố văn hóa, thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã khuyến khích các ấp, khu phố thực hiện công tác xã hội hóa, xây dựng và duy trì hoạt động nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, văn phòng ấp, khu phố…

Những khu dân cư đoàn kết

Điểm sáng trong quá trình xây dựng khu dân cư tại Trảng Bom là đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đa dạng về hình thức, đáp ứng nguyện vọng, yêu cầu của cộng đồng. Nhờ vậy, mỗi dịp sự kiện diễn ra đã thu hút sự quan tâm, chung tay thực hiện của quần chúng.

Đặc biệt, 2 năm liên tiếp Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo tỉnh đã chọn các khu dân cư tại Trảng Bom để tham dự Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư cùng bà con vào các năm 2022 và 2023.

Cụ thể, trong quá trình Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc diễn ra, việc tổ chức phần hội tại ấp Tân Thành, xã Thanh Bình rất được chú trọng với phần trình diễn các tiết mục biểu diễn lân - sư - rồng, múa trống, ca múa… do cộng đồng các DTTS thực hiện. Đây là một phần không thể thiếu ở một ấp có nhiều thành phần DTTS cùng chung sống. Nhờ vậy, mỗi dịp ấp tổ chức ngày hội, bà con tập trung tham gia rất đông.

Theo Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 2 (xã An Viễn) Chu Lưu Thụy Liễu Hạnh, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ấp không tổ chức bữa cơm đoàn kết mà vận động để tặng quà cho bà con khó khăn. Đồng thời, tùy theo khả năng vận động, kết nối mà ấp còn tổ chức các hoạt động cắt tóc miễn phí, tặng quà cho người gặp khó khăn đột xuất… trong ngày hội. Còn trước đó, đại diện của mỗi gia đình cùng Ban điều hành ấp tham gia dọn dẹp vệ sinh, rà soát người cần trợ giúp để kịp hỗ trợ. Quá trình diễn ra ngày hội, ban ấp cố gắng đưa thông tin ngắn gọn, dễ hiểu về nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới của khu dân cư để người dân dễ hiểu, nhanh nắm bắt.

Kết nối cộng đồng cùng làm điều hay

Bằng việc triển khai có hiệu quả các mô hình phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, thời gian qua, Mặt trận các cấp tại huyện Trảng Bom đã phát huy vai trò kết nối đồng bào các tôn giáo, dân tộc cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Điều này đã góp phần huy động sức dân xây dựng khu dân cư, trợ giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn, giữ vững sự ổn định xã hội…

Huyện Trảng Bom có 96 cơ sở tôn giáo. 65% trong tổng số 371 ngàn người của huyện Trảng Bom là đồng bào có đạo. Huyện là nơi sinh sống của 22 dân tộc thiểu số với hơn 34 ngàn người. Hiện Trảng Bom là đơn vị cấp huyện duy nhất của tỉnh duy trì tổ chức Liên hoan Tiếng hát đồng bào các tôn giáo hàng năm. Mỗi lần tổ chức liên hoan, có 19 cơ sở tôn giáo tham gia với nhiều tiết mục, gồm các thể loại đơn, song - tam ca, múa, hợp ca, hòa tấu nhạc cụ. Ngoài tham dự liên hoan, những tiết mục này cũng được các cơ sở tôn giáo biểu diễn trong những sự kiện quan trọng tại khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Trang, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Tân Bình, xã Bình Minh cho hay, 94% dân số của ấp là đồng bào Công giáo. Trên địa bàn có 2 giáo xứ. Thời gian qua, mỗi khi ấp tổ chức các hoạt động cộng đồng, trong đó có ngày hội đại đoàn kết toàn dân, giáo dân trong ấp xây dựng chương trình biểu diễn với từ 10-15 tiết mục thuộc nhiều thể loại, góp phần tạo nên không khí sôi nổi đối với hoạt động của khu dân cư.

Ngoài ra, huyện Trảng Bom cũng là địa chỉ xuất phát của nhiều mô hình xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn. Như tại ấp Tân Thành, xã Thanh Bình - nơi có 856 hộ dân của ấp thuộc nhiều thành phần DTTS, theo ông Ngàn Văn Ngư, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp, Mặt trận ở cơ sở đã vận động nhà nông trong quá trình chăm sóc cây trồng chỉ sử dụng các loại thuốc được nhà nước cho phép lưu hành và chai lọ các loại thuốc bảo vệ thực vật phải thu gom tránh phát tán thuốc gây ngộ độc.

Riêng ở ấp An Bình, xã Trung Hòa nơi có gần 8,4 ngàn người và trên 97% trong số này là bà con Công giáo, những năm qua, Ban Công tác Mặt trận ấp đã xây dựng mô hình và vận động người dân, cơ sở tôn giáo thực hiện đóng góp để phủ kín tất cả mương thoát nước hở trên địa bàn. Qua đó, người dân đóng góp tiền để mua tấm đan bê tông phủ lên mương nước trước cửa nhà mình nhằm hạn chế mùi hôi, đảm bảo an toàn trong khu vực dân cư. Phía trên nắp cống này, người dân trồng các loại hoa, cây cảnh bằng chậu do xã phát động để tạo mảng xanh cho từng ngôi nhà.

Riêng với các cơ sở Phật giáo, những năm qua, ngoài việc thường xuyên tổ chức tặng quà cho người khuyết tật, người cao tuổi neo đơn, hộ nghèo, gia đình khó khăn…
Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang