Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực tiến tới “Chợ…4.0”

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, huyện Long Thành quyết liệt thực hiện các nội dung cải cách hành chính; trong đó, việc thanh toán trực tuyến vượt gần 200% so kế hoạch đề ra…

Ông Nguyễn Trí Thức, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Long Thành thử nghiệm mã quét QR tại chợ Long Thành
Ông Nguyễn Trí Thức, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Long Thành thử nghiệm mã quét QR tại chợ Long Thành

Đặc biệt, Chợ Long Thành từ chợ văn minh đang tiệm cận đến “Chợ…4.0”; tiểu thương và người dân trao đổi, mua bán cơ bản thực hiện thanh toán trực tuyến bằng quét mã QR…

Nỗ lực vào cuộc

Ông Nguyễn Đình Hùng, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Long Thành cho hay, nếu quý I-2023, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của huyện mới chỉ đạt khoảng 5% thì hiện nay, con số này đạt trên 96% (vượt hơn 200% kế hoạch).

Ông Hùng nhấn mạnh: “Kết quả này là sự nỗ lực của toàn huyện; trong đó, tập huấn và bố trí sắp xếp nhân sự tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả (một cửa) huyện khoa học hơn. Huyện đầu tư máy móc, trang thiết bị và các dịch vụ đi kèm cùng sự quyết tâm cao đã đưa tới chuyển biến này, góp phần để huyện Long Thành đạt kết quả cải cách hành chính (CCHC) từ thứ 9/11 đơn vị cấp huyện năm 2022 lên thứ 3/11 năm 2023”.

Cụ thể tại Chợ Long Thành, là cơ sở kinh doanh triển khai mạnh các nội dung nhằm thanh toán trực tuyến. Trưởng ban quản lý chợ Phạm Đức Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của huyện, trực tiếp Ban Chỉ đạo CCHC huyện, Ban quản lý chợ, tổ bảo vệ đã phối hợp chặt chẽ thành viên Ban Chỉ đạo CCHC, Phòng Văn hóa thông tin huyện tuyên truyền đến tận từng quầy, sạp trong chợ song kết quả không mấy khả quan.

Ông Nam cho biết thêm: “Với sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo CCHC huyện theo phương pháp “cầm tay chỉ việc” kết quả thực sự khả quan. Người dân từ chỗ chưa tin tưởng còn mơ hồ về việc thanh toán trực tuyến đến nay, trên 90% việc mua bán tại chợ đều được thanh toán qua hình thức quét mã QR”.

Chủ một sạp hàng trong chợ Long Thành tên Phạm Văn Phú cho hay: “Thuận lợi cơ bản nhất của việc thanh toán trực tuyến là nhanh, gọn và đặc biệt chúng tôi không lo sợ tiền giả. Bởi các giao dịch đều qua mà quét QR ở các ngân hàng đang phối hợp thực hiện”.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, ngụ xã Long Phước đến mua trái cây và thức uống phục vụ bữa tiệc của gia đình bộc bạch: “Tiện lợi vô cùng, đi chợ bây giờ tôi chỉ phải mang chiếc điện thoại có kết nối mạng và cài đặt tài khoản ngân hàng, muốn mua gì cũng nhanh, gọn”…

Tiểu thương Phạm Văn Phú (bìa trái) giới thiệu mã quét QR cho khách mua hàng
Tiểu thương Phạm Văn Phú (bìa trái) giới thiệu mã quét QR cho khách mua hàng

Phấn đấu đạt chợ 4.0

Trực tiếp cùng các ngân hàng như MB Long Thành (Ngân hàng Quân đội chi nhánh Long Thành; Vietcombank Long Thành (Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Long Thành); BIDV (Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển chi nhánh Đông Đồng Nai) và 20 bạn đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai đến hỗ trợ các hộ tiểu thương tại chợ Long Thành, ông Nguyễn Trí Thức, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Long Thành chia sẻ: “Trước hết là thực hiện chủ trương của huyện và Ban Chỉ đạo CCHC huyện đồng thời được tạo điều kiện của Công ty Cổ phần phát triển đô thị công nghiệp số 2 (đơn vị chủ quản chợ Long Thành) và Ban Quản lý chợ đã giúp chúng tôi thực hiện rất nhanh gọn; được tiểu thương hài lòng, người dân hồ hởi thuận lợi khi trao đổi mua bán”.

Quá trình hỗ trợ, với những hộ tiểu thương chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa có mã quét QR đều đồng thuận, đăng ký và được nhóm hỗ trợ. Riêng với MB Long Thành, ngoài hỗ trợ in, dán mã quét QR tại chỗ cho các ô, sạp hàng, lãnh đạo MB Long Thành còn trực tiếp đồng hành cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo CCHC huyện xuyên suốt quá trình làm việc. Nhờ vậy, người dân và tiểu thương tin tưởng nên từ chỗ chỉ chưa đầy 5% thanh toán trực tuyến trong quý 1-2023 thì đến nay đạt trên 90%...

Ngoài các tiểu thương trong chợ, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo CCHC huyện còn hỗ trợ tạo mã quét QR tại một số cơ sở kinh doanh khh vực các khu phố chợ Long Thành và một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Long Thành. Nhờ đó, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của huyện Long Thành đạt trên 96% và vượt hơn 200% sở kế hoạch đề ra.

Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Long Thành Nguyễn Đình Hùng cho biết thêm, thời gian tới, Ban Chỉ đạo CCHC huyện và các tổ công tác tại bộ phận “một cửa” tiếp tục rà soát, hỗ trợ các hộ tiểu thương, từng bước phấn đấu đưa chợ Long Thành từ chợ đạt chuẩn văn minh thành chợ công nghệ 4.0, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CCHC và quan trọng nhất là giúp nhân dân, các tiểu thương từng bước hiểu rõ ý nghĩa vai trò công cuộc chuyển đổi số trong lộ trình CCHC trên địa bàn.

Nam Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang