Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Vào mùa hái sầu riêng thuê

(CTT-Đồng Nai) - Khi sầu riêng của các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu thu hoạch rộ. Đây cũng là thời điểm người hái sầu riêng thuê ăn nên làm ra.
Các vườn sầu riêng trên địa bàn xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) đang vào thời kỳ thu hoạch rộ.
Các vườn sầu riêng trên địa bàn xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) đang vào thời kỳ thu hoạch rộ.

* Học lỏm nghề

Ông Bảy Chình (ngụ xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) phải mất 3 năm ròng theo nhóm bạn quê tỉnh Tiền Giang chuyên hái sầu riêng thuê khắp các địa bàn trong huyện, tỉnh mới thành thạo được kỹ thuật hái sầu riêng.

“Sầu riêng Ri6 và Thái khi già “gõ” nghe âm thanh khác nhau. Cho nên, có người giỏi về “gõ” sầu riêng Ri6, người giỏi về “gõ” sầu riêng Thái. Người giỏi cả 2 thứ thì công việc sẽ nhiều hơn” - ông Bảy Chình cho biết.

Muốn thành thạo kỹ thuật “gõ” sầu riêng, đầu tiên, ông Bảy Chình chỉ được giao việc nhặt, gom sầu riêng.Tiếp theo, ông được nhóm thợ giao cho nhiệm vụ hứng trái rơi từ trên cao khi người hái ném xuống hoặc dùng móc cắt. Khi công việc này thành thục, ông mới được người hái cho trèo leo cây hái, “gõ” những trái ở nhánh thấp với dấu hiệu già, chín nhận biết bằng mắt dễ dàng như: vỏ, gai căng, chuyển từ xanh đậm sang vàng sậm. Sau đó, ông tiếp tục học nghề và trở thành người “gõ” chính.

Ông bảy Chình bộc bạch, muốn thành thợ chính thì ông phải nắm vững hết kỹ thuật như “gõ” kêu: “bộp bộp” nhẹ là loại tốt nhất khi phần cơm chưa nở, nhưng giữa vỏ và phần cơm có độ “hở” nhất định mới nhận biết được âm thanh này. Riêng trái gõ kêu “cộc cộc” nhẹ nhàng cũng đạt chuẩn, nhưng hái về cần dùng thêm kỹ thuật ủ.

* Được chủ vựa, chủ vườn săn đón

Tháng 5-2024, sầu riêng bắt đầu vào thu hoạch, công việc “gõ” sầu riêng của người hái sầu riêng thuê bắt đầu ăn nên, làm ra. Với kinh nghiệm 7 năm “gõ” sầu riêng thuê, ông Út Nhỏ (quê tỉnh Bến Tre, ngụ xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) được bạn bè cùng nhóm ví như người có đôi tay và tai “vàng” trong nghề. Chính vì vậy, khi sầu riêng bắt đầu vào vụ thu hoạch, ông được các nhà vườn, người mua sầu riêng săn đón nên rất bận bịu.
“Tùy theo diện tích vườn rộng hay hẹp, tôi hái được 1-3 tấn/ngày. Tiền công 1 triệu đồng/tấn, được người thuê thanh toán ngay tại rẫy” - ông Út Nhỏ bày tỏ.

Sau vài cơn mưa nặng hạt trải rộng đã giúp sầu riêng trên địa bàn tỉnh qua cơn khô khát nước nên trái lớn, chín như “thổi”. Theo các nhà vườn, điều này dễ làm sầu riêng chín “háp”, sượng trái và đánh lừa người “gõ” do còn “non tay” khi hái.

Thợ “gõ” sầu riêng có 9 năm kinh nghiệm Tư Tùng (ngụ xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú) giải thích, do hút nhiều nước nên trái và cơm mọng nước, khi gõ dễ phát ra âm thanh “bộp bộp” nhưng thật ra sầu riêng vẫn chưa già. Một khi hái xuống thì có ủ cũng không chín, dẫn tới phải dạt ra bán hàng kem (chế biến làm hương vị) chứ không ăn được.

“Người hái, gõ sầu riêng tay nghề kém dễ bị thời tiết lúc này đánh lừa. Một khi họ hái trái không đạt chuẩn về độ già, chín thì người thu mua bị thua lỗ nặng. Lúc đó, uy tín của họ bị giảm sút và ít được người khác thuê hái sầu riêng” - ông Tư Tùng tâm sự.

Rời cây sầu riêng sau khi thân chỉ còn lủng lẳng những trái non hoặc chớm già, ông Hai Biên (ngụ phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh) cho biết, nghề nào cũng cần thời gian “tầm sư học đạo”, nhưng với nghề hái sầu riêng, dù gặp được thầy giỏi truyền thụ hết kinh nghiệm thì khả năng cảm nhận, cảm thụ mùi thơm của cơm sầu riêng bị lớp vỏ dày bên ngoài bao bọc hoặc cảm nhận từ mắt, âm thanh phát ra từ trái sầu riêng khi “gõ”, vẫn tùy thuộc vào người học nghề nắm bắt nhanh hay chậm.

“Khi chủ vườn, vựa thu mua gặp phải thợ “gõ” dỏm thì coi như đợt hái sầu riêng đó bị lỗ nặng, do hái trái không đủ tiêu chuẩn về độ già để ủ chín mà sầu riêng bị trả về” - ông Hai Biên bày tỏ.
Nhân Thái

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang