Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
2 nhà tu hành nuôi trẻ mồ côi

(CTT-Đồng Nai) - Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật chùa Long Phước Điền (xã Long Phước, huyện Long Thành) đã có 22 năm trở thành mái nhà chung của nhiều thế hệ trẻ em mồ côi. Tại đây, trẻ em không chỉ được lo ăn ngủ mà con được tạo điều kiện đến trường, rèn luyện đạo đức.

Đại đức Thích Thiện Huy, phó trụ trì chùa Long Phước Điền (xã Long Phước, huyện Long Thành) dạy trẻ em đang được nuôi dưỡng tại đây học bài.
Đại đức Thích Thiện Huy, phó trụ trì chùa Long Phước Điền (xã Long Phước, huyện Long Thành) dạy trẻ em đang được nuôi dưỡng tại đây học bài.

Hiện đây là một trong những cơ sở bảo trợ xã hội do các nhà tu hành Phật giáo sáng lập và điều hành để giúp người kém may mắn.

Mẹ con cùng đồng lòng

Cơ sở bảo trợ xã hội này do ni sư Thích Nữ Ngọc Lạc, trụ trì chùa sáng lập. Sau này, vì đồng lòng với mẹ nuôi nên đại đức Thích Thiện Huy, phó trụ trì chùa tiếp tục giúp mẹ chăm trẻ em.

Từng nhiều lần đến thăm, tặng quà hỗ trợ Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật chùa Long Phước Điền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung đánh giá cao việc các nhà tu hành Phật giáo tại đây đã rất nỗ lực để tạo nên mái ấm cho trẻ hoàn cảnh kém may mắn.

Hiện cơ sở đang chăm sóc 56 trẻ em, học sinh, sinh viên. Bé nhỏ nhất mới 2 tuổi và lớn nhất đang là sinh viên năm thứ 3. Trong số này, có trẻ được đưa đến đặt trước cổng chùa rồi người qua đường báo cho chùa biết ra mở cửa đón vào. Có trẻ thì cha mẹ chia tay sau đó giao cho ông bà nuôi nhưng vì nhà nghèo nên ông bà đưa đến nhờ chùa mở lòng nuôi giúp. Ngoài ra, chùa còn là nơi trú thân của một số người cao tuổi.

Trước đây, ni sư Thích Nữ Ngọc Lạc đứng tên khai sinh cho các trẻ bị bỏ rơi. Sau này bà giao lại cho đại đức Thích Thiện Huy phụ trách việc này.

Để làm tốt được việc chăm trẻ, 2 nhà tu hành này đã phải rất nỗ lực. Một ngày của mẹ con ông thường bắt đầu vào lúc 4h sáng để chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà. Sau đó, người lớn, trẻ nhỏ ở cơ sở cùng đọc kinh. Đến 6h thì cả nhà tập trung ăn sáng. Do trường học ở gần cơ sở nên các em tự đạp xe đi học. Riêng 7 trẻ kém phát triển thì không đi học mà chùa để mọi người cùng kèm cặp. Khi đám trẻ đi học cũng là lúc sư Thiện Huy đi chợ mua nguyên liệu về chế biến các bữa ăn trong ngày và làm những việc không tên ở cơ sở.

Đại đức Thích Thiện Huy, phó trụ trì chùa Long Phước Điền (xã Long Phước, huyện Long Thành) chuẩn bị quà tặng người nghèo.
Đại đức Thích Thiện Huy, phó trụ trì chùa Long Phước Điền (xã Long Phước, huyện Long Thành) chuẩn bị quà tặng người nghèo.

Hướng trẻ làm điều tốt

Cũng theo đại đức Thích Thiện Huy, tương tự như những gia đình khác, trẻ ở chùa cũng có từng giai đoạn phát triển với tâm, sinh lý thay đổi theo thời gian. Vậy nên, những chuyện trẻ xích mích rồi cáu gắt hay xô xát nhau khi đi học, khi chơi chung với bạn bè là điều khó tránh khỏi. Những lần như vậy, ông là phụ huynh đến trường để họp với giáo viên chủ nhiệm. Hay đôi khi phụ huynh bên ngoài đến thể hiện thái độ không vừa lòng ông vì trẻ ở chùa có xích mích với con họ. Những lần như vậy, sau khi trò chuyện với giáo viên, phụ huynh, nhà tu hành nói chuyện đúng sai cho các con để hướng trẻ đến những điều tốt, hành xử văn minh.

Ngoài ra, trong quá trình địa phương triển khai xây dựng cảnh quan các tuyến đường giao thông nông thôn, các nhà tu hành chùa Long Phước Điền cùng trẻ em tại đây định kỳ tổ chức thu gom rác, trồng thêm hoa, chăm sóc cây xanh trên đoạn đường phía trước chùa. Đồng thời, khuôn viên chùa được xây dựng thành vườn cây xanh tạo bóng mát giúp điều hòa không khí trong khu dân cư.

Bên cạnh đó, nhằm giúp trẻ ở cơ sở cũng biết san sẻ với cộng đồng như cách cộng đồng quan tâm đến chùa, khi tổ chức lớp học tiếng Anh tại chùa, các nhà tu hành tại đây đã mở miễn phí dành cho trẻ em muốn học ngoại ngữ tại địa phương cùng tham gia với trẻ ở chùa. Ngoài ra, trong các dịp lễ, Tết, chùa Long Phước Điền là địa chỉ tặng quà tri ân gia đình chính sách và hỗ trợ người nghèo, bà con dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Để việc làm thiện nguyện thu hút thêm sự quan tâm của cộng đồng, mới đây, đại đức Thích Thiện Huy đã lập Quỹ Từ thiện Phước Việt. Quỹ có 13 thành viên là các nhà tu hành, mạnh thường quân do ông làm Chủ tịch. Theo đại đức Thích Thiện Huy, quỹ được thành lập với mong muốn tiếp sức cho học sinh theo đuổi ước mơ học tập để tìm việc làm ổn định trong tương lai, đồng thời, trợ giúp cho bà con khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang