Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thiết chế văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

(CTT-Đồng Nai) - Đồng Nai hiện có 36 khu công nghiệp tập trung đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Tổng số lao động hiện làm việc trong 31 khu công nghiệp của tỉnh là gần 600 ngàn người, trong đó có khoảng 58% lao động nữ, 62% lao động nhập cư.
Công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai tham gia Liên hoan Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xuất sắc năm 2023
Công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai tham gia Liên hoan Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xuất sắc năm 2023

Việc xây dựng thiết chế văn hóa (TCVH), tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động (CNLĐ) Đồng Nai là điều rất cần thiết.

Quan tâm đời sống văn hóa, tinh thần

Huyện Trảng Bom có đông CNLĐ sinh sống, làm việc trong các doanh nghiệp (DN). Những năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa cho CNLĐ được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng được địa phương quan tâm. Không chỉ huy động các nguồn lực đầu tư TCVH phục vụ CNLĐ, hàng năm huyện Trảng Bom còn tổ chức các hội thi, tham gia liên hoan DN đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu, xuất sắc tỉnh Đồng Nai…

Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trảng Bom Phạm Thị Bích Nhàn cho hay, hiện trên địa bàn huyện có gần 30 khu nhà trọ văn hóa, trong đó có 3 ký túc xá của các công ty. Hàng năm, phòng cấp phát 100-200 bản sách, báo cho các khu nhà trọ văn hóa, nâng tổng số sách báo trong các tủ sách tại các khu nhà trọ lên trên 20 ngàn bản, đáp ứng nhu cầu đọc sách, tìm hiểu văn hóa cho CNLĐ.

Mặc dù các địa phương trong tỉnh đầu tư, nâng cấp TCVH song hiện nay các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa có TCVH, thể thao dành cho CNLĐ do quỹ đất hạn chế. Chỉ có Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa có nhà sinh hoạt văn hóa, thể thao. Đây là địa điểm thường xuyên tổ chức các hoạt động cho CNLĐ, mỗi năm thu hút 100 ngàn lượt CNLĐ tham gia. Ngoài ra, còn có các TCVH do một số DN trên địa bàn tỉnh đầu tư xây dựng và quản lý.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thị Ngọc Loan cho biết, quan tâm đến đời sống văn hóa cho CNLĐ là việc làm hết sức quan trọng mà ngành trăn trở từ nhiều năm nay. Hiện ngành tập trung chỉ đạo cho các TCVH từ tỉnh đến cơ sở phải có những nội dung, chương trình dành riêng trong kế hoạch hàng năm để phục vụ cho đối tượng này. Các chương trình đó phải gắn với thời gian, địa điểm, điều kiện sinh hoạt, phù hợp với đặc điểm tâm lý của CNLĐ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đặc biệt, ngày 12-12-2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững. Trong đó có nội dung quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình văn hóa trọng điểm, quy mô lớn và vừa tại trung tâm thành phố, huyện, khu công nghiệp. Ưu tiên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở cơ sở, đảm bảo sự công bằng trong hưởng thụ văn hóa của mọi người dân.

Bên cạnh đó, quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đội ngũ CNLĐ trong các khu, cụm công nghiệp; đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa DN, văn hóa doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân và những người lao động giỏi, kinh doanh đúng pháp luật, đóng góp có trách nhiệm; tích cực xây dựng và phát triển các thương hiệu uy tín của Đồng Nai và Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Người lao động trên địa bàn huyện Trảng Bom tập luyện thể thao sau giờ làm việc
Người lao động trên địa bàn huyện Trảng Bom tập luyện thể thao sau giờ làm việc

Tôn vinh giai cấp công nhân từ thiết chế văn hóa

Thạc sĩ Trần Quang Toại, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Đồng Nai cho biết: Đồng Nai là địa phương có khu công nghiệp từ rất sớm, đề xuất xây dựng TCVH tôn vinh giai cấp công nhân tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là hết sức cần thiết, vừa để tổ chức các hoạt động cho CNLĐ, vừa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa.

“Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ngoài sản xuất còn có phong trào đấu tranh sôi nổi của giai cấp công nhân trong thời kỳ đấu tranh, giành độc lập dân tộc. Bởi vậy, xây dựng nhà trưng bày để bảo tồn di sản văn hóa công nhân, công nghiệp tại đây sẽ góp phần gắn kết với các TCVH xung quanh. Qua đó, tôn vinh giai cấp công nhân Đồng Nai” - ông Toại nói.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 có vị trí thuận lợi về kết nối giao thông đường thủy, đường bộ, rất thuận lợi để thiết chế văn hóa sau khi xây dựng phát huy giá trị cao nhất. Xây dựng TCVH tôn vinh giai cấp công nhân tại nơi đây vừa có giá trị về mặt tư tưởng, vừa mang đậm giá trị nghệ thuật, sẽ có sức lan tỏa rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chấp thuận chủ trương xây dựng thiết chế văn hóa tôn vinh giai cấp công nhân Đồng Nai tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Trong đó, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát vị trí, tính toán quy mô, diện tích phù hợp. Nghiên cứu, đề xuất ý tưởng thiết kế, dự trù kinh phí, quy trình vận hành, quản lý; tích hợp thêm các công năng khác như: bảo tàng văn hóa, nhà truyền thống, khu vui chơi, giải trí… nhằm tôn vinh giai cấp công nhân trên địa bàn tỉnh.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang