Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay cho người tái hòa nhập cộng đồng

​​(CTT-Đồng Nai) - Một trong những giải pháp kéo giảm tình trạng tái phạm tội cho người sau cai nghiện, chấp hành xong án phạt tù tại Đồng Nai là việc hỗ trợ nguồn vốn vay để họ có công ăn việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

Nguồn vốn vay chủ yếu dành cho người hoàn lương chủ yếu là thực hiện theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17-8-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù và vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh. Nhờ nguồn vốn này đã tạo “cần câu cơm" cho rất nhiều người, giúp họ có cơ hội làm lại cuộc đời sau những lầm lỗi.

Tạo điều kiện giúp người hoàn lương

Không ít người vì những sai lầm của bản thân đã phải trả giá đắt bằng những bản án tù nghiêm khắc hoặc chỉ vì phút ham vui nhất thời đã bị ma túy “bủa vây". Sau thời gian cải tạo trong trại giam và cai nghiện, nhiều người trong số đó được hỗ trợ vay vốn để có việc làm, thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình.

Từ ngày cai nghiện thành công, anh B.X.Q. (28 tuổi, ngụ phường Tân Hạnh, thành phố Biên Hòa) như được sống lại lần nữa. Anh Q. nói, chỉ vì vài lần sử dụng ma túy, anh trở thành người nghiện phải đi cai nghiện bắt buộc tại tỉnh Bình Dương. Sau gần 2 năm cai nghiện, nhận thức được sai lầm của bản thân, anh quyết tâm từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời.

Anh Q. kể lại, khi vừa ra khỏi cơ sở cai nghiện, anh được gia đình mua cho chiếc xe máy cũ và anh đăng ký chạy xe ôm công nghệ. Tuy nhiên, sau khi chạy xe ôm một thời gian thì chiếc xe xuống cấp. Trong lúc đang không có tiền sửa xe, anh được địa phương giới thiệu vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai. Với vốn vay 30 triệu đồng, anh sửa lại xe để tiếp tục nghề xe ôm công nghệ và mua thêm máy rửa xe đặt tại nhà để khi rảnh có thể rửa xe cho khách kiếm thêm thu nhập.

“Với tình yêu thương của cha mẹ, vợ con và sự giúp đỡ, hỗ trợ của xã hội cho vay nguồn vốn làm ăn, tôi đã từ bỏ được ma túy. Tôi sẽ cố gắng trở thành người có ích cho gia đình và xã hội" - anh Q. cho hay.

Thời gian gần đây, thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17-8-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, đã có nhiều người có cơ hội được vay vốn khởi nghiệp.

Sau khi mãn hạn tù, anh Đ.T. (ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) trở về địa phương sinh sống. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nộp hồ sơ xin việc tại các công ty cũng không dễ nên anh chỉ quanh quẩn phụ giúp gia đình làm rẫy, ai thuê gì thì anh làm nấy. Trong lúc không biết bản thân nên bắt đầu từ đâu, anh được xét cho vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg. Với số vốn ban đầu này, anh T. đã đầu tư vào trồng chuối. Hàng ngày, ngoài việc chăm sóc vườn chuối, khi rảnh rỗi anh làm thuê cho người khác để kiếm thêm thu nhập.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ bản thân lại có được sự hỗ trợ nguồn vốn lớn như vậy. Với số vốn quý giá và nghĩa tình này, tôi sẽ siêng năng làm ăn để sớm vực dậy kinh tế gia đình, bớt mặc cảm với xã hội" - anh Đ.T. cho hay.

Ngoài nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Đồng Nai đã nỗ lực duy trì hoạt động của Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh gần 14 năm và có rất nhiều người hoàn lương được vay vốn từ nguồn quỹ này. Nhờ đó, nhiều người đã có thu nhập ổn định, sống lương thiện và còn tham gia đóng góp lại cho xã hội.

Đơn cử như cha con ông N.V.M. (61 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) sau khi vay vốn đã xây dựng mô hình Vườn - ao - chuồng hoạt động hiệu quả. Liên tiếp trong nhiều năm liền, sau mỗi lần đáo hạn, cha con ông M. lại làm hồ sơ xin vay vốn để có nguồn tài chính giúp tái sản xuất. Hiện nay, khi cuộc sống đã ổn định, cha con ông M. còn tham gia tích cực vào Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương và có nhiều đóng góp cho công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Nguồn vốn nghĩa tình, nhân văn

Vào ngày 6-6, tại Lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù giai đoạn 2024-2028 giữa Công an tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sỹ Cường cho biết, sau gần 8 tháng triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đây là một chính sách mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, hợp lòng dân, thể hiện rất rõ phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau", đặc biệt là những người chấp hành xong án phạt tù, đang khát khao tái hòa nhập với cộng đồng.

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với công an và UBND cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn hồ sơ thủ tục bình xét cho vay và giải ngân kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng và người vay sử dụng vốn đúng mục đích. Nguồn vốn đã giúp cho 94 người chấp hành xong án phạt tù có điều kiện được tiếp cận nguồn vốn, đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, tiến tới tự tin hòa nhập cộng đồng.

Theo Trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh là một trong những hoạt động xã hội hóa về phòng, chống tội phạm; vận động doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp xây dựng quỹ. Từ đó, góp phần củng cố Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phần lớn, người được vay vốn đã sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, hoàn vốn theo đúng hợp đồng đã ký. Nhiều người sau khi ổn định cuộc sống đã tự nguyện tích cực tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực vận động những người cùng cảnh ngộ làm ăn lương thiện.

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tín dụng chính sách xã hội tại địa bàn; kiểm tra hoạt động cho vay từ nguồn Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đối với những người chấp hành xong án phạt tù nhằm đảm bảo việc cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích và giúp nguồn vốn vay được hoạt động hiệu quả.

Theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17-8-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, đến cuối tháng 5-2024, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã cho 94 hộ vay với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Đến nay, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã tạo điều kiện cho gần 1,3 ngàn lượt người chấp hành xong án phạt tù, cải tạo xong tại các cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng… được vay vốn với tổng số tiền xoay vòng hơn 35 tỷ đồng.
Minh Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang