Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Vinh danh những giá trị xanh ở Vườn quốc gia Cát Tiên

(CTT-Đồng Nai) - Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên vừa được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) công nhận là khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục xanh.

Khách du lịch khám phá VQG Cát Tiên.
Khách du lịch khám phá VQG Cát Tiên.

Đây là VQG đầu tiên và là khu bảo tồn thứ hai của Việt Nam đạt danh hiệu uy tín này. Cùng với tổng diện tích rừng lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ, Đồng Nai cho thấy những nỗ lực trong xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch xanh.

Năm 2016, khi Chương trình Danh lục xanh của IUCN bắt đầu khởi động, VQG Cát Tiên đã tự nguyện theo đuổi 17 tiêu chí với 50 chỉ số với mong muốn được công nhận đạt Danh lục. Sau 8 năm nỗ lực chinh phục 50 chỉ số của 17 chỉ tiêu và 4 hợp phần gồm: Quản trị tốt, thiết kế và lập kế hoạch tốt, quản lý hiệu quả và kết quả bảo tồn thành công.

Những chỉ tiêu đạt được phải có những minh chứng rõ ràng thông qua các chuyên gia IUCN; nhóm chuyên gia về đa dạng sinh học, quản lý khu bảo tồn (EAGL) Việt Nam; chuyên gia thẩm định quốc tế ASI; các tổ chức, viện nghiên cứu, trường đại học trong nước và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong việc giúp VQG tăng cường hiệu quả quản trị và quản lý.

Ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc VQG Cát Tiên cho biết, Danh lục xanh là sự thừa nhận toàn cầu cho những nỗ lực bảo tồn, phục hồi các hệ sinh thái rừng và đa dạng sinh học ở VQG. Danh hiệu này chứng minh tính hiệu quả trong công tác quản lý của vườn, các chủ trương chính sách của Chính phủ trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về môi trường, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên và đa dạng sinh học. Danh lục xanh IUCN là một bộ tiêu chuẩn toàn cầu cho các khu bảo vệ và bảo tồn, cung cấp thước đo thành công trong bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững.

Chị Trần Hồng Nhật Hương, khách du lịch đến từ quận Gò vấp, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chị Hương vốn là một cư dân thành thị nên khi đến VQG, chị như được chạm vào thiên nhiên. Cảm nhận khi ở trong rừng, chị Hương như được tắm mình trong không khí trong lành của thiên nhiên.

Theo chị Hương, VQG Cát Tiên mang lại cho du khách những giá trị rất đặc biệt, ngoài tăng thêm kiến thức về đa dạng sinh học, khách du lịch còn có cơ hội tiếp xúc với các cung bậc về âm thanh, hình ảnh tự nhiên về thiên nhiên. VQG như một nơi để mỗi con người tìm về những khoảnh khắc tĩnh lặng, từ đó giúp mọi người cảm nhận sâu sắc hơn về bản thân, khởi tạo nguồn năng lượng mới trong cuộc sống.

Danh lục Xanh được IUCN công nhận có giá trị trong vòng 5 năm, sau đó các khu bảo tồn sẽ được IUCN xem xét đánh giá lại các tiêu chí xem có thể duy trì được danh hiệu hay không. Vì vậy, để tiếp tục duy trì danh hiệu VQG Cát Tiên nói riêng và Đồng Nai nói chung cần duy trì hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng và phục hồi đa dạng sinh học.
Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang