Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ngành Hải quan đồng hành, gỡ khó cho doanh nghiệp tham gia hiệp định thương mại

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc khi chứng minh xuất xứ hàng hóa, xác định mã hàng hóa, cũng như thực hiện những quy định liên quan đến thuế xuất nhập khẩu trong quá trình thực hiện các hiệp định thương mại (FTA) giữa Việt nam và các nước, khu vực trên thế giới.

Vận chuyển hàng hóa tại cảng Đồng Nai
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Đồng Nai

Nhiều quy định thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thời để bảo đảm việc giao thương, thông quan hàng hóa như: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA); Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

Ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hội nghị gặp gỡ, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp do Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) tổ chức, một số doanh nghiệp đã nêu những ý kiến, thắc mắc và gặp khó khăn trong quá trình xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong chứng minh xuất xứ hàng hóa; sự khác nhau trong xác định xuất xứ hàng hóa giữa các chi cục trên cùng một mặt hàng, các quy định về sử dụng lao động…Cụ thể như, đại diện một số doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động và đăng ký kê khai hải quan tại Đồng Nai đã thắc mắc về nguyên liệu, thiết bị sản xuất, công ty đã nộp thuế nhập khẩu. Tuy nhiên đến nay hệ thống lấy mã vạch cho container bị lỗi, gây cản trở cho doanh nghiệp không biết phải liên hệ cơ quan nào để xin được mã vạch…

Những thắc mắc của các doanh nghiệp đã được ngành Hải quan giải thích, hướng dẫn kịp thời. Một số doanh nghiệp cho biết, Cục HQĐN thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm hai chiều giữa hải quan và doanh nghiệp. Hội nghị gặp gỡ để các doanh nghiệp Đài Loan có thể nắm bắt và hiểu rõ những quy định mới cũng như những thông tin liên quan về lĩnh vực hải quan một cách hiệu quả, thiết thực.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới có những khó khăn chung, theo đó hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng, không được phát triển như những năm trước. Tính tới thời điểm này giống như giai đoạn trước dịch và không theo mong muốn của doanh nghiệp. Trước những khó khăn chung, các doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều phía của HQĐN.

Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực vẫn còn nhiều biến động và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, vận tải hàng hóa toàn cầu…Điều đó tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế của Việt Nam và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tại Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng, tiếp cận vốn, chi phí gia tăng.

Chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh cũng như Cục HQĐN đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, tăng cường giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; thực hiện các biện pháp cải cách, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Phó Cục trưởng Cục HQĐN Lê Thành Vân cho biết, thời gian qua, Cục HQĐN ghi nhận nhiều khó khăn của doanh nghiệp và có những biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hải quan, góp phần bảo đảm thời gian thông quan hàng hóa nhanh nhất. Tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp ở cả cấp cục và các chi cục. Do đó, khi doanh nghiệp gặp vướng mắc đều đươc tháo gỡ sớm.

Kỳ vọng vào sự phát triển trong thời gian tới, ông Lê Thành Vân nhấn mạnh, Đồng Nai hy vọng thời gian tới khi cảng Phước An đi vào hoạt động sẽ đủ điều kiện triển khai hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ góp phần thu hút doanh nghiệp đầu tư, đăng ký làm thủ tục hải quan tại địa phương. Bên cạnh đó, HQĐN tiếp tục nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, nắm bắt kịp thời những chính sách, quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, những thay đổi…hướng tới thực hiện 2 mục tiêu là bảo đảm công tác quản lý nhưng thông thoáng cho doanh nghiệp. Từ nay đến cuối năm, để bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách, HQĐN tiếp tục triển khai đầu tư, theo dõi hoạt động từ các dự án mới, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang