Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hiểu công nhân từ những chuyến đi thực tế

(CTT-Đồng Nai) -​ Thời gian qua, những chuyến đi thực tế của cán bộ Công đoàn có thêm cơ sở để hiểu về đời sống, mong muốn, tâm tư, nguyện vọng người lao động. Theo các cán bộ Công đoàn, người lao động (NLĐ) rất cần thêm những chính sách quan tâm hỗ trợ để ổn định cuộc sống.

Liên đoàn Lao động tỉnh khảo sát nhà trọ công nhân
Liên đoàn Lao động tỉnh khảo sát nhà trọ công nhân

Cần quan tâm đời sống, việc làm NLĐ

Chia sẻ tại hội nghị giao ban các ngành nghề do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức mới đây, Chủ tịch Công đoàn cơ sở một doanh nghiệp (DN) tại huyện Nhơn Trạch cho hay, DN đang làm thủ tục giải thể trong tháng 8 tới do từ sau đại dịch Covid-19, đơn hàng giảm dần, sản xuất chủ yếu cầm cự. Gần 400 công nhân gắn bó lâu năm với công ty chưa biết đi đâu về đâu, nhất là những lao động lớn tuổi. Do đó, cán bộ Công đoàn này mong muốn các ngành chức năng kết nối với DN đang tuyển lao động để công nhân lớn tuổi sớm có việc làm sau khi thất nghiệp.
 
Còn bà Trần Thị Bích Lài, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tân Dương (thành phố Biên Hòa) cho biết, hiện đơn hàng của nhiều DN sản xuất gỗ vẫn giảm từ 30-50%. Tình hình này kéo dài, đời sống của NLĐ sẽ bị ảnh hưởng và nhiều lao động lựa chọn nghỉ việc để rút bảo hiểm xã hội một lần. Đây là lo lắng cho DN về việc giữ chân nguồn lực. Do đó, Công đoàn cấp trên cần nghiên cứu, có giải pháp hỗ trợ lao động ở trọ, lao động có hoàn cảnh khó khăn, nuôi con nhỏ.
 
Cùng với lao động ngành gỗ, lao động ngành cơ khí, điện tử ở một số DN cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Bên cạnh vấn đề về nhà ở, thu nhập, nơi khám, chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa cho NLĐ và con em của họ, việc đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho công nhân cũng còn nhiều bất cập. Trong khi đó, một số DN cho biết, có thể trích lợi nhuận để xây dựng nhà, ký túc xá, trường mầm non, khu vui chơi cho công nhân trong khu công nghiệp song thủ tục còn quá nhiêu khê nên chưa đáp ứng được mong đợi của NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Xích KMC (Khu công nghiệp Amata) Phạm Đức Mạnh cho hay, đơn hàng của công ty đến nay vẫn giảm hơn 30%. Hiện công nhân bố trí nghỉ làm ngày thứ bảy hàng tuần. Công ty mong có chính sách hỗ trợ để ổn định sản xuất và lo việc làm cho công nhân lao động.

Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam hỗ trợ công nhân bị bệnh hiểm nghèo
Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam hỗ trợ công nhân bị bệnh hiểm nghèo

Lao động mong có nhà ở
 
Ngoài vấn đề lao động - việc làm, các cán bộ Công đoàn còn phản ánh nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến NLĐ như: chế độ thai sản cho lao động nữ, nhà trọ xuống cấp, nợ bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, bữa ăn giữa ca… Đây là những bất cập mà NLĐ đang gặp phải và cần có giải pháp tháo gỡ, giúp họ yên tâm sản xuất.

Bên cạnh đó, NLĐ còn rất quan tâm đến vấn đề nhà ở để an cư lạc nghiệp. Chị Lê Thị Hạnh (ở trọ tại phường Hóa An, thành phố Biên Hòa) cho biết, thu nhập của vợ chồng chị làm công nhân khoảng 12 triệu đồng/tháng. Số tiền này ngoài gửi về quê cho ông bà nuôi 3 con ăn học, chi phí nhà trọ, sinh hoạt không đủ. “Chúng tôi mong có nơi an cư để còn đón con lên ở cùng cha mẹ. Từ đó, yên tâm gắn bó lâu dài với nhà máy” - chị Hạnh chia sẻ.
 
Thực tế hiện nay, phần lớn lao động xa quê phải thuê nhà ở trọ gần các khu công nghiệp để thuận tiện đi làm. Tuy nhiên, không phải nhà trọ nào cũng đảm bảo an toàn, an ninh trật tự. Họ chấp nhận ở những khu nhà trọ xuống cấp để tiết kiệm chi phí.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1,2 triệu lao động, trong đó khoảng 400 ngàn lao động đang ở trọ và họ có nhu cầu thực sự về nhà ở, song điều kiện và thủ tục để được xét vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội còn phức tạp. Bà Như Ý cho biết, Đồng Nai đang đẩy mạnh thực hiện mục tiêu 10 ngàn căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025. Tổ chức Công đoàn tỉnh sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng khảo sát, nắm bắt nhu cầu, đề xuất nguyện vọng của NLĐ liên quan đến chính sách về nhà ở. Trước mắt, để chia sẻ với công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh lên kế hoạch chỉnh trang lại một số khu trọ có đông công nhân sinh sống.

“Vừa qua, các cán bộ Công đoàn đã đi khảo sát các khu nhà trọ công nhân sinh sống. Qua đó, Công đoàn sẽ ra quân chỉnh trang khu nhà trọ cho công nhân lao động. Đây là hoạt động nhằm góp phần tạo chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường, cảnh quan khu nhà trọ, nếp sống văn minh đô thị, nâng cao chất lượng đời sống, tinh thần cho công nhân lao động” - bà Như Ý chia sẻ.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang