Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thiết thực nâng cao hơn nữa đời sống người có công

(CTT- Đồng Nai) - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) cho biết, tỉnh Đồng Nai hiện đang quản lý trên 57,7 ngàn hồ sơ; trong đó có gần 11 ngàn trường hợp hưởng trợ cấp hàng tháng; hơn 5 ngàn người hưởng trợ cấp 1 lần theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ…

Trưởng phòng Người có công (NCC), Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, để nâng cao mức sống cho NCC với cách mạng, UBND tỉnh đã có tờ trình đề xuất HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về thực hiện chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng; nhất là nâng mức hỗ trợ quà tặng dịp 27-7, tết Nguyên đán cũng như mức hỗ trợ điều dưỡng; đưa thân nhân thăm thủ đô Hà Nội…

*Chính sách hợp lòng dân

Theo dự thảo tờ trình, mục đích ban hành nghị quyết nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách của địa phương trên cơ sở kế thừa các quy định của tỉnh hằng năm. Đồng thời, thể hiện sự trân trọng, tri ân của Đảng, chính quyền và Nhân dân đối với NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng, góp phần giáo dục các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, cùng chung tay với các cấp chính quyền chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng ngày một tốt hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho rằng, căn cứ vào tờ trình của Sở LĐ-TBXH và thông qua ý kiến góp ý của MTTQ cùng các ngành liên quan, UBND ký tờ trình trình HĐND thông qua để thực hiện; qua đó, tiếp tục chăm lo tốt hơn đời sống NCC với cách mạng trên địa bàn.

Đồng thời, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ LĐ-TBXH, Bộ Tài chính về việc xin ý kiến đối với nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Bộ LĐ-TBXH đã có văn bản cơ bản thống nhất với chủ trương của tỉnh trong việc ban hành nghị quyết; tiếp tục nâng cao hơn mọi mặt đời sống NCC với cách mạng trên địa bàn…

Khi tờ trình đã được UBND tỉnh ký để trình HĐND, thực sự trở thành quyết sách đúng, hợp lòng dân. Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện Nhơn Trạch Lưu Thanh Bình chia sẻ: “Vật giá ngày càng leo thang, nếu cứ giữ mức quà tặng NCC như cũ (600 ngàn đồng với Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh và người hưởng chính sách như thương binh mất trên 81% sức khỏe; 300 ngàn đồng với trường hợp NCC còn lại) thực sự không còn phù hợp. Vì vậy, nếu được HĐND tỉnh thông qua nghị quyết kỳ họp tới thực sự đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, nhất là NCC với cách mạng và thân nhân của họ”…

Lãnh đạo huyện Long Thành thăm, tặng quà tết Giáp Thìn 2024 mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ra, ngụ xã Long An
Lãnh đạo huyện Long Thành thăm, tặng quà tết Giáp Thìn 2024 mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ra, ngụ xã Long An

*Tăng mức quà tặng

Tờ trình dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh sắp tới có tiêu đề: Quy định chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Mức quà tặng cho NCC với cách mạng vào các dịp kỷ niệm 27-7, tết Nguyên đán sẽ được tăng thêm phù hợp thực tiễn cuộc sống.

Cụ thể, mức 1 triệu đồng dành cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng và những cá nhân đã có quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trước ngày 28-7 hàng năm nhưng chưa hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Mức quà 700 ngàn đồng dành cho NCC là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động.

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Đại diện thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Người thờ cúng liệt sĩ có Quyết định hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hàng năm.

Mức 3 triệu đồng dành cho NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng do các đoàn lãnh đạo của tỉnh tổ chức đi thăm và tặng quà. Nguyên tắc tặng quà NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng đã được các đoàn lãnh đạo của tỉnh đi thăm, tặng quà nhân dịp ngày Thương binh liệt sĩ 27-7 (mức quà tặng 3 triệu đồng) thì không được xét tặng mức quà 700 ngàn đồng/người và 1triệu đồng/người.

Dự thảo nghị quyết chỉ rõ, trường hợp một người được hưởng từ hai chế độ trở lên của NCC với cách mạng theo quy định thì chỉ được nhận một suất quà của tỉnh với mức cao nhất.

Cùng với tặng mức quà tặng, dự thảo nghị quyết sẽ tăng chi phí hỗ trợ đưa đón, chi phí ăn phát sinh trong thời gian đi đường (đi và về) của NCC với cách mạng và thân nhân khi thực hiện điều dưỡng tập trung với mức 300 ngàn đồng/người/ngày; 450 ngàn đồng/người/phòng nghỉ cho NCC với cách mạng và thân nhân…
Nguyệt Hà

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang