NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ I. NHIỆM KỲ 2025 - 2030

Rà soát hệ thống cảng ở Đồng Nai

Thứ sáu - 22/09/2017 15:21
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tự động phát:

Cần rà soát lại các quy hoạch cảng và năng lực của các chủ đầu tư chậm triển khai dự án cảng trên địa bàn tỉnh. Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tại cuộc họp sáng qua, 21-9 với các sở, ngành và 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch về công tác rà soát, quản lý hệ thống cảng trên địa bàn tỉnh.​

Bất cập hệ thống cảng trên sông
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GT-VT), trên địa bàn tỉnh đã được Bộ GT-VT quy hoạch 44 cảng trên 4 hệ thống sông lớn. Cụ thể, trên sông Đồng Nai được quy hoạch 9 cảng, bao gồm 6 cảng tổng hợp và 3 cảng chuyên dùng. Sông Nhà Bè cũng có 9 cảng bao gồm 3 cảng tổng hợp và 6 cảng chuyên dùng. Sông Lòng Tàu có 18 cảng, gồm 4 cảng tổng hợp, 1 cảng chuyên dùng, 1 trung tâm dịch vụ hàng hải và 12 cảng nằm trong khu vực KCN Ông Kèo. Hệ thống cảng trên sông Thị Vải gồm 5 cảng tổng hợp và 3 cảng chuyên dùng.
Các cơ quan chuyên môn của tỉnh đánh giá thời gian qua, có nhiều nhà đầu tư được giới thiệu địa điểm, tuy nhiên việc triển khai các dự án còn chậm. Bên cạnh đó, việc có quá nhiều dự án trên sông gây khó khăn cho công tác quản lý. Quy mô nhỏ lẻ của các dự án và sự thiếu đồng bộ cũng sẽ cản trở năng lực bốc xếp, vận chuyển hàng hóa theo đường thủy. “Nhiều nhà đầu tư do khó khăn vốn, hạn chế năng lực nên quá trình triển khai chậm vì vướng mặt bằng. Bên cạnh đó, đa số các nhà đầu tư không thực hiện đúng theo quy định của UBND tỉnh về chế độ báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Việc quản lý xây dựng tại các cảng này cũng chưa được phối hợp chặt chẽ”, Phó Giám đốc Sở GT-VT Từ Nam Thành cho biết.
Ưu tiên thu hút doanh nghiệp đầu tư cảng xăng dầu phục vụ sân bay
“Đối với các cảng phục vụ lưu trữ, vận chuyển xăng dầu cũng sẽ được rà soát lại. Tỉnh sẽ làm việc với Bộ GT-VT và ngành Hàng không để có kế hoạch thu hút các nhà đầu tư có kinh nghiệm, chuyên cung cấp xăng phục vụ máy bay cho Sân bay quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết.
Rà soát, loại bỏ những nhà đầu tư không có năng lực
Theo Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình, Đồng Nai là một trong số ít tỉnh có nhiều lợi thế trong việc phát triển hệ thống cảng, tuy nhiên điều đáng tiếc là thời gian qua các cảng trên địa bàn lại phát triển khá manh mún. “Thế mạnh của Đồng Nai là công nghiệp, đặc biệt về xuất, nhập khẩu nên cần có các cảng chuyên dùng cho container, bên cạnh đó là dịch vụ logicstic tại các cảng. Tuy nhiên, việc đầu tư cảng cho xuất, nhập khẩu chưa được chú trọng trong khi lại có quá nhiều các cảng nhỏ lẻ. Điều này sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo an toàn cũng như khai thác hết tiềm năng sẵn có”, ông Bình nhấn mạnh.
 2209-rasoathethong.jpg
Cảng Gò Dầu, một trong những cảng quan trọng trong hệ thống cảng ở Đồng Nai.
Cũng theo ông Bình, một vấn đề quan trọng là khi đã cấp phép đầu tư cho số lượng lớn các cảng như vậy, việc kết nối hạ tầng giao thông đến những khu vực này là rất quan trọng. Trên thực tế ngay cả những cảng đã phát triển ổn định như cảng Gò Dầu, hiện các phương tiện ra vào cảng này cũng còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí tắc nghẽn…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, hạ nguồn sông Đồng Nai ở 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch có rất nhiều KCN với diện tích trên 3.000 ha, chỉ riêng nhu cầu cho xuất, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trong các KCN này cũng đã là thị trường lớn cho các cảng. Tiềm năng lớn như vậy, nhưng trong  thời gian dài, vẫn không có đơn vị đầu tư cảng nào thực sự bứt phá. Đó là chưa kể những dự án đã khởi động rất nhiều năm mà vẫn trong tình trạng dậm chân tại chỗ.
Từ thực tế đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GT-VT và Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các quy hoạch cảng và năng lực của các chủ đầu tư chậm triển khai dự án cảng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cần xem xét lại các doanh nghiệp không có chuyên môn, kinh nghiệm nhưng vẫn xin đầu tư cảng, dẫn đến tình trạng kéo dài dự án không triển khai được. “Đề nghị Sở GT-VT chủ trì phối hợp rà soát lại và điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa phương cũng như định hướng phát triển lâu dài. Những nhà đầu tư nào thiếu năng lực, dự án hết thời hạn giới thiệu địa điểm hoặc đã lâu không triển khai thực hiện thì phải xem xét loại bỏ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, hiện Nhơn Trạch đang quy hoạch để trở thành đô thi loại 3, một cực quan trọng nằm giữa Biên Hòa, Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh nên việc phát triển cảng phải phù hợp với quy hoạch đô thị Nhơn Trạch trong tương lai. Trong đó, vấn đề kết nối hệ thống giao thông đến các cảng phải đồng bộ, tránh tình trạng phá vỡ quy hoạch dẫn đến vấn nạn tắc đường, tai nạn giao thông sẽ diễn ra và trở thành điểm nghẽn cho sự phát triển chung.
Theo quy hoạch do Tổng cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GT-VT) xây dựng, hệ thống cảng ở Đồng Nai là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, gồm các khu bến cảng chính: khu Long Bình Tân (sông Đồng Nai); khu bến cảng Phú Hữu (sông Đồng Nai và sông Lòng Tàu - Nhà Bè); khu bến cảng Ông Kèo (sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh); khu bến cảng Gò Dầu, khu bến cảng Phước An trên sông Thị Vải. Theo kế hoạch, năng lực thông quan của các bến cảng ở Đồng Nai năm 2020 đạt từ 20 - 21 triệu tấn/năm, năm 2030 từ 51 - 58 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện nay tổng sản lượng thông quan chỉ đạt hơn 11 triệu tấn/năm.
Văn Gia

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Thống kê truy cập

Hôm nay

15,937

Tổng lượt truy cập

566,045,504
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây