Chú trọng giải quyết các vấn đề về giáo dục, y tế

Thứ tư - 20/07/2016 16:53
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tự động phát:

​Trong các phiên thảo luận Tổ và hội trường tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa IX, đã có 119 ý kiến, kiến nghị của các đại biểu liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó chủ yếu phản ánh thực trạng và đề đạt các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế về các vấn đề: bố trí vốn cho các dự án, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp, công tác đào tạo nghề, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường… Đặc biệt, phiên thảo luận “nóng” lên với những vấn đề về y tế, giáo dục.

Quan tâm hỗ trợ các nhóm trẻ ngoài công lập
 
Một số đại biểu đặt vấn đề trước cơ quan chức năng về việc hiện toàn tỉnh còn 100/1.079 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chưa được cấp phép hoạt động (tỷ lệ 9,27%) do các cơ sở này chưa đủ điều kiện để cấp phép. Trong khi đó, hiện nay trường mầm non công lập chưa đáp ứng hết nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Vậy giải pháp nào đối với các cơ sở này, đình chỉ hoạt động hay cần hướng dẫn để các cơ sở đủ điều kiện được cấp phép? Các đại biểu cũng đề xuất nên duy trì các cơ sở chưa được cấp phép, song phải có biện pháp hỗ trợ kịp thời để các cơ sở đủ điều kiện cấp phép và quá trình này cần có cam kết, lộ trình cụ thể, không để kéo dài thời gian gây ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho rằng, không thể đình chỉ hoạt động của các nhóm trẻ này, tuy nhiên các nhóm trẻ phải đủ điều kiện để đảm bảo hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Sở sẽ tiếp tục cùng với các địa phương rà soát, hướng dẫn và thực hiện các giải pháp để hỗ trợ các nhóm trẻ đủ điều kiện cấp phép. Cùng với đó, đề nghị cấp, ngành chức năng quan tâm xây dựng trường mầm non công lập ở 2 phường trên địa bàn TP. Biên Hòa chưa có trường mầm non công lập; đồng thời vận động các doanh nghiệp xây trường mầm non dân lập phục vụ con công nhân lao động tại các khu công nghiệp…
 
 
Chỉ đạo về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT và các đơn vị cấp huyện phải khẩn trương rà soát tình hình cấp phép hoạt động cho các nhóm, lớp mầm non ngoài công lập trên địa bàn để hướng dẫn cụ thể thủ tục xin cấp phép hoạt động cho các chủ nhóm, lớp nhằm tiếp tục đầu tư để đủ điều kiện được cấp phép hoạt động; mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho các chủ nhóm, lớp và bảo mẫu đảm bảo đủ điều kiện hoạt động. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra về hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các nhóm lớp chưa được cấp phép nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.
 
 
Thẳng thắn nhìn nhận về chất lượng giáo dục

 

Cũng trên lĩnh vực giáo dục, một số đại biểu cho rằng, cần đánh giá lại chất lượng giáo dục trong thời gian qua bởi kết quả xếp loại học lực và kết quả thi tuyển sinh vẫn còn độ “vênh” khá lớn. Cụ thể, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh đạt dưới 5 điểm còn rất cao (môn Toán 63%, môn Văn 50% và môn Anh văn 52%), thậm chí có tới 1.200 bài thi điểm 0. Trong khi đó kết quả năm học vừa qua có 60% học sinh THCS xếp loại học lực khá, giỏi.
 
200716-chutronggiaiquyetvandegiaoducyte-quan.JPG
Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu thảo luận

 

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho rằng, thực tế tỷ lệ 60% học sinh khá, giỏi ở bậc THCS cũng có phần ảo, chưa được thực chất mà nguyên nhân là do “bệnh thành tích”. Đã có một thời gian dài, việc xét tuyển vào lớp 10 dựa vào điểm 4 năm học THCS, nên còn chạy theo điểm số. Đến nay, công tác tuyển sinh lớp 10 dựa trên kết quả thi tuyển, đề thi tuyển có độ phân hóa cao cũng là điều làm cho hai kết quả trên có khác nhau. Hiện ngành Giáo dục đã thực hiện các giải pháp để các trường xác định cơ sở chất lượng học sinh như: biên soạn phần mềm tuyển sinh lớp 10; tiếp tục có chỉ đạo trong hoạt động giảng dạy, sinh hoạt bộ môn, tăng cường công tác tập huấn chuyên môn theo cụm trường, quan tâm đến học sinh cuối cấp, tổ chức ôn tập cuối cấp; tăng cường thanh kiểm tra tại các đơn vị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; giám sát việc ra đề thi phù hợp với năng lực của học sinh…

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chỉ đạo, Sở GD-ĐT và các cấp, ngành cần phải phối hợp để đánh giá lại chất lượng GD-ĐT xem có ảo hay không, còn bệnh thành tích trong giáo dục hay không. Ngân sách và nhân dân đầu tư cho giáo dục rất lớn, không thể để chất lượng giáo dục có những vấn đề…
 
Đẩy mạnh thực hiện các đột phá phát triển

 

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải quyết cụ thể những vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm đặt ra, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-7-2016. Đồng thời đề nghị lãnh đạo các ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo điều hành quyết liệt việc thực hiện các nhóm giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà; thực hiện tốt chủ trương “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”. Tập trung huy động các nguồn lực đẩy mạnh thực hiện các đột phá phát triển, nhất là đột phá về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo khai thác tốt các nguồn thu, đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách trên địa bàn tỉnh.
 
Tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nội dung trọng tâm cần tập trung chỉ đạo. Quan tâm thực hiện tốt các giải pháp phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ. Tập trung giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế
 
Dù đã có nhiều cố gắng trong việc nâng dần tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tuy nhiên đến nay, tỷ lệ này của Đồng Nai (đạt 73%) vẫn còn thấp so với bình quân chung của cả nước (78,3%). Theo các đại biểu, có nhiều nguyên nhân, trong đó đáng lưu ý là nguyên nhân về chất lượng khám, chữa bệnh BHYT chưa cao so với khám dịch vụ, bệnh nhân khó chuyển tuyến, việc phân tuyến chưa hợp lý. Từ ý kiến phản ánh của các đại biểu, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn giải trình, thực tế vẫn còn nhiều hộ dân mức thu nhập còn thấp nên còn khó khăn trong việc tham gia BHYT; một số cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa quan tâm đúng mức đến việc vận động học sinh tham gia; ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, BHYT còn thấp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, trong khi chế tài xử phạt người sử dụng lao động không đóng BHYT còn nhẹ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT chưa hiệu quả; công tác thanh, kiểm tra còn hạn chế; chất lượng khám, chữa bệnh một số cơ sở y tế xã, huyện chưa đáp ứng yêu cầu của người bệnh…
 
Để thực hiện đạt theo lộ trình đến năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90%, ngành Y tế đang phối hợp với các ngành đề xuất tỉnh về chủ trương hỗ trợ một phần cho các hộ nghèo, hộ mức sống trung bình và học sinh, sinh viên thuộc hộ có mức sống trung bình mua BHYT từ nguồn kinh phí kết dư của bảo hiểm xã hội. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới cung cách thái độ phục vụ bệnh nhân của cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh BHYT; làm tốt công tác thông tin, truyền thông để người dân thấy được lợi ích khi tham gia BHYT. Tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành Luật BHYT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật BHYT.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT theo từng năm, cho từng địa phương; đưa các chỉ tiêu này vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh giao trách nhiệm Sở Y tế phải có biện pháp thiết thực để công tác khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT được tốt hơn hiện nay.
 
Cần rà soát lại hiệu quả hoạt động các trường nghề

 

Một số đại biểu cho rằng, hoạt động của không ít trường nghề hiện nay đang rơi vào tình trạng lãng phí. Nguồn đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, máy móc, đào tạo giáo viên rất lớn, tuy nhiên nguồn và chất lượng đào tạo lại ở mức thấp, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Do đó, cần tiến hành rà soát lại chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trường nghề. Đồng thời, nắm bắt nhu cầu thị trường, đào tạo theo địa chỉ, đẩy mạnh hoạt động liên kết với doanh nghiệp. Cũng cần xem xét đến việc sáp nhập các trường có tỷ lệ tuyển sinh thấp. Tỉnh đã triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở đào tạo nghề theo quy định. Tuy nhiên, cần có giải pháp quản lý chặt để các cơ sở đào tạo nghề hoạt động theo hướng cạnh tranh đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
 
 
Phương Hoàng

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Thống kê truy cập

Hôm nay

83,691

Tổng lượt truy cập

558,263,801
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây