Mở rộng quốc lộ 1 để giảm áp lực giao thông

Thứ ba - 19/07/2016 00:59
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tự động phát:

Sau khi đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào hoạt động, các ngành chức năng dự đoán tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải, chia sẻ bớt một lượng lớn phương tiện trên quốc lộ 1. Nhưng thực tế cho thấy, lưu lượng xe ngày càng gia tăng, tất cả vẫn đổ dồn vào quốc lộ 1 vốn chật hẹp, gây nên tình trạng ùn ứ giao thông, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần. ​ 

Thời gian qua, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai liên tục được bổ sung hệ thống biển báo, lắp dải phân cách cứng giữa tim đường, nhưng bề mặt đường quá hẹp đã khiến tuyến đường huyết mạch trở thành “điểm nóng” kẹt xe, ngập nước và khá nhếch nhác. 

 

 13-7-2016_morongql1_phu.jpg
 Vào các dịp nghỉ lễ, tết kéo dài, xe cộ từ các tỉnh đổ về Đồng Nai rất lớn gây ra tình trạng kẹt xe tại khu vực cửa ngõ.
 
* Đường hẹp, kẹt xe liên tục
 
Sau khi được thông xe, tuyến đường tránh TP.Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp) đã góp phần chia tải một phần cho quốc lộ 1. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tình hình lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn từ phường Tân Hòa đến ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân vẫn kẹt xe thường xuyên. Mặt đường hẹp cộng với việc người dân buôn bán chiếm lòng, lề đường đã khiến lượng phương tiện qua đây di chuyển khá vất vả, giao thông như nút thắt cổ chai, ùn tắc từ 2 phía.  Điều bất cập là vào các giờ cao điểm, xe khách vẫn tập trung đi qua đây rất đông, trong khi lượng xe ô tô cá nhân, xe tải và xe 2-3 bánh từ các hướng đổ dồn về khiến tình hình giao thông trở nên quá tải.
 
“Nếu trước Bệnh viện đa khoa Thống Nhất có cầu vượt, chắc chắn việc đi lại của người dân sẽ an toàn hơn. Xe đông nghẹt mà người đi bộ tạt ngang, chạy dọc sẽ rất nguy hiểm, dù ở đây có đến 3 vị trí lắp đèn tín hiệu giao thông” - ông Đỗ Văn Minh (ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) nói.
Trong khi đó, dòng xe đi qua thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) cũng đông đúc không kém. Chỉ cần một chiếc xe tải (chạy chậm) dẫn đầu làn xe thì ngay lập tức các ô tô khác sẽ bị ùn lại ở phía sau, các phương tiện không thể vượt lên trước vì có thể bị cảnh sát giao thông thổi phạt. Tình trạng xe ô tô bị ùn tắc, di chuyển chậm chạp trên đoạn này vẫn diễn ra liên tục, nhất là vào ngày lễ.
 
Nhiều tài xế cho rằng, mặt đường quốc lộ 1 vốn hẹp nên nguy cơ xung đột giữa các phương tiện rất hay xảy ra. Trên đường có nhiều điểm gây kẹt xe, ùn tắc giao thông khiến người điều khiển xe vô cùng mệt mỏi. Trong đó, nút giao thông ở ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) luôn là nỗi ám ảnh của không ít tài xế. Vào giờ cao điểm, đường thường bị ùn ứ bởi dòng xe ô tô hướng TP.Biên Hòa đi TX.Long Khánh khá đông. Dòng xe bị ùn lại, kéo dài có khi cả cây số nếu lực lượng chức năng không ứng trực, điều tiết giao thông kịp thời.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn từ xã Bàu Hàm 2 đến ngã tư Dầu Giây thời gian qua liên tục xảy ra va chạm giữa các phương tiện, trong đó chủ yếu liên quan đến xe tải với xe 2 bánh. “Điểm đen” về tai nạn giao thông tại đây tồn tại từ lâu, nhưng vẫn chưa được khắc phục. Ngoài nguyên nhân lượng phương tiện tập trung đông thì mặt đường hẹp và hơi dốc, xe cộ chạy từ TX.Long Khánh về TP.Biên Hòa dễ xung đột với hướng ngược lại. Trong khi đó, xe tải chở bauxite chạy trên tỉnh lộ 769 giao với quốc lộ 1 di chuyển nghênh ngang, nối hàng dài khi qua đây đã khiến tình hình giao thông trở nên hỗn loạn.
 
Tương tự, đoạn quốc lộ 1 từ TX.Long Khánh đến huyện Xuân Lộc tuy xe cộ lưu thông thoáng hơn, nhưng người đi đường vẫn thường xuyên gặp cảnh ùn ứ tại một số địa điểm, như: ngã ba Cua Heo (TX.Long Khánh), ngã ba Suối Cát, thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc)… Nhiều người tỏ ra ngán ngẩm vì suốt quãng đường di chuyển phải thường xuyên cho xe “bò” từng chút khi qua các “điểm nóng” về kẹt xe.
 
* Phương tiện giao thông tăng từng ngày
 
Trên thực tế, mặt đường quốc lộ 1 chỉ rộng 12-14m, trong khi lưu lượng xe từ các tỉnh phía Bắc đổ vào Đồng Nai đi TP.Hồ Chí Minh quá đông. Không ít tài xế gặp cảnh ùn tắc sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu rồi lấn làn của những phương tiện khác, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông trên đường rất cao.
 
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, kể từ khi đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào hoạt động, lượng phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 không giảm mà còn tăng cao (hơn 2 ngàn xe/ngày). Điều này đã lý giải một phần nào lượng xe chở khách vẫn luôn chọn quốc lộ 1 để di chuyển, việc này vốn thuận lợi khi chở người và hàng hóa vào các khu dân cư.
 
Ngày 2-7, đoàn công tác của Bộ Giao thông - vận tải đã làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông - vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Tại buổi làm việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhanh chóng mở rộng tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Đồng Nai với quy mô 4 làn xe so với mỗi bên 2 làn như hiện nay.
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng mật độ phương tiện qua Đồng Nai rất lớn, nếu sau này mở thêm tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thì quốc lộ 1 vẫn là tuyến đường huyết mạch trung chuyển hàng hóa, hành khách vào TP.Hồ Chí Minh hay đi các tỉnh miền Tây. Một khi đường đã mở rộng, việc lắp đặt dải phân cách chia tách làn xe 2-3 bánh với ô tô tại những đoạn qua khu dân cư đông đúc sẽ góp phần lớn trong đảm bảo an toàn giao thông.
 
Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV Nguyễn Công Thanh cho hay: “Sau khi khảo sát quốc lộ 1, chúng tôi đã có văn bản đề xuất phương án mở rộng mặt đường lên hơn 16m, lắp đặt dải phân cách và tiến hành sơn vạch kẻ đường, bổ sung hệ thống báo hiệu an toàn giao thông theo quy định. Theo đó, tổng chiều dài tuyến mở rộng từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Đồng Nai là 35,8 km, riêng ở Đồng Nai sẽ có 15km được mở rộng. Việc “nới” mặt đường cũng sẽ thực hiện chọn lọc, mở tại những vị trí đông dân cư, mật độ phương tiện đông và thường có nguy cơ xảy ra tai nạn”.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh thêm: “Với sức tăng trưởng của Đồng Nai trong những năm qua, nhu cầu hạ tầng giao thông có ý nghĩa rất quan trọng nên chúng ta phải giải quyết tốt vấn đề giao thông để tháo gỡ “nút thắt” của cả vùng. Tuy nhiên, cần phải đầu tư trọng điểm, không thể làm dàn trải. Sau khi Chính phủ đồng ý mở rộng mặt đường quốc lộ 1, điều quan trọng nhất là tỉnh Đồng Nai phải có đề án riêng, khẩn trương khắc phục “điểm đen” trên quốc lộ 1 và phải gắn biển báo cảnh báo đảm bảo an toàn, đồng thời tuyên truyền để người dân tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ”.
 
Thanh Hải

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Thống kê truy cập

Hôm nay

80,099

Tổng lượt truy cập

558,260,209
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây