Đặc sản, sản phẩm OCOP trên cả nước tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm
Từ ngày 14 đến 20-8, tại Đồng Nai diễn ra Hội chợ triển lãm Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025. Hội chợ do Bộ Công Thương và UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức. Đây là hoạt động thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đầu tiên được tổ chức sau khi sáp nhập tỉnh tại Đồng Nai.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài nhấn mạnh: Hội chợ là dịp thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Đây là cầu nối hiệu quả để cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận, khai thác các tiềm năng mới của tỉnh Đồng Nai sau khi sáp nhập.
Hội chợ có khoảng 280 gian hàng của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương như: Đà Nẵng, Nghệ An, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Tây Ninh, An Giang, Cà Mau…
Chị Nguyễn Thị Phương Ngân, đại diện Cơ sơ muối sạch Tân Tiến (xã Ninh Hải, tỉnh Khánh Hòa), chia sẻ: “Cơ sở chúng tôi mang đến hội chợ lần này sản phẩm muối đạt chuẩn OCOP 3 sao cùng các loại sản phẩm đặc trưng được chế biến từ muối ở địa phương như: muối ớt lá xào dông, muối ớt sả, muối ớt tôm, muối ớt lá é, cũng như sản phẩm tép sấy ăn liền của cơ sở. Thông qua hội chợ, cơ sở mong muốn quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường tiềm năng, nhất là ở Đồng Nai và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam”.
Anh Nguyễn Ngọc Bảo, chủ Cơ sở sản xuất Bảo Long Bình Thuận (phường Hàm Thắng, tỉnh Lâm Đồng), cho biết: Các sản phẩm chủ lực của cơ sở hiện nay gồm nước ép thanh long lên men, sản phẩm thanh long sấy... Trong đó, sản phẩm nước ép thanh long lên men đã đạt chuẩn OCOP 3 sao. Hội chợ là cơ hội để cơ sở trực tiếp kết nối, tìm kiếm đại lý, nhà phân phối trên cả nước, cũng như nâng tầm hoạt động kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành phố sau khi sắp xếp.
Riêng tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai gian hàng chung của tỉnh và hơn 30 gian hàng riêng của các doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký tham gia, tập trung vào các mặt hàng đặc sản, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: Khu trưng bày, giới thiệu thành tựu sản xuất các sản phẩm có thế mạnh, đặc sản vùng miền của tỉnh, thành phố trên cả nước; giới thiệu sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, sản phẩm OCOP; góp phần thu hút đầu tư, tăng cường liên kết phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và các địa phương trên cả nước.
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai Vũ Ngọc Long nhấn mạnh: Hội chợ lần này sẽ tạo điều kiện xúc tiến, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, tạo cầu nối cho bên cung - bên cầu gặp nhau trực tiếp nhằm nâng cao hiệu quả trong giao dịch thương mại; hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, khách hàng nhằm phục vụ cho việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới… Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp ở Đồng Nai và các tỉnh, thành phố trên cả nước nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, chủ động trong quá trình hội nhập quốc tế.
Phát huy tiềm năng phát triển mới
Việc tổ chức hội chợ, triển lãm lớn, đặc biệt là những chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại sẽ mở ra nhiều cơ hội để tỉnh phát huy những tiềm năng về thu hút đầu tư, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Đây còn là động lực để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch theo các chuỗi ngành hàng chủ lực, sản phẩm OCOP của địa phương…
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài chia sẻ: Tỉnh Đồng Nai mới có nhiều tiềm năng lớn để phát triển kinh tế. Đặc biệt, Hội chợ triển lãm Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 nói riêng và các hoạt động xúc tiến thương mại trong tình hình mới không chỉ tạo cơ hội kết nối giao thương mà còn góp phần giúp địa phương thúc đẩy liên kết, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Bên cạnh đó, Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP. Tỉnh hiện có 439 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm đạt chuẩn 4, 5 sao. Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng để nâng tầm sản phẩm OCOP của địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường; cũng như giúp các sản phẩm thế mạnh của Đồng Nai vươn ra biển lớn trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Đồng Nai Dương Văn Nhân cho biết: Để hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và du lịch của tỉnh Đồng Nai phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh những nội dung, hoạt động kết nối giao thương nhằm phát huy, nâng tầm các sản phẩm thế mạnh của địa phương, nâng cao tính liên kết vùng… Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quảng bá, giới thiệu về các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh.
Giám đốc Hợp tác xã Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng (xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai) Trương Văn Thanh cho biết: Hiện sản phẩm hạt điều rang muối của đơn vị đã đạt chuẩn OCOP 4 sao. Sản phẩm đã được kết nối đến nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu. Hợp tác xã mong muốn sẽ được tham gia nhiều hoạt động kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia để kết nối thêm với các nhà phân phối lớn, từ đó phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm OCOP của địa phương.
Tác giả: Hải Quân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập