Lấy Nhân dân làm trung tâm phục vụ
Thông tin Phường Bình Phước triển khai điểm lưu động hỗ trợ người dân trong cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ và Giải quyết thủ tục hành chính lưu động, phục vụ Nhân dân tốt hơn đã đăng trên các nền tảng mạng xã hội của Báo Đồng Nai từ ngày 9-7-2025, đến nay vẫn nhận được sự tương tác của nhiều người.
Phản hồi trên Facebook Báo Đồng Nai, nhiều ý kiến đánh giá cao cách làm của phường Bình Phước và cho rằng đây là mô hình hay cần nhân rộng. “Trước nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục đất đai tăng cao, cán bộ phường Bình Phước đã chủ động xuống cơ sở hỗ trợ người dân thông qua mô hình Tổ lưu động hỗ trợ người dân trong cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu. Việc chính quyền chủ động tìm đến người dân để hỗ trợ được coi là bước cải cách mạnh mẽ, thể hiện rõ nỗ lực của địa phương với mục tiêu lấy nhân dân làm trung tâm phục vụ” - tài khoản Facebook Kim Kim bình luận.
Tương tự, tài khoản Facebook Trần Ngọc Bích viết: “Cách làm này hay quá, thủ tục đất đai vốn phức tạp, muốn làm được giấy tờ thường người dân phải đi lại nhiều lần rất mất công. Giờ được cán bộ chuyên môn chỉ dẫn thì còn gì bằng, việc lập tổ chuyên môn trực tiếp xuống tận cơ sở để hướng dẫn cho người dân là một sáng kiến cải cách thủ tục hành chính rất hay cần nhân rộng, nhất là triển khai ở các xã, phường có đông dân cư, vị trí xa trung tâm”.
Ông Đoàn Ánh Kim (ngụ phường Trấn Biên) cho hay, ông rất ngại mỗi khi đi làm các thủ tục đất đai vì phải chờ đợi lâu; phải tranh thủ đến thật sớm để bốc số, ngồi chờ đến khi hồ sơ được nhận cũng chưa thấy yên tâm vì không biết đã đầy đủ các loại giấy tờ chưa… Nếu phường bố trí người xem hồ sơ, hướng dẫn thủ tục trước một bước thì tốt quá. Người dân không phải đi lại nhiều lần, mất thời gian chờ đợi.
Cần thêm nhiều mô hình giúp dân
Ông Đoàn Ánh Kim chia sẻ thêm, qua theo dõi thông tin trên Báo Đồng Nai được biết không chỉ ở phường Bình Phước mà tại xã Bù Đăng chính quyền còn triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công lưu động. Cán bộ xã đến nhà văn hóa thôn để hướng dẫn, giải quyết các thắc mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ, các chính sách, chế độ, khai sinh, khai tử, cập nhật VNeID… được người dân địa phương phấn khởi đón nhận.
“Tôi thấy các mô hình lưu động giúp dân như thế này rất hay, chính quyền nên nhân rộng. Bên cạnh đó, nên đa dạng thêm các mô hình giúp dân, tùy theo khu vực, từng vùng mà bố trí tổ công tác đến các địa bàn khu dân cư để hỗ trợ, giúp người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là các thủ tục liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định mới…” - ông Đoàn Ánh Kim đề xuất.
Lâu nay tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trên đất nông nghiệp… trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các khu vực đông dân cư thường xảy ra vi phạm. Nếu được trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ, người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sẽ chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai tốt hơn. Việc này giúp góp phần hạn chế tình trạng vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng…
Thực tế ghi nhận tại các địa phương cho thấy, nếu được hướng dẫn, người dân sẽ nắm rõ quy trình, thủ tục hành chính. Qua đó sẽ có sự phối hợp nhịp nhàng với cơ quan chức năng, giúp công việc trôi chảy hơn. Các điểm hỗ trợ lưu động giúp người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, hoàn thiện giấy tờ đất nhanh chóng. Mặt khác khi lắng nghe dân, nhất là các phản ảnh, kiến nghị, thắc mắc… liên quan đến lĩnh vực đất đai, cơ quan nhà nước sẽ nắm bắt, đánh giá được nhu cầu sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Từ đó, sẽ có đề xuất giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương tốt hơn.
Tác giả: Kim Liễu
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập