Nâng trách nhiệm người “cảnh giới” lối đi ngang đường sắt

Thứ năm - 13/04/2023 16:02
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hơn 7 năm qua, tại 10 đường ngang dân sinh qua đường sắt trên toàn tỉnh, chính quyền các địa phương đã bố trí những người dân tham gia cảnh giới. Do đó, thời gian qua, tỉnh không ghi nhận tai nạn tại các vị trí đường ngang nói trên, góp phần giữ an toàn cho xe lửa di chuyển và người dân đi ngang đường sắt.

Ông Trương Đắc Thạnh (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cảnh giới tại đường ngang trên đường Nguyễn Thành Đồng (P.Quyết Thắng - P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đảm bảo an toàn khi xe lửa di chuyển. Ảnh: Trúc Viên
Ông Trương Đắc Thạnh (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cảnh giới tại đường ngang trên đường Nguyễn Thành Đồng (P.Quyết Thắng - P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đảm bảo an toàn khi xe lửa di chuyển. Ảnh: Trúc Viên

Giữ an toàn đường ngang tự phát
 
Với chiều dài gần 90km, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua 38 xã, phường, thị trấn của 5 địa phương thuộc tỉnh là: Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc. Ghi nhận của Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, trên địa phận Đồng Nai hiện có 57 vị trí đường ngang hợp pháp. Ở những vị trí trên, từ lâu đơn vị chức năng bố trí gác tại 32 điểm, phòng vệ bằng cần chắn tự động tại 23 điểm và phòng vệ bằng biển báo tại 2 điểm.

Tuy vậy, hiện vẫn tồn tại 10 lối đi tự mở ngang đường sắt đang được bố trí người dân làm công việc cảnh giới tại 3 địa phương: Biên Hòa, Trảng Bom và Xuân Lộc. Do đã hình thành từ hàng chục năm và vẫn có người dân đi lại mỗi ngày nên việc bố trí người dân cảnh giới trước khi đóng hoàn toàn là biện pháp tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông.
 
Ông Nguyễn Đình Đảng, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Sài Gòn nhìn nhận, trên phạm vi địa bàn Công ty quản lý là 3 tỉnh: Bình Thuận, Đồng Nai và Bình Dương, công ty đã yêu cầu các địa phương bố trí chốt gác. Riêng tại Đồng Nai đã tổ chức được 10 điểm chốt gác. Đó là một sự quan tâm rất lớn của địa phương. Nhờ chốt gác này mà ít xảy ra tai nạn trên các lối đi tự mở ngang đường sắt.
 
Mong có thêm hỗ trợ phương tiện
 
Cũng theo thống kê của Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, tại các vị trí đường ngang dân sinh có khoảng 2-3 người dân cảnh giới trong ngày, chia làm các ca theo thỏa thuận. Mỗi người được chính quyền địa phương hỗ trợ 3,5-4 triệu đồng/tháng. Công ty CP Đường sắt Sài Gòn liên tục đi kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc các hoạt động cảnh giới luôn đảm bảo an toàn.
 
Tuy vậy, qua phản ánh của những người dân làm công việc cảnh giới, thời gian qua họ đã gặp không ít khó khăn. Phần lớn liên quan đến ý thức người dân và thiếu thốn về trang bị khi làm việc. Trước áp lực trên, không ít người làm công việc này đã xin nghỉ, chính quyền địa phương liền tìm người mới thay thế. Do đó, kỹ năng cảnh giới thường do người cũ hướng dẫn cho người mới, ít được tham gia các lớp tập huấn bài bản.
 
Theo báo cáo từ Sở GT-VT, từ giữa năm 2020 đến nay, trong 66 lối đi tự mở ngang đường sắt được ghi nhận, cơ quan chức năng đã rào, xóa bỏ 53 lối. Với 13 lối còn lại đã tổ chức cảnh giới tại 10 lối chưa thể xóa; đã cho rào chắn thu hẹp 3 lối tại TP.Long Khánh, H.Trảng Bom và H.Xuân Lộc.
 
Ông Trương Đắc Thạnh (64 tuổi, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) hiện là một trong 3 người dân cảnh giới tại đường ngang trên đường Nguyễn Thành Đồng (P.Quyết Thắng - P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) kiến nghị, các đơn vị chức năng nên quan tâm trang bị thêm một số vật dụng cần thiết để hỗ trợ việc cảnh giới như: áo khoác phản quang có in logo ngành Đường sắt, đèn pin, chuông cảnh báo xe lửa cho người đi đường… Đồng thời, định kỳ hàng năm, các đơn vị chức năng nên tổ chức tập huấn, củng cố lại kỹ năng, phổ biến quy định mới cho người làm công tác cảnh giới để nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn tại các đường ngang dân sinh.
 
Xác định các khó khăn trên, ngày 21-3, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn và Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cảnh giới lối đi tự mở trên đường sắt cho những người dân tham gia cảnh giới với mục đích phổ biến, cập nhật các quy định của pháp luật, của ngành Đường sắt về công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí là lối đi tự mở; đồng thời hướng dẫn, xử lý các tình huống nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình cảnh giới, chốt gác…

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây