Nâng hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi

Thứ hai - 09/05/2022 22:02
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tại hội nghị triển khai quyết định liên quan đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi do Bộ GD-ĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung ương Đoàn phối hợp  tổ chức mới đây, các đại biểu đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi.
dbd1b4f7-8461-4699-8bd2-33ad20674ba2.jpg
Cán bộ, đoàn viên thanh niên tìm hiểu về lịch sử qua hoạt động tham quan, tìm về địa chỉ đỏ
Kinh nghiệm hay
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hà Nội Trần Lưu Hoa chia sẻ, ngành GD-ĐT TP.Hà Nội đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi. Hiện nay, 100% trường học có kết nối internet nhằm phục vụ việc dạy và học; sử dụng internet, mạng xã hội để thông tin kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến ngành giáo dục; thông qua đó để nắm bắt, xử lý kịp thời các thông tin phản hồi của giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học. Qua mạng xã hội, ngành GD-ĐT TP.Hà Nội cũng tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về những tấm gương giáo viên, nhân viên, học sinh tiêu biểu; tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên, học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm, ứng xử có văn hóa khi tham gia mạng xã hội…
GS-TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho rằng, việc học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn, cốt lõi là các môn lý luận chính trị là một trong những phương pháp nổi bật, giữ vai trò quan trọng trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi. Tuy nhiên, việc giảng dạy các môn lý luận chính trị cần phải được điều chỉnh gọn, nhẹ, tăng cường các nội dung từ thực tiễn nhằm tạo sự hứng thú đối với sinh viên. Đồng thời, cần thay đổi tư duy của nhà giáo dục. Trong quá trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi cần phải khơi dậy được tinh thần tích cực, chủ động tìm hiểu của người học và hướng họ đến việc trải nghiệm, điều chỉnh bản thân…
Theo chia sẻ của TS Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (TP.Hà Nội), cần đa dạng hóa nội dung, phương pháp và đổi mới hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi bằng việc lồng ghép với các hoạt động trải nghiệm cho thanh thiếu nhi qua các chủ đề của môn Giáo dục công dân; tổ chức hiệu quả các phong trào của Đoàn, Đội trong nhà trường; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các dự án học tập gắn lý luận với thực tiễn; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu…
Khơi dậy khát vọng cống hiến của thanh thiếu nhi
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho rằng đối với thanh thiếu nhi, khát vọng và khát vọng cống hiến cần được lan tỏa, sẻ chia. Các cơ quan chức năng cần tạo cho các em môi trường để các em rèn luyện, phấn đấu, đem tài năng, sức lực của bản thân để phục vụ lợi ích của tập thể, cộng đồng, rộng hơn là lợi ích của dân tộc, nhân loại.
Sinh viên Chu Thành Đạt (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, lòng nhiệt huyết, khát vọng cống hiến, tinh thần không ngại khó, ngại khổ… là đặc điểm nổi bật của thanh niên, trong đó có sinh viên. Điều quan trọng là phải khơi dậy được khát vọng tham gia cống hiến của thanh thiếu nhi.
Theo GS-TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, cho rằng muốn thanh thiếu niên thực hiện khát vọng cống hiến cần có giải pháp phù hợp với thanh thiếu nhi và tương thích với mong đợi của xã hội. Trong đó có việc giáo dục lòng yêu nước, ý thức và niềm tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết, đạo đức và văn hóa Việt Nam trong lịch sử dụng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đây là giải pháp đầu tiên, cơ bản và lâu dài nhằm làm cho thanh thiếu nhi hiểu sâu sắc cội nguồn, quý trọng truyền thống, hiểu lịch sử và hình thành lòng yêu nước, thương người, biết ơn công lao của các bậc tiền bối, tự giác ngộ trách nhiệm của mình với tổ quốc, Nhân dân.
Giáo dục lòng yêu nước phải bắt đầu từ những năm tháng đầu đời - đó là điều thiện lớn nhất, có sức mạnh đề kháng cái ác, cái xấu, cái phi nhân tính. Việc giáo dục thông qua những trang sử, những truyền thuyết và huyền thoại, qua những sự kiện và nhân vật, những biến cố trong thời gian và không gian lịch sử đậm chất sử thi, anh hùng và bi tráng. Phải làm cho mỗi đứa trẻ biết xúc động, biết quan tâm, biết bày tỏ lòng biết ơn trước những gì làm nên quê hương, lịch sử, tình nghĩa con người.
Bồi dưỡng lý tưởng, giác ngộ lý tưởng cách mạng từ lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng, của dân tộc, từ đó giáo dục lẽ sống, lựa chọn giá trị sống, từ đó thúc đẩy khát vọng cống hiến của thanh thiếu nhi. Muốn làm được điều này đòi hỏi sự quan tâm, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong xã hội. Tổ chức Đoàn TNCSHCM cần phải coi đây là trọng trách lịch sử của mình, chú trọng phuơng pháp giáo dục, tận dụng tối đa các hình thức văn hóa, nghệ thuật có sức biểu cảm mạnh mẽ để bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm của thanh thiếu nhi.
Bên cạnh đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ Đoàn, những người có ảnh hưởng đến thế hệ trẻ, các cấp bộ Đoàn cần khuyến khích, cổ vũ các tài năng trẻ, coi đó là tài nguyên phát triển đất nước, tạo môi trường để tài năng trẻ thực hiện khát vọng cống hiến…
Khánh Ngân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây