Phát huy vai trò xung kích trong hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều mô mô hình sáng tạo, ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về dịch bệnh Covid-19. Qua đó, chung tay hình thành “lá chắn thép”, hạn chế sự lây lan và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Mô hình tuyên truyền phòng,
chống dịch thiết kế bắt mắt, thân thiện được Thành đoàn Biên Hòa và Trung tâm
Văn hóa - thông tin và thể thao đặt tại nhiều khu vực công cộng trên địa bàn TP.Biên
Hòa
Đưa mô hình Chibi vào tuyên truyền phòng dịch
Gần 2 tháng qua, tại các khu vực công cộng, trụ sở cơ quan, cơ sở đoàn và Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao (VH - TTTT) trên địa bàn TP.Biên Hòa, người dân đã rất quen thuộc mô hình Chibi (hình mẫu kiểu nhân vật có đặc điểm nhỏ bé, mũm mĩm) là các nam nữ đoàn viên, thanh niên cầm trên tay những khẩu hiệu tuyên truyền phòng, chống dịch ngắn gọn, súc tích. Các nội dung được thực hiện gồm: Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; hãy thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch để giữ an toàn cho bạn và chúng ta trước đại dịch Covid-19; chung sức, đồng lòng toàn dân phòng, chống dịch Covid-19…
Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa cho biết, từ khi dịch bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, Thành đoàn Biên Hòa đã phối hợp với Trung tâm VH - TTTT TP.Biên Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền (pano, áp phích…) đến đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trong đó Thành đoàn chú trọng thực hiện các mô hình Chibi tuyên truyền. Các hình mẫu này được lên ý tưởng, thiết kế trong vòng 7 ngày với sự góp sức của các mạnh thường quân.
“Những hình mẫu tuyên truyền phòng, chống dịch được Thành đoàn Biên Hòa thực hiện mang màu áo xanh, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong phòng, chống Covid-19. Sau khi hoàn thành, chúng tôi đã trao tặng cho 30 cơ sở đoàn ở các phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa. Từ những hình mẫu này, các địa phương đã tiếp tục thực hiện và nhân rộng ở nhiều nơi giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân tiếp cận thông tin nhanh, hiệu quả” - anh Hiếu chia sẻ.
Theo Trung tâm VH - TTTT TP.Biên Hòa, thời gian qua trung tâm tích cực treo khẩu hiệu, thực hiện hơn 2 ngàn cờ phướn, 200 băng rôn ngang, 90 bộ khung sắt tuyên truyền dọc các tuyến đường của thành phố. Đồng thời, biên tập và thu âm tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 phát trên loa, đài thành phố và gửi cho 30 phường, xã để tuyên truyền qua truyền thanh.
Đặc biệt, trung tâm đã tổ chức các đội chạy xe lưu động với sự tham gia của 30 phường, xã (có 3-10 thành viên/đội) luân phiên nhau tuyên truyền. Trong đó trung tâm sử dụng xe máy làm phương tiện chính, gắn các băng rôn, khẩu hiệu, áp phích và bộ loa di động chạy dọc các tuyến đường, đến các khu dân cư, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cũng được Trung tâm VH - TTTT 9 huyện và TP.Long Khánh tổ chức liên tục. Trên nhiều điểm công cộng và trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị được lắp đặt hàng trăm pano, băng rôn với khẩu hiệu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Hệ thống loa truyền thanh cơ sở được khai thác tối đa, phục vụ tuyên truyền. Nhiều hình thức cổ động trực quan đã gây sự chú ý, được thay mới thường xuyên giúp người dân nắm bắt nhanh thông tin, quan tâm nhiều hơn và bảo nhau cùng thực hiện.
Các xe máy tuyên truyền lưu
động được Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa tổ chức chạy
tuyên truyền phòng, chống dịch khắp các tuyến đường của thành phố
Đẩy mạnh
tuyên truyền bằng nhiều hình thức
Không chỉ đến khu vực trung tâm, hầu hết các đội tuyên truyền lưu động đều đi về các vùng sâu, vùng xa, nơi có đông công nhân lao động để tuyên truyền. Theo anh Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ chiếu phim Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, hơn 2 tháng nay, các đội chiếu phim của trung tâm tăng cường tuyên truyền về cơ sở. Không kể nắng, mưa, cứ 7 giờ sáng mỗi ngày, các đội chạy vòng hết tuyến đường (khu vực không bị phong tỏa, cách ly y tế) tại 11 huyện, thành phố.
“Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, chúng tôi vẫn duy trì các hình thức chạy xe (ô tô và xe máy) phổ biến thông tin phòng, chống dịch đến bà con, nhất là vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi thiết kế các tài liệu tuyên truyền dưới dạng infographic để truyền tải thông tin; chủ động sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh đến các tổ, đội, nhóm làm công tác phòng, chống dịch” - anh Dũng bộc bạch.
Theo chị Thanh Thủy, cán bộ Trung tâm VH - TTTT TP.Biên Hòa, cái khó nhất hiện nay trong công tác tuyên truyền khi thực hiện chạy xe lưu động là đi theo lịch cụ thể đã được phân công nhưng có ngày đi được, có ngày lại không đi được. Lý do là bởi hiện số lượng ca nhiễm của các phường trên địa bàn TP.Biên Hòa ngày càng tăng. Tất cả các lực lượng phải tập trung truy vết, trực tại các chốt kiểm tra và hỗ trợ phân bổ rau cho khu phong toả. Do vậy, các đội tuyên truyền lưu động đã chủ động sắp xếp công việc tùy theo ngày và tùy theo thời gian chứ không thực hiện lịch cố định như ban đầu.
Trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát, việc tăng cường nhiều phương pháp truyền thông để mỗi người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của ngành Y tế đã và đang tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Các địa phương trong tỉnh bằng sự sáng tạo của mình trong xây dựng mô hình tuyên truyền, sự nỗ lực, khắc phục khó khăn…góp phần nâng cao ý thức tự giác, tinh thần chung sức, đồng lòng của người dân, cùng nhau đẩy lùi dịch Covid-19.
Thanh Thanh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập