Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xây cầu nối đại đoàn kết thông qua chức sắc tôn giáo

(CTT-Đồng Nai) Thống kê từ Ban Tôn giáo tỉnh, Đồng Nai có 2,3 ngàn chức sắc, 29 ngàn chức việc và gần 1,8 ngàn cơ sở tôn giáo.

Tại Đồng Nai, thông qua việc vận động, giới thiệu của Ủy ban MTTQ các cấp, chức sắc, chức việc, giáo dân tiêu biểu của mỗi tôn giáo đã tham gia là ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Đây được xem là kết quả nổi bật của Mặt trận các cấp trong tỉnh trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tặng quà linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tặng quà linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh

Đóng góp vào hoạt động an sinh

Thời gian qua, chức sắc, chức việc các tôn giáo đã xây dựng nên những cầu nối tập thể lớn với mong muốn tạo ra những hoạt động trợ giúp cộng đồng tốt hơn.

Như vào tháng 1-2024, các chức sắc, chức việc Phật giáo thành phố Biên Hòa là ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2024-2029 với Ban Chỉ huy quân sự thành phố và trước đó là Hội Chữ thập đỏ tỉnh
.
Thông qua chương trình ký kết, Phật giáo Biên Hòa cùng Ban Chỉ huy quân sự thành phố phối hợp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho chức sắc, chức việc, tín đồ; vận động con em trong gia đình phật tử chấp hành lệnh gọi nhập ngũ; xây tặng mỗi năm từ 1-2 căn nhà tình nghĩa quân - dân… Riêng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các chương trình vận động hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học sau khi qua đời và hiến máu tình nguyện trong chức sắc, chức việc, tín đồ.

Cùng với đó, mỗi năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện đều tổ chức chương trình ký kết phối hợp thống nhất hành động giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban đoàn kết Công giáo các cấp để thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Như mới đây, vào tháng 3-2024, thông qua chương trình ký kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh phối hợp trợ giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn, tri ân gia đình chính sách, vun đắp khối đại đoàn kết giữa các tôn giáo vì sự ổn định xã hội và phát triển của đất nước.

Chức sắc tôn giáo tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức
Chức sắc tôn giáo tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức

Chung tay vì sự phát triển của địa phương

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, trên 70% dân số Đồng Nai là đồng bào có đạo. Tỉnh cũng có số chức sắc, chức việc và cơ sở tôn giáo nằm trong tốp đầu cả nước. Vì vậy, việc kết nối đại diện các tổ chức tôn giáo tham gia là ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận tỉnh. Thời gian qua, các chức sắc, chức việc đã tich cực tham gia vào các phong trào thi đua do Mặt trận các cấp phát động. Qua đó đã đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện chương trình an sinh xã hội của tỉnh, vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc.

Hiện mỗi Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn đều có đại diện chức sắc của Phật giáo, Công giáo. Riêng nơi có những tôn giáo khác thì có thêm chức sắc của Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành, Hồi giáo… tham gia giữ vai trò ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Ngoài ra, chức sắc, chức việc các tôn giáo còn tham gia làm ủy viên các hội, đoàn thể thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhiều tự, viện, nhà ở, đất canh tác của chức sắc Phật giáo cùng phật tử bị ảnh hưởng, trong đó có cơ sở tôn giáo do ông trụ trì. Trong vai trò của mình, đại đức Thích Đạt Ma Chí Hải đã cùng với chính quyền địa phương gặp gỡ, trò chuyện cùng chức sắc, phật tử để phân tích lợi ích mà các công trình mang lại sau khi hoàn thành. Đặc biệt, cơ sở thờ tự do ông quản lý gần như nằm trọn trong phần diện tích đất bị thu hồi, song đã được ông hoàn thành đo đạc cắm mốc đầu tiên trong huyện.

Còn linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, cho rằng thời gian qua, chính quyền các cấp tại Đồng Nai đã có nhiều giải pháp bảo vệ môi trường gắn với nâng cao ý thức của người dân. Trong quá trình thực hiện, bà con giáo dân còn thắc mắc về việc phân loại rác tại nguồn một số nơi xử lý khác nhau, chưa thống nhất. Giáo dân mong muốn chính quyền các cấp có giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn trong vấn đề phân loại rác tại nguồn.
Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang