(CTT-Đồng Nai) – Để góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), UBND tỉnh đang đề xuất HĐND tỉnh xem xét ban hành một số chính sách hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ CĐS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2024-2026.
Các địa phương trong tỉnh cũng đã, đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.
![f5bddfeb1f35bc6be524.jpg](/PictureHung/f5bddfeb1f35bc6be524.jpg)
Người dân được cán bộ, công chức bộ phận một cửa xã Tam An, huyện Long Thành hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương đạt hành tích cao trong chuẩn CĐS
Thời gian qua, từ sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các cấp, các ngành và người dân, doanh nghiệp, việc thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trên cả 3 trụ cột (chính quyền số, kinh tế số và xã hội số) đã được tiến hành đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và đạt được kết quả nhất định.
Song, với mục tiêu đẩy nhanh xây dựng chính quyền điện tử thành công ở các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh, hướng tới chính quyền số, xã hội số, kinh tế số và nâng thứ hạng, điểm số về chỉ số đánh giá CĐS của Đồng Nai trong thời gian tới, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi HĐND tỉnh xem xét ban hành một số chính sách hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ CĐS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2024-2026.
Theo đó, UBND tỉnh đã đề xuất các chính sách: hỗ trợ đối với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt thành tích cao trong chuẩn CĐS và hỗ trợ nâng cao năng lực CĐS đối với các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tại các ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh.
Về mức hỗ trợ, theo tờ trình, 3 đơn vị đạt thành tích cao nhất về CĐS trong tổng số các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố sẽ được hỗ trợ theo thứ tự từ cao xuống thấp với mức lần lượt là: 500 triệu đồng/đơn vị, 400 triệu đồng/đơn vị và 300 triệu đồng/đơn vị.
Theo UBND tỉnh, tổ CNSCĐ là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của ban chỉ đạo về CĐS của tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1 ngàn tổ CNSCĐ với 6.441 thành viên tại 11/11 UBND cấp huyện. Dù vậy, quá trình triển khai đã cho thấy nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động hiệu quả của các tổ này tại các ấp, khu phố. Do đó, việc có chính sách hỗ trợ là cần thiết. Về mức hỗ trợ, theo dự kiến, mỗi tổ CNSCĐ sẽ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng.
Một chính sách nữa cũng sẽ được UBND tỉnh trình HĐND tỉnh trong thời gian tới là chính sách khen thưởng, hỗ trợ tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn tỉnh.
Anh Phạm Ngọc Anh Tú, Tổ phó Tổ CNSCĐ khu 14, xã Long Đức, huyện Long Thành, thời gian qua, trên tinh thần tự nguyện, các thành viên tổ CNSCĐ luôn nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh CĐS trên địa bàn. Nếu tới đây tỉnh ban hành chính sách, cơ chế hỗ trợ kinh phí, chắc chắn tổ sẽ có điều kiện nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, nhất là có thể tổ chức thêm nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, thiết thực hơn để đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con về CĐS.
Tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp
Cùng với chính sách từ tỉnh, các địa phương cũng đã, đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh CĐS trên địa bàn mình.
Tại huyện Vĩnh Cửu, vừa qua, UBND huyện đã ban hành kế hoạch cải thiện chỉ số chuyển đổi số huyện Vĩnh Cửu. Theo đó, kế hoạch đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số chuyển đổi số trên các các lĩnh vực như: nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng, hoạt động chính quyền số, hoạt động kinh tế số, hoạt động xã hội số.
Cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện Vĩnh Cửu tuyên truyền, hướng dẫn về chuyển đổi số cho người dân
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp của k ế hoạch, Chủ tịch UBND huyện phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng ban chuyên môn, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có giải pháp triển khai thực hiện các chỉ số chuyển đổi số cấp huyện. Trong đó, yêu cầu bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện một cách hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.
Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy, duy trì các chỉ số đã đạt được; xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra nhằm đảm bảo cải thiện, nâng cao các nhóm tiêu chí đạt điểm thấp, chưa đạt điểm…