(CTT- Đồng Nai) – UBND tỉnh vừa ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp để khắc phục các tiêu chí trong Bộ chỉ số phục vụ người dân doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến
Theo đó, để nâng cao chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử của tỉnh trong thời gian tới trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp khắc phục các chỉ số có tiêu chí thấp trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; trường hợp có khó khăn vướng mắc báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ tổng hợp) để chỉ đạo xử lý.
Cán bộ, công chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa huyện Long Thành
Cán bộ, công chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa huyện Long Thành
Trong đó, đối với Nhóm chỉ số Dịch vụ trực tuyến, UBND tỉnh nêu rõ, đối với chỉ số Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Giao các sở, ban ngành tỉnh chỉ đạo rà soát danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Bộ, ngành trung ương ban hành; kịp thời phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh danh sách dịch vụ công trực tuyến đã ban hành trước đây, cấu hình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đảm bảo thực hiện thống nhất trong toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023. Đối với các chỉ số Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ; Tỷ lệ hồ sơ TTHC theo hình thức nộp hồ sơ trực tuyến: Yêu cầu các Sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố (chỉ đạo UBND cấp xã) nghiên cứu, có giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, xử lý hồ sơ nộp trực tuyến đúng hạn, góp phần nâng cao chỉ số này của tỉnh.
Thanh toán trực tuyến (gồm các chỉ số: Tỷ lệ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến; Tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp để người dân có thể thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến): Yêu cầu các Sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố (chỉ đạo UBND cấp xã) khẩn trương thực hiện Chiến dịch thần tốc 30 ngày “ Nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 15984/UBND-HCC ngày 26/12/2024.
Thực hiện Nghị quyết số 188/NQ-CP ngày 11/10/2024 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2024 giao địa phương đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, phấn đấu đến hết năm 2025 khối địa phương đạt tối thiểu 70% hồ sơ dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến toàn trình. Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 16088/UBND-HCC ngày 27/12/2024, phấn đấu đến hết năm 2025 đạt tối thiểu 70% hồ sơ dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến toàn trình theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nâng cao mức hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Đối với nhóm chỉ số: Số hóa hồ sơ, UBND tỉnh yêu cầu trên cơ sở Thông tư số 13/2023/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử; Thông tư số 21/2024/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; Văn bản số 2122/VPCP-KSTT ngày 31/3/2024 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn tích hợp, kết nối, chia sẻ, khai thác kết quả số hóa hồ sơ giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh: Yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các đơn vị liên quan rà soát Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới của tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa hồ sơ TTHC, kết quả giải quyết TTHC, kho lưu trữ điện tử,... và triển khai hướng dẫn công tác số hóa trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Yêu cầu các Sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố (chỉ đạo UBND cấp xã): Thực hiện số hoá hồ sơ TTHC, kết quả giải quyết TTHC theo đúng hướng dẫn và quy định; đảm bảo kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử phải có giá trị pháp lý khi đưa lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để tái sử dụng khi cơ quan, cán bộ, công chức, công dân, doanh nghiệp có nhu cầu khai thác các kết quả điện tử.
Đối với Nhóm chỉ số: Mức độ hài lòng, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện thành phố (chỉ đạo UBND cấp xã) rà soát, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp gửi phản ánh kiến nghị đến đơn vị tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia liên quan đến hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân; các trường hợp chậm trễ, không thực hiện, thực hiện không đúng Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ- TTg. Chỉ đạo cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm giải quyết hồ sơ TTHC, dịch vụ công trực tuyến đảm bảo theo thời gian quy định, không để hồ sơ chậm, muộn dẫn đến trễ hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, làm ảnh hưởng đến chỉ số hài lòng của tỉnh.