Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công

(CTT-Đồng Nai) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công đạt thấp là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đặt ra tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X. Nội dung này cũng đã được Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức giải trình tại kỳ họp.

Thi công dự án đường ven sông Đồng Nai. Ảnh: P.Tùng
Thi công dự án đường ven sông Đồng Nai. Ảnh: P.Tùng

Tiến độ giải ngân nhiều dự án chậm

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về giải pháp thúc đẩy giải ngân đầu tư công 2024. UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua về thu ngân sách và giải ngân đầu tư công giữa 11 huyện/thành phố và các chủ đầu tư có giao kế hoạch vốn năm 2024. Định kỳ hàng tháng, UBND tỉnh họp để chỉ đạo, đôn đốc. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân đầu tư công vẫn đạt thấp. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đã phân tích làm rõ một số nguyên nhân.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành được giao vốn thực hiện trong năm 2024 là 2.510 tỷ đồng. Đến ngày 10-5-2024, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Quyết định số 401/QĐ-TTg duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024. Do đó, tiến độ giải ngân dự án chậm.

Cùng với đó, một số dự án bố trí vốn khởi công mới đang thực hiện bước thiết kế thi công, dự toán nên khối lượng thanh toán các chi phí tư vấn không nhiều. Các dự án này theo tiến độ đến quý III mới lựa chọn nhà thầu thi công và giải ngân khối lượng thi công xây dựng. Các dự án bố trí vốn thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (bố trí khoảng 40% kế hoạch năm 2024) đang thực hiện thủ tục kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất…, theo tiến độ đến quý III mới ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường và giải ngân vốn.

Mặt khác, khối lượng giải ngân các tháng đầu năm tập trung vào các dự án chuyển tiếp, đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này còn một số khó khăn, vướng mắc nên tỷ lệ giải ngân chưa cao.

Cũng theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục giải ngân hoàn thành phần giải phóng mặt bằng của các dự án: đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tháng 7 khoảng 5,3 ngàn tỷ đồng. Như vậy tổng số giải ngân dự kiến đến hết tháng 7-2024 khoảng 9.490 tỷ đồng đạt 50% kế hoạch. Số vốn còn lại của kế hoạch năm 2024 tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo để đảm bảo tỷ lệ giải ngân cuối năm 2024 đạt 100% kế hoạch.
 
Gắn với trách nhiệm của người đứng đầu
 
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm, tỉnh sẽ quyết liệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tập trung đẩy manh tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên...; có chế tài xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân cản trở, làm chậm tiến độ; những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà.

Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu; kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024.
 
Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp chỉ đạo việc tham mưu phân bổ kế hoạch vốn địa phương năm 2024 đảm bảo tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không dàn trải, manh mún, chia cắt, không để xảy ra tiêu cực, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên bố trí vốn quy định.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành; UBND cấp huyện, thành phố; các đơn vị chủ đầu tư dự án.
 
Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại và cũng không quá thận trọng, sợ trách nhiệm; khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả; phân công, giao trách nhiệm, trách nhiệm rõ ràng, cụ thể.
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang