Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khai thác tiềm năng cảng Phước An

(CTT-Đồng Nai) - Cảng Phước An được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển ngành logistic của Đồng Nai, thu hút doanh nghiệp lớn đăng ký thủ tục hải quan, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương từ xuất nhập khẩu.


Cảng Phước An nhìn từ trên cao.
Cảng Phước An nhìn từ trên cao.

Cảng Phước An nằm ở vị trí trung tâm, thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, cảng có 9 bến, tổng chiều dài gần 3km, hiện đã hoàn thành 2 bến, dự kiến đi vào hoạt động tháng 9-2024 và hoàn thiện vào năm 2026. Theo một số chuyên gia kinh tế, cảng Phước An khi đi vào hoạt động sẽ tạo cơ hội để Đồng Nai thu hút doanh nghiệp đầu tư và đăng ký thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần tăng thu cho ngân sách và gắn kết, mở rộng hoạt động logistic cho Đồng Nai.

Cảng Phước An có quy mô lớn nhất Đồng Nai với diện tích gần 800 hécta, tổng vốn đầu tư gần 20 ngàn tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng cảng Phước An sẽ trở thành điểm lưu trữ, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, an toàn và tiết kiệm chi phí trong hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Theo công ty CP dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (công ty Cảng Phước An), hiện nay, mọi công việc chuẩn bị đưa vào hoạt động khai thác cảng giai đoạn 1 với 2 bến cảng đã gần hoàn thiện. Khi đi vào hoạt động, cảng Phước An có khả năng khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 30 ngàn - 60 ngàn DWT. Với quy mô, năng lực khai thác: 2,2 triệu TEUs (1 TEUs tương đương container 20 feet) và 4 triệu tấn hàng hóa tổng hợp/năm. Năm 2024 dự kiến sẽ đạt 0,2 triệu TEUs sau đó tăng dần và sẽ đạt 1,18 triệu TEUs vào năm 2030.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại cảng Phước An, Cục Hải quan Đồng Nai (Cục HQĐN) đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài chính cho chuyển đổi Chi cục Hải quan Nhơn Trạch ngoài cửa khẩu thành chi cục hải quan cảng biển (còn gọi là chi cục hải quan cửa khẩu). Ông Phạm Quang Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Nhơn Trạch cho biết, dự án cảng Phước An của Đồng Nai được xếp loại là cảng biển quốc tế loại I. Trong khi đó, Chi cục Hải quan Nhơn Trạch mới chỉ là chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, chưa phù hợp với quy mô và tốc độ tăng trưởng như hiện nay. Đặc biệt, chi cục hải quan ngoài cửa khẩu chưa có chức năng, thẩm quyền pháp lý để thực hiện quản lý nhà nước chuyên ngành hải quan tại cảng biển. Do đó, việc chuyển đổi mô hình hoạt động của Chi cục Hải quan Nhơn Trạch thành chi cục hải quan cảng biển là vấn đề cần thiết, bảo đảm sự đồng bộ trong hoạt động, quản lý, vận hành hệ thống xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Phước An. Đây cũng chính là cơ hội thu hút doanh nghiệp đăng ký thủ tục hải quan tại Đồng Nai, góp phần tăng thu ngân sách của địa phương.

Một số nhà đầu tư nước ngoài khi đến tìm hiểu môi trường đầu tư vào Đồng Nai cũng đã tìm hiểu thêm thông tin về cảng Phước An. Đại diện các doanh nghiệp cho biết, bên cạnh những lợi thế về giao thông đường bộ, sân bay quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển cũng là vấn đề các doanh nghiệp quan tâm nhằm bảo đảm những tiện ích về vị trí, những thuận lợi trong vận chuyển, thông quan hàng hóa của doanh nghiệp đến các thị trường trên thế giới được bảo đảm nhanh gọn, xuyên suốt, tiết kiệm chi phí.
 
Ông Trương Hoàng Hải, Tổng Giám đốc công ty Cảng Phước An cho biết, trước thực trạng nhiều tuyến đường giao thông đang quá tải, đặc biệt là những tuyến đường huyết mạch, kết nối giữa Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ làm hạn chế khả năng vận chuyển hàng hóa, cảng Phước An sẽ là giải pháp để doanh nghiệp giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm ùn tắc giao thông đang ngày càng gia tăng trên các tuyến đường bộ do vận chuyển hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, đặc biệt trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51 là những tuyến đường thường xuyên ùn tắc. Theo ông Hải, khi áp lực vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường được hạ nhiệt, cùng với việc áp dụng những công nghệ tiên tiến để quản lý, vận hành cảng Đồng Nai sẽ tăng khả năng cạnh tranh trong hoạt động logistic, thu hút doanh nghiệp đầu tư và thực hiện thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa.

Ông Lê Thành Vân, Phó Cục trưởng Cục HQĐN cho biết, Cục hải quan đang chuẩn bị nhân lực để phục vụ nhu cầu kiểm tra, giám sát việc vận chuyển hàng hóa khi cảng Phước An đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, Cục HQĐN cũng đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất lên Bộ Tài chính chấp thuận việc chuyển đổi mô hình hoạt động Chi cục Hải quan Nhơn Trạch từ chi cục ngoài cửa khẩu sang chi cục hải quan cảng biển nhằm đáp ứng yêu cầu trong quản lý hải quan đối với cảng biển. Đây sẽ là cơ hội để Đồng Nai phát triển, trở thành một trong những tỉnh đầu tàu cả nước về hoạt động xuất nhập khẩu.

Tổng Giám đốc Cảng Phước An Trương Hoàng Hải cho biết, Ban vận động thành lập Hiệp hội Logictics của Đồng Nai đã được thành lập và đang kêu gọi các doanh nghiệp tham gia Hiệp hội để cùng nhau đoàn kết, xây dựng một hệ sinh thái về logistic, cùng nhau phát triển, góp phần đưa kinh tế của tỉnh cũng như khu vực lên một tầm cao mới.
Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang