Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
5 đô thị lớn của của Đồng Nai sẽ được tập trung phát triển

Với nhiều cơ hội và động lực từ tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh và các dự án hạ tầng quan trọng đang được triển khai trên địa bàn, Đồng Nai sẽ tập trung phát triển 5 đô thị lớn trong những năm tới.

Đô thị Biên Hòa hiện nay là đô thị loại I, đô thị trung tâm của tỉnh Đồng Nai.
Đô thị Biên Hòa hiện nay là đô thị loại I, đô thị trung tâm của tỉnh Đồng Nai.

Nhiều tiềm năng

Đồng Nai nằm ở vị trí trung tâm của Vùng kinh tế Đông Nam bộ nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Chính vì vậy, tỉnh có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực phát triển đô thị.
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông cho biết, qua nghiên cứu các tỉnh trong Vùng Đông Nam bộ cho thấy, Đồng Nai là tỉnh có tốc độ đô thị hóa cao nhất. Về quy mô dân số, đến năm 2025, dự kiến quy mô dân số của tỉnh sẽ đạt khoảng 4 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh cũng sẽ đạt 60%.

Ngoài lợi thế về vị trí địa lý, động lực phát triển đô thị của Đồng Nai trong thời gian tới còn được “tiếp sức” bởi các dự án hạ tầng lớn đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.​
Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 với công suất phục vụ khoảng 25 triệu hành khách/năm dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025. Với vị thế của một “siêu” sân bay, sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mới để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong đó có lĩnh vực phát triển đô thị.

Cùng với sân bay Long Thành, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia khác cũng đang và sẽ được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như các tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - TP.HCM.
Trên thực tế, các dự án hạ tầng giao thông không chỉ đóng vai trò về kết nối giao thông, mở ra cơ hội cho các ngành kinh tế phát triển mà các dự án này cũng sẽ góp phần mở rộng các không gian phát triển trong đó có không gian phát triển các đô thị. Chính vì vậy, để tận dụng các thời cơ nói trên, Đông Nai cũng đang tập trung cho công tác phát triển các đô thị trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo tỉnh, trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai sẽ tập trung phát triển 5 đô thị trên địa bàn tỉnh bao gồm: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom và H.Long Thành.
Để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững các đô thị, tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý quy hoạch và giám sát thực hiện các quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị theo đúng quy định của phát luật. Đồng thời, từng bước nâng cao trình độ thiết kế và chất lượng quy hoạch, hiện đại hóa kỹ thuật xây dựng đạt trình độ quốc tế.

Đồng thời, Đồng Nai cũng sẽ thực hiện huy động các nguồn vốn xã hội cho phát triển quỹ nhà ở, đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, tập trung xây dựng các khu nhà ở, phát triển dịch vụ nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp ở các khu vực tập trung dân cư và có nhiều khu công nghiệp. Quan tâm thực hiện các chương trình hỗ trợ, tạo điều kiện cho người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc được cải thiện nhà ở. Quan tâm giãn dân về vùng nông thôn, đầu tư hạ tầng giao thông để không bị ùn tắc giao thông như các đô thị lớn đã vấp phải.

Ưu tiên hoàn thiện các quy hoạch

Trong phát triển kinh tế, xã hội nói chung và phát triển đô thị nói riêng, công tác quy hoạch đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi đây là “bản vẽ” định hình các bước đi, các bước phát triển của một đô thị hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị.

TP.Biên Hòa là đô thị loại I và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Theo đồ án quy hoạch chung TP.Biên Hòa được phê duyệt năm 2014, TP.Biên Hòa được phân chia thành 21 phân khu. Hiện nay, TP.Biên Hòa cũng đang tăng tốc để lập, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn. Cùng với đó, để phù hợp và đáp ứng với nhu cầu phát triển thực tế, TP.Biên Hòa hiện cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh lập điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa.

Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho hay, trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố sẽ có sự rà soát, nghiên cứu, bổ sung để điều chỉnh phù hợp với thực tế hiện nay cũng như quá trình phát triển trong tương lai.

Tương tự, hiện nay, UBND H.Nhơn Trạch cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050. Trên thực tế, việc phát triển đô thị Nhơn Trạch nhiều năm qua đã không đáp ứng được kỳ vọng đặt ra ban đầu. Do đó, việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung là bước đi cần thiết để định hình lại hướng phát triển cho đô thị mới Nhơn Trạch.

Tháng 4-2022, UBND TP.Long Khánh đã chính thức công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung và quy hoạch sử dụng đất TP.Long Khánh. Theo đó, TP.Long Khánh đặt ra mục tiêu sẽ đạt đô thị loại II vào năm 2025 và phát triển theo hướng xanh - văn minh - an toàn - hiện đại.

Để thực hiện mục tiêu này, TP.Long Khánh sẽ ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông theo hướng hiện đại nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ; Tập trung đầu tư các công trình quan trọng mang tính đột phá, gắn với kết nối, liên kết vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng.

“Sở hữu” siêu sân bay Long Thành trên địa bàn, do đó trong định hướng phát triển đô thị Long Thành, mô hình thành phố sân bay sẽ là trọng tâm trong chiến lược phát triển đô thị của địa phương.

Theo Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp, H.Long Thành có diện tích gần 43,1 ngàn ha, bao gồm TT.Long Thành và 13 xã, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ thương mại, công nghiệp, du lịch, đô thị… H.Long Thành có nhiều điểm mạnh như: đất đai rộng, có giá trị khai thác sử dụng với nhiều mục đích khác nhau; hệ thống các tuyến cao tốc kết nối vùng thuận lợi.

Mục tiêu của H.Long Thành là sẽ xây dựng, nâng cấp lên đô thị loại IV vào năm 2025 và trở thành đô thị loại III vào năm 2030. Đồng thời, đến năm 2030, Long Thành sẽ cơ bản trở thành huyện công nghiệp phát triển, đến năm 2040 trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế và vùng nông - lâm nghiệp phát triển bền vững.

Hiện nay, H.Long Thành đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh lập quy hoạch xây dựng vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và đang thực hiện lấy ý kiến của người dân, các chuyên gia để hoàn thiện. 

Trong khi đó, đối với đô thị Trảng Bom, mục tiêu đặt ra là sẽ đưa đô thị Trảng Bom thành thị xã vào năm 2025. Nằm tiếp giáp với đô thị trung tâm của tỉnh là TP.Biên Hòa, đô thị Trảng Bom cũng có rất nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển. Theo mục tiêu quy hoạch, đô thị Trảng Bom sẽ là trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội và an ninh quốc phòng của H.Trảng Bom. Là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh; trung tâm thương mại - dịch vụ phục vụ cho khu công nghiệp, kho bãi và giao thông quá cảnh. Đô thị Trảng Bom cũng được quy hoạch thành 5 khu vực dân cư.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang