Nội dung câu hỏi:
“Xin cho hỏi. Tôi có miếng đất tại địa chỉ 3a, tổ 39b, Kp4, phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa, 146m2 đất ở tại đô thị. Và dính quy hoạch đất giao thông hết 63m2. Vậy tôi có thể tách làm hai thửa để tặng lại cho người em được không ạ. Xin phản hồi của cơ quan chức năng cho tôi. Xin cảm ơn."
UBND thành phố Biên Hòa có ý kiến trả lời tại Văn bản số 17850/UBND-KTN ngày 21/10/2024 như sau:
Sau khi xem xét báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 3824/PTNMT-QLĐĐ ngày 11/10/2024. UBND thành phố Biên Hòa có ý kiến như sau:
- Nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất được quy định tại Điều 220 Luật Đất đai năm 2024.
- Về trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất được quy định tại Điều 7 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024, như sau:
1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1, Điều 21 của Nghị định này, hồ sơ bao gồm:
a) Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 01/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này.
b) Bản vẽ tách thửa, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 02/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này do Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;
c) Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm theo bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;
d) Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa (nếu có).
2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 21 của Nghị định thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.
3. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, đối chiếu quy định tại Điều 220 của Luật Đất đai để xác định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất; kiểm tra các thông tin về người sử dụng đất, ranh giới, diện tích, loại đất các thửa đất trên hồ sơ lưu trữ, hồ sơ do người sử dụng đất nộp và thực hiện, như sau:
a) Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất thì trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trả hồ sơ cho người sử dụng và thông báo rõ lý do;
b) Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất nhưng giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất hoặc có sơ đồ thửa đất nhưng thiếu kích thước các cạnh hoặc diện tích và kích thước các cạnh không thống nhất thì trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ và thông báo rõ lý do cho người sử dụng đất để thực hiện đăng ký biến động đất đai.
Theo quy định nêu trên, hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai chưa ban hành Quyết định quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu về tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Do đó, sau khi UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định quy định cụ thể đối với nội dung trên, đề nghị bạn đọc Nguyền Hoàng Long liên hệ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Biên Hòa để được hướng dẫn lập thủ tục, nộp hồ sơ theo quy định hiện hành.