Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Trả lời câu hỏi của bạn đọc: Phạm Thị Thanh (thành phố Biên Hòa)

Nội dung câu hỏi:

“Là một người dân sống và được hưởng thụ không gian xanh, mát của khu vực công viên bờ kè sông Đồng Nai thuộc đường Phan Văn Trị, phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa. Gần đây có một số tình trạng mà Tôi thấy làm mất đi bộ mặt của một thành phố xanh, sạch, đẹp của thành phố Biên Hòa. Đặc biệt lại là tuyến đường chính dẫn đến trụ sở làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành của tỉnh. Những tình trạng Tôi phản ánh là :

1/ Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường của các tiểu thương tự phát, gây cản trở giao thông, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, khi các quầy hàng bán thịt heo, gà, cá được các tiểu thương bán trải dài trên tuyến đường Phan Văn Trị, đặc biệt là gần khu vực chợ Biên Hòa đến cổng Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh Đồng Nai. Việc buôn bán gây cản trở giao thông, rất mất mỹ quan đô thị, đặc biệt là rất mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Tình trạng buôn bán trên diễn ra rất nhiều năm, các lực lượng chức năng của phường và công an thành phố Biên Hòa cũng thường xuyên ra quân xử lý, nhưng thiếu kiên quyết, làm cho có, nên chưa thể giải quyết tình trạng buôn bán lấn chiếm trên được triệt để. Tôi thiết nghĩ nếu có tài xế xe ô tô nào lưu thông qua tuyến đường này vào giờ cao điểm, chẳng may mất lái thì có thể gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cho biết bao nhiêu người. Chẳng lẽ để xảy ra sự việc đau thương như vậy xảy ra, thì các cơ quan chức năng của thành phố Biên Hòa mới quyết liệt xử lý hay sao. Tôi đọc trên báo Đồng Nai thấy tỉnh và thành phố Biên Hòa đều có chỉ đạo các phường, xã thực hiện quyết liệt việc xử lý việc lấn chiếm buôn bán trên lòng, lề đường. Nhưng đáng lý ra một tuyến đường như Phan Văn Trị là tuyến đường chính dẫn vào Trụ sở khối Nhà Nước của tỉnh mà lại để diễn ra tình trạng buôn bán nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh, cản trở giao thông...diễn ra hằng ngày. Như vậy thì chủ trương xóa bỏ các điểm buôn bán tự phát chỉ là khẩu hiệu thôi hay sao?

2/ Một số điểm trông giữ xe máy tự phát trên tuyến đường này có mức thu phí quá cao, đặc biệt là bãi giữ xe khu đất trống của khu đất Xí Nghiệp in (đối diện VNPT Đồng Nai) có mức thu 7.000đ/xe ngày thường, ngày lễ là 10.000đ/xe. Trong khi đó Nhà giữ xe của Chợ Biên Hòa tổ chức trông giữ xe có phiếu của BQL Chợ Biên Hòa, chỉ thu 3.000đ/xe. Ngoài ra có 2 điểm trông giữ xe tại cổng sau Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh và đối diện. Các điểm giữ xe này có được phường và thành phố Biên Hòa cho phép hay không? mà họ tổ chức thu giá quá cao, sử dụng hành lang công viên đường để giữ xe, gây hư hỏng cho các gạch lót trên hành lang này. Nhà Nước phải bỏ ngân sách ra sửa chữa, nhưng cá nhân nào đấy lại tổ chức trông giữ xe để thu lợi cho riêng mình. Việc này các cấp chính quyền có biết không?"

UBND thành phố Biên Hòa có ý kiến trả lời tại Văn bản số 13849/UBND-KTNS ngày 15/8/2024 như sau:

A. Về tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

I. Về công tác kiểm tra và xử lý đối với các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; chấn chỉnh và lập lại trật tự đô thị, trật tự hành lang an toàn giao thông, đặc biệt xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị. Ngay từ cuối năm 2023, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 20197/KH-UBND ngày 18/12/2023 về việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa; Văn bản số 11525/UBND-KTNS ngày 11/7/2024 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh trên các tuyến đường xung quanh chợ Biên Hòa.

Qua đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, Công an thành phố Biên Hòa và UBND phường Thanh Bình, UBND phường Hòa Bình tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh trên các tuyến đường xung quanh chợ Biên Hòa, đặc biệt xử lý dứt điểm tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị. Kết quả cụ thể như sau:

- UBND phường Thanh Bình và UBND phường Hòa Bình đã chỉ đạo lực lượng Trật tự đô thị, Công an phường, Quân sự phường phối hợp tuần tra, xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị vào giờ cao điểm các phương tiện giao thông qua lại đông đúc (từ 6h30 – 11h00).

- Qua công tác kiểm tra, các đơn vị thành phố đã xử lý các trường hợp vi phạm việc mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị, từ tháng 01/2024 tháng 07/2024 như sau:

+ UBND phường Hòa Bình: xử lý vi phạm buôn bán hàng rong: 09 trường hợp; Vi phạm dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông: 07 trường hợp; Vi phạm vứt rác không đúng nơi quy định: 01 trường hợp; Vi phạm sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố: 01 trường hợp.

+ UBND phường Thanh Bình: ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với 35 trường hợp, tạm giữ các tang vật, giấy tờ phương tiện vi phạm như: dù cây, cân đồng hồ, loa tay, bàn ghế, giấy đăng ký mô tô, xe máy, bằng lái...

+ Công an thành phố: đã lập biên bản vi phạm hành chính với tổng cộng 244 trường hợp vi phạm về trật tự công cộng trên toàn địa bàn thành phố; trong đó có 16 trường hợp tại khu vực đường Nguyễn Văn Trị, chợ Biên Hòa thuộc phường Hòa Bình và Thanh Bình là các hàng rau, hàng trái cây, hàng buôn bán thịt, hàng rong (tạm giữ nhiều đồ vật có liên quan như xe đẩy tự chế, biển quảng cáo, dù, bàn, ghế...).

+ Riêng tại khu vực trong khuôn viên chợ Biên Hòa, Ban Quản lý Dịch vụ công ích đã phân công lịch trực cụ thể cho tổ trật tự để tuần tra, thường xuyên nhắc nhở bà con tiểu thương buôn bán trong phạm vi đã được bố trí; đồng thời, đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè trong khuôn viên chợ Biên Hòa, và phối hợp với UBND phường Thanh Bình, Hòa Bình thường xuyên ra quân, xử lý các trường hợp buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè xung quanh khu vực chợ Biên Hòa.

Sau khi nhận được nội dung phản ánh của bà Phạm Thị Thanh liên quan đến tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông, mất an toàn vệ sinh thực phẩm và một số điểm trông giữ xe tự phát trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị, UBND phường Thanh Bình đã phân công lực lượng tăng cường ra quân xử lý trật tự trên tuyến đường này. Kết quả: lập biên bản vi phạm hành chính đối với 07 trường hợp, tạm giữ 01 xe mô tô, 02 xe lôi, một số cân đồng hồ, loa tay; nhắc nhở 06 trường hợp, cho cam kết không tái phạm tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị; xử lý dứt điểm 02 điểm trông giữ xe tự phát tại cổng sau Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh Đồng Nai và trước vỉa hè Nhà hàng Xuân Đào Riverside. Đồng thời, cho các đối tượng cam kết không tái diễn tình trạng trông giữ xe tại các khu vực này. UBND phường sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ công tác trật tự đô thị tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm duy trì tình trạng tái phạm.

- Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự quảng cáo và các lĩnh vực khác ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố; UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố, UBND 02 phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân bằng nhiều hình thức như băng rôn, khẩu hiệu, trên hệ thống loa đài truyền thanh của thành phố, phường xã.

II. Phương hướng, giải pháp trong thời gian tới:

UBND thành phố Biên Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan của thành phố, UBND phường Thanh Bình và UBND phường Hòa Bình thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh.

B. Xử lý một số điểm trông giữ xe tự phát có mức thu phí cao theo quy định.

UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe có mức thu phí không đúng quy định. Đồng thời, UBND phường Thanh Bình đã ra quân, xử lý dứt điểm 02 điểm trông giữ xe tự phát tại cổng sau Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh Đồng Nai và trước vỉa hè Nhà hàng Xuân Đào Riverside. Các đối tượng cam kết không tái diễn tình trạng trông giữ xe tại các khu vực này. UBND phường sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ công tác trật tự đô thị tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm duy trì tình trạng tái phạm.

CTTĐT

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang