Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Coi trọng chất lượng bữa ăn ca của công nhân

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày càng quan tâm cải thiện bữa ăn ca. Chất lượng bữa ăn ca trở thành một nội dung để Công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng, đưa vào thỏa ước lao động tập thể.

Công nhân phấn khởi với bữa cơm Công đoàn nhiều dinh dưỡng
Công nhân phấn khởi với bữa cơm Công đoàn nhiều dinh dưỡng

Bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng

Tại Công ty TNHH Tessellation Đồng Nai (thành phố Biên Hòa), công nhân đi công tác trong khoảng thời gian ăn giữa ca hoặc đi làm các việc đặc thù mà không được cung cấp bữa ăn giữa ca sẽ được hưởng tiền phụ cấp bữa ăn là 50 ngàn đồng/người/lần. Đây là việc làm thể hiện sự quan tâm của DN đối với người lao động (NLĐ), nhất là đảm bảo quyền lợi, khuyến khích công nhân làm việc tích cực hơn.
 
Chị Bùi Lê Trà My, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết toàn công ty có 1.160 lao động, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Để chăm lo phúc lợi cho NLĐ, công ty cung cấp một bữa ăn giữa ca miễn phí và một bữa ăn khi tăng ca từ 3 giờ trong ngày. Đối với trường hợp công nhân viên đi công tác bên ngoài mà không dùng bữa ăn ca, DN hỗ trợ tiền ăn ngày đó. Ngoài ra, công ty thường xuyên cải thiện bữa ăn về dinh dưỡng để công nhân tái tạo sức khỏe.
 
Tại Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, thành phố Biên Hòa), cùng với việc bảo đảm quyền lợi, chế độ, chính sách cho NLĐ, bữa ăn ca chất lượng là một trong những điều khoản mà CĐCS thương lượng với chủ sử dụng lao động hỗ trợ với giá trị 22 ngàn đồng/suất. Điều đặc biệt, thực phẩm đầu vào, khâu chế biến đều được CĐCS giám sát và ghi nhận ý kiến về bữa ăn công nhân hàng ngày.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết với phương châm Tất cả vì sức khỏe NLĐ, DN đưa ra 3 yếu tố tập trung ở bữa ăn ca. Đó là chất lượng dinh dưỡng, khẩu vị phù hợp, môi trường thoải mái tại nhà ăn. Đầu vào thực phẩm cũng được công ty kiểm tra, giám sát rất chặt chẽ nguồn gốc và có khẩu phần ăn mẫu để NLĐ có thể so sánh với suất ăn nhận được. “Điều CĐCS phấn khởi là DN luôn quan tâm cải thiện từng món ăn cho công nhân. Bữa ăn ca được Công đoàn thương lượng đưa vào thỏa ước lao động tập thể” - bà Hoa nói.
 
Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu về bữa ăn ca của công nhân, nhiều DN chú trọng đổi mới các món ăn để công nhân lựa chọn. Các khay thức ăn phục vụ theo yêu cầu, có đủ nước và trái cây hoặc sữa chua tráng miệng. Ngoài phần ăn chính, DN còn tổ chức bữa ăn sáng miễn phí hoặc giá rẻ để phục vụ công nhân lao động.
 
Theo CĐCS Công ty Hữu hạn động lực Toàn Cầu (huyện Trảng Bom), lao động trực tiếp sản xuất rất vất vả, nhất là làm việc tăng ca. Vì vậy, DN luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca hàng ngày. Mới đây, công ty cũng tổ chức bữa ăn ca đặc biệt cho gần 1,5 ngàn NLĐ với suất ăn trị giá 61 ngàn đồng/người.
 
Tăng giá trị bữa ăn ca
 
Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, hàng năm, các cấp Công đoàn chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS chủ động đề xuất, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đề xuất phương án chuẩn bị bữa ăn ca, tổ chức giám sát quy trình mua, chế biến, bảo quản thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm...
 
Theo đó, suất ăn của công nhân đã từng bước được cải thiện, cho thấy DN ngày càng quan tâm đến bữa ăn ca của công nhân. Minh chứng rõ nhất là thông qua bữa cơm Công đoàn được các CĐCS phối hợp các DN tổ chức những ngày qua, nhiều DN đã tích cực hỗ trợ về kinh phí, thời gian và tham gia dùng bữa cơm cùng NLĐ để giao lưu, lắng nghe công nhân chia sẻ. Đáng phấn khởi hơn, bữa cơm Công đoàn đều có giá trên 50 ngàn đồng, được tổ chức bài bản.
 
Mới đây, CĐCS đã phối hợp với Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (huyện Long Thành) tổ chức bữa cơm Công đoàn cho trên 3 ngàn công nhân với giá trị mỗi suất ăn lên tới 80 ngàn đồng/suất/người. Công nhân Lê Thị Hồng cho biết: “Sau những giờ làm việc mệt mỏi, suất ăn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm giúp chúng tôi bảo đảm sức khỏe, có nhiều năng lượng để làm việc hiệu quả hơn”.
 
Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, xác định NLĐ khỏe thì hiệu quả làm việc sẽ được đảm bảo, thời gian qua, các DN luôn quan tâm, chú trọng chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, giúp NLĐ tái tạo năng lượng để làm việc hiệu quả. Đối với bữa cơm Công đoàn, tất cả DN tại Khu công nghiệp Biên Hòa đều tổ chức cho công nhân lao động với giá trị trên 50 ngàn đồng/suất/người.
Phong Lan

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang