Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bệnh suy thận đang gia tăng đáng báo động

(CTT-Đồng Nai) - Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai tổ chức khai trương Câu lạc bộ bệnh thận – tiết niệu, chương trình tư vấn – giáo dục sức khỏe lần thứ nhất, năm 2024.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai Phạm Văn Dũng tặng hoa chúc mừng bệnh viện
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai Phạm Văn Dũng tặng hoa chúc mừng bệnh viện

900 ngàn người mắc bệnh thận tại Việt Nam

Theo BS CKII Thái Phạm Thị Hòa, Trưởng khoa Nội thận – tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, bệnh suy thận đang gia tăng. Ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh suy thận mạn và phải điều trị thay thế thận.
 
Tỷ lệ mắc bệnh thận tại Việt Nam hiện khoảng 12,8% với khoảng 900 ngàn người, mỗi năm số ca mắc mới khoảng 8 ngàn ca. Số bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo lên đến 33 ngàn người. Do bệnh thận diễn tiến âm thầm, không biểu hiện triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Vì vậy khi người bệnh có triệu chứng lâm sàng, đến khám thường ở giai đoạn muộn. Đối với bệnh thận, nếu bệnh nhân hiểu rõ về bệnh, được tư vấn tốt các phương pháp điều trị thì bệnh sẽ ít biến chứng hơn và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ được nâng cao.
 
Tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai hiện đang có 3 khoa: Nội thận, Thận nhân tạo và Ngoại Niệu quản lý các bệnh nhân liên quan về bệnh thận. Riêng khoa Nội thận hiện đang quản lý 1 phòng khám với khoảng 1 ngàn bệnh nhân về bệnh thận. Việc chẩn đoán, phân loại, theo dõi và điều trị bệnh thận mạn ở bệnh nhân chưa lọc máu và lọc máu là một vấn đề phức tạp vì có nhiều nguyên nhân, biến chứng tổn thương đến nhiều cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, thần kinh, thiếu máu, loạn dưỡng xương, rối loạn điện giải, nội tiết...
 
Thống kê của Sở Y tế cho thấy, hiện có khoảng 1,5 ngàn bệnh nhân suy thận mạn được quản lý và điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh. Riêng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai đang triển khai chạy thận thường xuyên cho hơn 520 bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh. Còn nhiều bệnh nhân suy thận mạn khác có nhu cầu chạy thận nhưng không còn máy chạy thận trống.

Đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế tham gia chương trình
Đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế tham gia chương trình

Nơi gắn kết giữa bác sĩ và người bệnh
 
BS CKII Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc phụ trách bệnh viện cho hay, bệnh viện đã thành lập câu lạc bộ tim mạch, câu lạc bộ tiểu đường. Các câu lạc bộ này hoạt động hiệu quả, giúp bác sĩ, bệnh nhân trao đổi thông tin, kiến thức về phòng, chống và điều trị bệnh.
 
Câu lạc bộ bệnh thận – tiết niệu không chỉ là nơi để khám, điều trị cho bệnh nhân mà còn để gắn kết các bác sĩ, điều dưỡng với bệnh nhân. Từ đó, chia sẻ kiến thức về các bệnh mạn tính không lây, mối liên quan giữa lối sống và bệnh mạn tính, theo dõi điều trị bệnh suy thận mạn để giảm biến chứng, giảm chi phí điều trị…
 
Ông N.D.T, 84 tuổi ngụ H.Trảng Bom cho biết: “Tôi bị bệnh thận đã 7 năm nay, do cơ thể có nhiều bệnh nền như huyết áp, tiểu đường, tim mạch. Hôm nay tham gia CLB mới hiểu được việc uống thuốc rất quan trọng, không chỉ uống cho đủ là được mà phải uống đúng, uống đủ. Tôi cảm thấy việc thành lập CLB này rất hữu ích cho người bệnh, đặc biệt là những người mắc bệnh thận như chúng tôi”.
 
Còn chị Nguyễn Thùy Trang, 30 tuổi ở xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc cho biết, chị bị bệnh thận 7 năm nay và đang điều trị bằng phương pháp lọc màng bụng, về việc lọc màng bụng người bệnh cần chú ý vấn đề vệ sinh rất quan trọng. Hôm nay Bệnh viện ĐK Thống Nhất thành lập CLB về bệnh thận giúp người dân hiểu hơn về chế độ dinh dưỡng bảo vệ sức khoẻ, ăn uống phải đầy đủ chất nhưng cũng phải đảm bảo khoa học tốt cho người bệnh thận.
 
Dự kiến, Câu lạc bộ bệnh thận mạn và lọc máu sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ, trong mỗi lần sinh hoạt, các thành viên sẽ được nghe các bác sĩ trình bày các chủ đề khác nhau liên quan đến bệnh thận mạn và lọc máu, cũng như giải đáp thắc mắc của bệnh nhân về bệnh thận.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang