Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mỹ thuật Đông Nam bộ hội nhập và phát triển

(CTT - Đồng Nai) – Bên cạnh sáng tác, các họa sĩ, nghệ nhân, nhà điêu khắc trên địa bàn tỉnh còn tham gia Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ nhằm lan tỏa, quảng bá hình ảnh Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng, Đông Nam bộ nói chung đến với người dân và du khách gần xa.

Các đại biểu tham quan Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ 2024
Các đại biểu tham quan Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ 2024

Nghệ sĩ Đồng Nai tích cực sáng tạo…
Trưởng ban Mỹ thuật Hội VHNT Đồng Nai Phạm Công Hoàng cho biết, Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII - Đông Nam bộ năm nay với chủ đề Mỹ thuật Đông Nam Bộ - hội nhập và phát triển diễn ra tại Bảo tàng tỉnh Bình Dương với sự tham gia của 9 tỉnh. Đây là năm Đồng Nai có số lượng tác giả và tác phẩm tham gia nhiều nhất với 26 tác giả (29 tác phẩm) dự triển lãm. Các tác phẩm đa dạng chủ đề, đề tài, trong đó có nhiều tác phẩm sáng tác về vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.
“Để tham gia liên hoan, từ đầu năm, Ban Mỹ thuật đã phát động nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc đi thực tế, sáng tác các tác phẩm mới. Bên cạnh những tác phẩm về biển đảo, về đất và người trong khu vực Đông Nam Bộ, phần lớn tác phẩm mỹ thuật tập trung sáng tác về con người, các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… ở Đồng Nai. Các nghệ sĩ thể hiện đa dạng các chất liệu, từ tranh sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ, ghép gốm, hàn sắt, đến các chất liệu tổng hợp” - họa sĩ Phạm Công Hoàng cho hay.
Nhiều năm liền tham gia Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ, họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng hào hứng bày tỏ niềm vui, bởi đây là cơ hội để ông và những người theo đuổi nghệ thuật trong khu vực được giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Cũng từ triển lãm, ông giới thiệu những tác phẩm mỹ thuật đẹp của khu vực Đông Nam Bộ nói chung, Đồng Nai nói riêng dưới góc nhìn mỹ thuật đương đại đến với công chúng.
Họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng nói: “Năm nay, tôi có 2 tác phẩm tham gia triển lãm là: Con mèo giữ nhà và Đảo Nam Du (tỉnh Kiên Giang) trên chất liệu gốm Biên Hòa - Đồng Nai. Tôi kỳ vọng qua liên hoan, người yêu mỹ thuật trong và ngoài khu vực Đông Nam bộ có thể tham quan, thưởng thức các tác phẩm mỹ thuật, cảm nhận được sự sáng tạo, phát triển của mỹ thuật khu vực”.

Tác phẩm Con người và thiên nhiên 2 của tác giả Trần Đình Thắng tham gia Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ 2024
Tác phẩm Con người và thiên nhiên 2 của tác giả Trần Đình Thắng tham gia Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ 2024

Là một trong những người trẻ có duyên với nhiều giải thưởng mỹ thuật của Trung ương và khu vực, tác giả Trần Đình Thắng (Ban Mỹ thuật, Hội VHNT Đồng Nai) cho hay, từ khi phát động triển lãm, Ban tổ chức không giới hạn đề tài, chủ đề mà nhận tất cả tác phẩm có nội dung mà nghệ sĩ tạo hình quan tâm sáng tác. Ban tổ chức khuyến khích đề tài về lịch sử, cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
“Việc mở rộng nội dung triển lãm đã tạo điều kiện cho tất cả nghệ sĩ trong khu vực Đông Nam bộ tham gia, đặc biệt là những người trẻ. Từ sân chơi này, tôi được học hỏi thêm nhiều kỹ năng sá​​ng tác từ các nghệ sĩ lớn tuổi, từ đó không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng tác phẩm, phục vụ công chúng” - anh Thắng chia sẻ.

Lan tỏa hình ảnh Đồng Nai đến bạn bè trong khu vực
Mang đến Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ năm 2024 bức tranh ghép gốm Tầm cao, họa sĩ Đào Tấn Hưng cho biết, đây là tác phẩm lột tả chân thực cuộc sống lao động của con người, vùng đất Đồng Nai. Trong đó, hình ảnh những người thợ điện nỗ lực đưa điện về thắp sáng mọi tuyến đường, mọi ấp, khu phố, nhất là ở các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở Đồng Nai.
Họa sĩ Đào Tấn Hưng bộc bạch: “Tôi không nhớ đây là năm thứ bao nhiêu tôi tham gia Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ. Ở mỗi tỉnh tổ chức, hàng năm tôi đều có tác phẩm dự triển lãm, phần lớn là tranh về quê hương Đồng Nai. Tôi muốn qua liên hoan, giới thiệu những câu chuyện đẹp trong lao động, sản xuất của vùng đất hơn 325 năm hình thành, phát triển đến với công chúng”.
Một trong những điểm nổi bật của tác phẩm mỹ thuật Đồng Nai tham gia Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ năm 2024 là rất nhiều sản phẩm làm từ gốm Biên Hòa được giới thiệu đến công chúng. Từ sản phẩm gốm truyền thống đến tranh ghép gốm, kết hợp giữa gốm với chất liệu gỗ… giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn nghệ thuật gốm của vùng đất Đồng Nai.
Theo họa sĩ Phạm Công Hoàng, triển lãm là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với các tỉnh, thành phố nhằm quảng bá các tác phẩm mỹ thuật của từng khu vực; tạo sân chơi đa sắc màu cho các họa sĩ, nghệ sĩ và những người yêu thích mỹ thuật sáng tác, giới thiệu tác phẩm đến với công chúng. Các tác phẩm mỹ thuật phản ánh những giá trị văn hóa, những thành tựu của quê hương, đất nước và góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong khu vực Đông Nam Bộ.
“Khi tác phẩm VHNT đến với công chúng trong khu vực, cả nước và quốc tế thì văn hóa, đất nước, con người vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai cũng sẽ theo đó được giới thiệu, lan tỏa rộng rãi” - họa sĩ Phạm Công Hoàng nói.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang