Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Để tiền công đức phát huy hiệu quả

(CTT-Đồng Nai) - Trong điều kiện ngân sách dành cho lĩnh vực văn hóa hằng năm còn khiêm tốn thì tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử văn hóa là nguồn tài chính rất quan trọng, đã và đang đóng góp tích cực cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của Đồng Nai.

Thùng công đức được Ban trị sự di tích miếu Tổ sư, phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa đặt trước chánh điện
Thùng công đức được Ban trị sự di tích miếu Tổ sư, phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa đặt trước chánh điện

Vẫn còn nhiều khó khăn…

Miếu Tổ sư (phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa) là một trong những di tích làm tốt công tác quản lý, sử dụng tiền công đức. Trước cổng vào chánh điện miếu Tổ sư, ban quản lý di tích đã đặt thùng công đức; đồng thời, lập một bảng biểu, ghi rõ họ tên, số tiền mạnh thường quân ủng hộ làm cổng chào di tích để các tầng lớp Nhân dân cùng nắm thông tin.

Trưởng ban Trị sự Di tích miếu Tổ sư Trương Lâm Thủy cho biết, tất cả số tiền công đức, tiền ủng hộ của mạnh thường quân đều được công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích và có sự giám sát của cộng đồng. Phần lớn số tiền thu được chủ yếu dùng để tu bổ, tôn tạo các hạng mục khi di tích xuống cấp. Mới đây nhất là trùng tu cổng tam quan của di tích.

Tương tự, tại Di tích đình Tân Lân (phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa), tiền công đức được ban quý tế đình quản lý chặt chẽ, nghiêm túc, theo đúng quy định.

Trưởng ban Quý tế Di tích đình Tân Lân Lâm Văn Lang chia sẻ: “Số tiền công đức của bá tánh đóng góp được sử dụng vào việc đèn nhang hàng tháng, vào các dịp lễ, Tết. Đồng thời, số tiền công đức này còn được sử dụng để tu sửa một số hạng mục đã xuống cấp trong điều kiện cho phép, phù hợp với các quy định của Luật Di sản văn hóa”.

Bên cạnh các di tích quản lý và sử dụng hiệu quả tiền công đức, tại một số di tích vấn đề này vẫn còn nhiều lấn cấn. Trong đó, đình Định Quán đã có đơn kiến nghị gửi các đơn vị liên quan về vấn đề quản lý tiền công đức. Ban Quý tế đình Định Quán đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thủ tục để mở tài khoản gửi tiền vào kho bạc hoặc ngân hàng, chủ tài khoản là người đại diện hoặc người được ủy quyền thuộc Ban Quý tế đình Định Quán với sự tham gia của cán bộ có chức năng, nhằm tạo điều kiện chủ động cho các hoạt động tín ngưỡng xã hội.



Tiền công đức được Ban trị sự di tích đình Tân Lân, phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa sử dụng để trùng tu, tôn tạo các hạng mục xuống cấp
Tiền công đức được Ban trị sự di tích đình Tân Lân, phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa sử dụng để trùng tu, tôn tạo các hạng mục xuống cấp

Có hướng dẫn quản lý, thu chi tiền công đức

Theo Quyết định số 13-2023/QĐ-UBND ngày 6-4-2023 của UBND tỉnh ban hành Quy định phân cấp quản lý di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh xếp hạng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Di tích đền thờ Quốc tổ Hùng Vương và đình Định Quán được phân cấp cho UBND thành phố Biên Hòa, huyện Định Quán quản lý.

Theo Sở VH-TTDL, ngày 7-11-2023, sở đã ban hành Văn bản số 3413/SVHTTDL-VH gửi UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan đề nghị các đơn vị triển khai Thông tư số 04-2023/TT-BTC ngày 19-1-2023 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội; tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến ban quản lý, ban trị sự các di tích trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Hồng Ân cho hay, việc quản lý nguồn thu tiền công đức hiện đã có Thông tư số 04-2023/TT-BTC. Thông tư là cơ sở để các di tích công khai, minh bạch các nguồn thu và nguồn chi. 

“Đồng Nai hiện có 71 di tích xếp hạng và hơn 1,5 ngàn di tích phổ thông. Tuy nhiên, các di tích trên địa bàn tỉnh nguồn thu không nhiều, chủ yếu phục vụ các nghi lễ và hoạt động của di tích” - ông Ân nói.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang