Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tiếp tục chăm lo cho người có công

(CTT- Đồng Nai) - Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tỉnh có nhiều hình thức, cách làm nhằm chăm lo tốt hơn nữa đời sống người có công (NCC) với cách mạng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng thăm, tặng quà gia đình thương binh nặng ¼ Đậu Văn Phúc, ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng thăm, tặng quà gia đình thương binh nặng ¼ Đậu Văn Phúc, ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa.

Qua đó, nhằm giáo dục, động viên thế hệ hôm nay tri ân NCC, thực hiện trọn vẹn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc và cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống NCC trên địa bàn.

* NCC nỗ lực vươn lên

Thương binh, bệnh binh, CCB, người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học da cam/dioxin, đảng viên Lê Huy Nguyện, 76 tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng, ngụ ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành giúp chúng ta chứng kiến hiểu thêm một khía cạnh “khốc liệt” khác sau cuộc chiến. Dù chiến tranh đã kết thúc gần nửa thế kỷ nhưng nỗi đau vẫn âm ỉ với ông và gia đình thì mãi mãi còn đó.

Ông Nguyện kể, từ năm 1968 đến sau giải phóng miền Nam 1975, ông có mặt trong nhiều chiến dịch lớn cũng như giúp nước bạn Campuchia giải phóng tỉnh Kampongcham. Cả 5 người con của ông đều bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin…thậm chí có đứa mà ông bảo “chúng chỉ lớn về thể xác còn mãi là trẻ con”.

Nỗi đau là thế nhưng ông vẫn vươn lên, biến vùng đồng chua nước mặn thành nơi làm giàu cho gia đình. Liên tục từ năm 2006 đến nay, dù ở cương vị bí thư chi bộ ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành hay là một đảng viên cao tuổi ngụ tại xã hiện nay, ông luôn được công nhận đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn là gia đình cách mạng kiểu mẫu…

Thương binh nặng ¼, CCB Lê Văn Thiên, ngụ khu phố 4, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa là một điển hình vươn lên trong cuộc sống.

Thương binh nặng ¼ CCB Lê Văn Thiên, sinh năm 1935, tại Nghệ An. Ông tham gia từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp, trực tiếp là Tiểu đội trưởng du kích địa phương đưa dân công hỏa tuyến phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Sau thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ, ông lại theo các đoàn quân vào kháng chiến chống đế quốc Mỹ, trực tiếp tham gia trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc và cũng trong giai đoạn này, ông bị thương nặng, bị hư một mắt, cắt 1 chân với tỷ lệ thương tật hơn 90%.

Hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc, ông được phân công về công tác tại UBND tỉnh Đồng Nai. Nghỉ hưu, ông tham gia nhiều hoạt động, hiện là Trưởng ban Liên lạc CCB Trung đoàn 271, Quân khu 4 tỉnh Đồng Nai; hội viên Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Đồng Nai; tích cực cùng cán bộ, hội viên tham gia cung cấp thông tin phục vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ông được tặng nhiều phần thưởng của UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh, Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam. Là đại diện tiêu biểu hơn 32 ngàn hội viên CCB Đồng Nai dự gặp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam thăm, tặng quà thương binh nặng Lê Văn Thiên, ngụ phường Tân Phong.
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam thăm, tặng quà thương binh nặng Lê Văn Thiên, ngụ phường Tân Phong.

* Tiếp tục chăm lo NCC mọi mặt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, 100% NCC trong tỉnh đều được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định của Nhà nước. Trong đó, bên cạnh mức mức chuẩn trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng được nâng hơn 26,5% từ 1-7-2023 đến nay thì bằng nhiều nỗ lực cố gắng tiết kiệm chi tiêu và bố trí ngân sách bình quân mỗi năm khoảng 200 tỷ đồng chăm lo cho NCC trên địa bàn.

“Đây vừa là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, vừa là tình cảm, sự nhân văn của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với NCC với cách mạng trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng khẳng định.

Trưởng phòng NCC, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hiện toàn tỉnh đang quản lý trên 57,7 ngàn hồ sơ, trong đó có hơn 52,6 ngàn hồ sơ NCC với cách mạng và thân nhân họ; hơn 5 ngàn hồ sơ hưởng trợ cấp một lần theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nhiệm vụ chăm lo cho NCC được thực hiện thường xuyên, nhất là những ngày này, các hoạt động như thăm, tặng quà, rà soát, chi trả trợ cấp cho NCC theo chế độ, quy định và mức hỗ trợ theo chính sách mới được cán bộ các địa phương thực hiện hiệu quả.

“Cùng với đó, công tác mộ liệt sĩ, công trình ghi công người có công được chăm sóc chu đáo. Việc xem xét, giải quyết hồ sơ tồn đọng là một trong những kết quả nổi bật trong việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng thời gian qua. Qua đó, tiếp tục chăm lo tốt hơn cho NCC và gia đình họ về mọi mặt từ vật chất đến tinh thần. Nhờ vậy, NCC trên địa bàn đều có mức sống bằng hoặc tốt hơn dân cư cùng khu vực sinh sống”, bà Kim Ngân cho biết thêm.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mùi, ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa có chồng và 2 con trai là liệt sĩ. Hiện mẹ đang ở cùng người con gái út nhưng tinh thần luôn vui vẻ, bởi luôn đón nhận sự chăm sóc về mọi mặt của cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến phường.

Ngày Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đến chúc mừng, tặng quà cho Mẹ, Mẹ nói: “Giờ tuổi cao rồi (năm nay mẹ 103 tuổi) không ăn uống được nhiều nhưng có con cháu quay quần, lại được nhiều cán bộ các cấp đến thăm, mẹ cứ tưởng tượng như chồng và các con mẹ đang về bên mẹ”…

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện nay, 100% hộ NCC đều có mức sống tốt; 170/170 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Từ năm 2020 đến tháng 6-2024, tỉnh đã chi trả trợ cấp hằng tháng cho gần 320 ngàn lượt NCC với cách mạng và thân nhân của họ với kinh phí trên 1 ngàn tỷ đồng. Chi trả trợ cấp một lần cho 4,3 ngàn lượt NCC với kinh phí hơn 23 tỷ đồng.
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7) năm nay, tỉnh đã lập các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp đến thăm 22 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và các thương binh nặng có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên. Tỉnh đã lựa chọn 6 điển hình tiêu biểu cử tham dự Hội nghị gặp mặt biểu dương thương binh, NCC tiêu biểu toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội…
Nam Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang