Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giúp công nhân yên tâm đến công ty làm việc

(CTT-Đồng Nai) Tại hội nghị giao ban các ngành nghề do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức mới đây, nhiều cán bộ Công đoàn phản ánh, tình hình tội phạm và “tín dụng đen” hiện vẫn xâm nhập vào khu công nghiệp, gây hoang mang, lo lắng cho cả doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ).

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp lực lượng công an tuyên truyền phòng chống ma túy, tội phạm trong công nhân
Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp lực lượng công an tuyên truyền phòng chống ma túy, tội phạm trong công nhân

Cần bảo vệ người lao động

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Hwaseung Vina (huyện Nhơn Trạch) cho biết, trước cổng công ty có bố trí một số máy ATM để NLĐ tiện rút tiền khi có lương. Tuy nhiên, NLĐ đến rút tiền thường bị kẻ gian lợi dụng lúc đông người để móc túi. Do vậy, DN mong muốn lực lượng công an ưu tiên bố trí người trực ở đây nhằm đảm bảo an toàn vào các ngày cao điểm khi NLĐ nhận lương.

Còn Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Fashion Garments Nguyễn Thị Hương cho hay, công ty nằm trên địa bàn Khu công nghiệp Biên Hòa 2, gần khu vực ngã tư Vũng Tàu và siêu thị Big C nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Ban ngày, tình hình an ninh trật tự khá ổn nhưng ban đêm, khi NLĐ tan ca lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

“Thời gian gần đây, nhiều công nhân lao động phản ánh tình trạng thường xuyên xảy ra các vụ cướp giật tài sản công nhân, nhất là khi tan ca vào giờ khuya, ít người qua lại. Do đó, ở các khu công nghiệp, rất cần các đội cơ động đi tuần tra vào sáng sớm hoặc buổi tối để đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng cướp giật nhắm vào NLĐ” - chị Hương phản ánh.

Thực tế thời gian qua, các đối tượng lạ thường trà trộn, tiếp cận NLĐ sau giờ tan ca hoặc khi đi làm ca tối. Nếu không đề cao cảnh giác, công nhân sẽ bị tấn công để cướp trang sức, phương tiện đi lại... Nhiều NLĐ đã từng mất tài sản khi vào trụ ATM rút tiền hoặc bị cướp trang sức, điện thoại trên đường đi làm.

Đầu tháng 4-2024, Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa nhận được tin báo của một số nữ công nhân bị 2 đối tượng điều khiển xe máy ép sát giật điện thoại di động khi đang tham gia giao thông trên địa bàn Khu công nghiệp Biên Hòa 2 vào sáng sớm. Sau khi gây án, các đối tượng phóng xe bỏ chạy với tốc độ rất cao nên người bị hại không nhìn thấy rõ biển số xe và đặc điểm nhận dạng của đối tượng.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa đã phân công cán bộ, chiến sĩ vào cuộc điều tra, truy xét và đã khoanh vùng được đối tượng nghi vấn. Qua áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án đã bắt được 4 đối tượng có liên quan. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận đã rủ nhau đi cướp giật điện thoại di động của phụ nữ khi tham gia giao thông. Tài sản sau khi cướp giật được, các đối tượng đem bán cho các tiệm kinh doanh điện thoại di động.

Tăng lực lượng cơ động ở khu công nghiệp

Các cán bộ Công đoàn cơ sở cho rằng, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp phát triển với 31 khu công nghiệp đang hoạt động và trên 1,2 triệu lao động. Lực lượng bảo vệ, ban quản lý các khu công nghiệp, lực lượng công an và tổ chức Công đoàn cần có giải pháp bảo vệ NLĐ. Bản thân mỗi công nhân lao động cần cảnh giác, không chủ quan với các loại tội phạm.

Ngoài nạn cướp giật, móc túi, vấn nạn “tín dụng đen” tiếp cận công nhân lao động bằng nhiều cách cũng được các cán bộ Công đoàn phản ánh. Theo đó, hàng ngày, công nhân vẫn thường xuyên nhận được các cuộc gọi, tin nhắn hỗ trợ vay tiền với lãi suất thấp. Các đối tượng còn phát tờ rơi, đón công nhân sau giờ tan ca để tiếp cận. Trong trường hợp này, nếu công nhân không tỉnh táo, rất dễ bị sập bẫy, nhất là lúc đang khó khăn về tài chính.

“Công nhân lao động là “con mồi” để các đối tượng tiếp cận, tấn công khi có cơ hội. Và khi tài sản, phương tiện đi làm bị mất, hoặc sa bẫy các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, NLĐ đa số rơi vào thế bị động. Nhiều người vì vậy mà tinh thần suy sụp, không thể tập trung làm việc” - một cán bộ Công đoàn trăn trở.

Để nâng cao nhận thức cho NLĐ về đề phòng các loại tội phạm và tham gia giao thông an toàn, những năm qua, các cấp Công đoàn Đồng Nai đã phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong công nhân lao động. Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, hàng năm, đơn vị đều phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền cho công nhân về các loại tội phạm và kiến thức về an toàn giao thông nhằm giúp NLĐ nâng cao kiến thức, nắm tình hình và chủ động cảnh giác, phòng ngừa.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang