Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đề xuất Chính phủ nghiên cứu xây dựng lộ trình giảm giờ làm việc trong tuần của lao động khu vực tư nhân

(CTT-Đồng Nai) Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có đề xuất Chính phủ nghiên cứu xây dựng lộ trình giảm giờ làm việc trong tuần của lao động khu vực tư nhân từ 48h/tuần xuống 44h/tuần và tiến tới 40h/tuần. Như vậy, đây là lần thứ hai tổ chức Công đoàn kiến nghị Chính phủ xây dựng lộ trình giảm giờ làm trong tuần của lao động khu vực tư nhân.

Giảm giờ làm sẽ giúp công nhân có thời gian chăm lo cho gia đình và đảm bảo sức khỏe
Giảm giờ làm sẽ giúp công nhân có thời gian chăm lo cho gia đình và đảm bảo sức khỏe

Tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức vừa qua, ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam kiến nghị, cần giảm thời gian làm việc trong tuần của lao động trong doanh nghiệp tư nhân. Đây là phương án phù hợp và theo kịp các nước trong khu vực, tạo điều kiện cho lao động nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe, chăm lo cho gia đình.

“Muốn thúc đẩy năng suất lao động, doanh nghiệp cần đầu tư máy móc công nghệ hiện đại thay thế máy móc thủ công lạc hậu chứ không phải chỉ phụ thuộc giờ làm. Doanth nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe công nhân để hướng đến chất lượng sản phẩm bền vững” - ông Tú nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân Công ty TNHH Tenma (thành phố Biên Hòa), cho hay chị đang làm trung bình 48h/tuần, chưa kể thời gian tăng ca khi công ty có đơn hàng. Thời gian làm việc nhiều và tăng ca khiến công nhân có thêm thu nhập nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe, mệt mỏi và giảm sức lao động. Do đó, chị Hạnh mong muốn giảm thời gian làm việc để bảo vệ sức khỏe công nhân, tránh làm việc quá sức dẫn đến tai nạn lao động.

Theo thống kê của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), hiện hầu hết các quốc gia đã áp dụng chế độ làm việc 40h/tuần, thậm chí dưới 40h. Việc làm việc quá giờ, không đủ thời gian nghỉ ngơi và hồi phục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và tăng rủi ro tai nạn khi làm việc.

Lộ trình giảm giờ làm việc tiến tới 40h/tuần là mong mỏi của phần lớn công nhân lao động. Nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở cho rằng, lao động vì làm việc quá sức, việc ăn uống, nghỉ ngơi không đảm bảo dẫn đến sức khỏe ngày càng giảm. Trong khi đó, vì áp lực cuộc sống buộc lao động tăng ca nhiều nên họ không có thời gian dành cho gia đình, nghỉ ngơi hoặc giải trí. Việc giảm giờ làm mỗi tuần sẽ giúp công nhân có thời gian tái tạo sức khỏe, làm việc năng suất hơn.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang