Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cách chăm sóc da khi thời tiết thay đổi thất thường

(CTT-Đồng Nai) - BS CKII Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai cho biết, thời tiết nắng, nóng, độ ẩm cao cộng thêm các tác động của môi trường như: bụi, phấn hoa, vi khuẩn/nấm gây nhiều ảnh hưởng trên da, làm tăng nhiệt độ da, thay đổi độ pH, tăng tiết mồ hôi và bã nhờn khiến da nhạy cảm hơn. Do vậy, người dân cần chú ý chăm sóc da để tránh mắc các bệnh về da khi thời tiết thay đổi.
Bác sĩ da liễu khám và tư vấn cho bệnh nhân
Bác sĩ da liễu khám và tư vấn cho bệnh nhân

Những bệnh về da thường gặp khi thời tiết nắng nóng

Phải kể đến như bệnh viêm da cơ địa: Bệnh nhân viêm da do cơ địa khá nhạy cảm, đề kháng kém trước sự thay đổi của môi trường.

Mụn trứng cá: Da tăng tiết mồ hôi và bã nhờn khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào lớp biểu bì, gây mụn trứng cá.

Nấm da: Bệnh nấm da là loại bệnh nhiễm trùng da thường gặp mà nguyên nhân chủ yếu do khí hậu nóng ẩm hay vệ sinh da kém.

Rôm sảy: Trẻ nhỏ đổ mồ hôi nhiều khiến các vùng da ở bẹn, mông, nách, các nếp gấp ở cổ, khuỷu tay, khoeo chân kém thông thoáng, ẩm ướt, thiếu vệ sinh dẫn đến bệnh rôm sảy.

Chốc: Là một nhiễm khuẩn thường gặp ở da, đặc trưng bởi mụn mủ, bọng nước và các vết trợt đóng vảy tiết màu mật ong. Hầu hết trẻ bị chốc trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, số bệnh nhi tăng hơn khi vào mùa hè.
Nhân viên y tế chăm sóc da cho khách hàng tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai.
Nhân viên y tế chăm sóc da cho khách hàng tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai.

Chăm sóc da đúng cách

BS CKII Lê Thị Thái Hà chia sẻ, những bệnh về da tuy không nghiêm trọng nhưng gây kích ứng, khó chịu cho người mắc. Vì thế, chủ động phòng ngừa có ý nghĩa rất quan trọng.

Để bảo vệ làn da khỏe mạnh trước sự thay đổi của thời tiết, người dân cần thường xuyên thực hiện các biện pháp sau:

Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Cần thường xuyên tắm rửa, luôn đảm bảo cho làn da khô thoáng và sạch sẽ, gội rửa hết bụi bẩn trên da, nhất là sau một ngày làm việc mệt nhọc hoặc sau khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm. Lau sạch các bề mặt dùng chung như thiết bị tập thể dục, thảm tập thể dục, Yoga…

Bảo vệ da khi đi ngoài trời nắng: Khi đi ra ngoài trời nắng nóng, người dân, kể cả nam giới cần bảo vệ da thật kỹ bằng cách đội nón mũ, mặc quần áo dài, đeo khẩu trang, đeo kính, đeo bao tay và vớ/tất để tránh nắng, bụi bẩn.

Sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài nắng, thậm chí khi ở trong nhà cũng nên sử dụng kem chống nắng. Việc sử dụng kem chống nắng không chỉ để giữ cho da trắng mà còn giúp bảo vệ da không bị lão hóa dưới tác hại của ánh nắng mặt trời. Tia tử ngoại là nguyên nhân chính gây ra lão hóa da ở mọi phụ nữ. Do vậy, nên sử dụng các loại kem chống nắng có độ SPF từ 30 trở lên để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

Mặc quần áo vải cotton: Vải cotton sẽ giúp cho làn da "có chỗ để thở", thấm mồ hôi, thoát nhiệt và cảm thấy mát mẻ.

Đảm bảo dinh dưỡng: Làn da rất cần các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng. Cần bổ sung các loại vitamin, chất xơ. Lưu ý nên hạn chế các chất kích thích, cà phê, các loại thực phẩm có thể gây dị ứng như: tôm, cua, mực...

Uống đủ nước và đều đặn: Càng uống nhiều nước, cơ thể càng đào thải các độc tố tốt hơn và phục hồi da. Do đó cần bổ sung đầy đủ tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể. Nên uống nhiều nước vào ban ngày và hạn chế vào ban đêm.

Không cào, gãi, chà xát, cậy, nặn mụn: Khi đã bị viêm da, tuyệt đối không cào, gãi, chà xát lên vết thương hay cậy, nặn mụn vì điều đó sẽ làm cho tổn thương trên da bị trày xước và nghiêm trọng hơn.

Sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp: Nên ưu tiên sử dụng các loại mỹ phẩm hoặc xà phòng tắm không gây bít tắc các lỗ chân lông, không có chất tẩy rửa mạnh, tránh gây khô da. Nên sử dụng các dưỡng chất từ thiên nhiên như mặt nạ trái cây (bơ, nho, dưa leo, cà chua, khoai tây…) hoặc các loại mặt nạ từ trứng gà, mật ong, sữa tươi…

Không nên ngủ qua đêm với lớp trang điểm trên mặt vì điều này có thể khiến da bị sần sùi và sậm màu vào sáng hôm sau. Nên sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt sau mỗi ngày bạn trở về nhà. Buổi tối, da cần được thông thoáng, sạch sẽ.

Nên làm sạch lỗ chân lông bằng cách xông hơi nước nóng và rửa mặt bằng nước sạch thường xuyên. Trời nắng nóng vào ban ngày làm cho da tiết nhiều chất nhờn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, chất nhờn sẽ lưu lại trên da khiến da mọc mụn và lỗ chân lông to.

Bác sĩ Thái Hà đặc biệt lưu ý, khi có các dấu hiệu mắc bệnh về da, hãy đến ngay bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán chính xác và điều trị phù hợp, tránh trường hợp điều trị muộn hoặc điều trị không đúng cách có thể khiến tình trạng bệnh về da nặng thêm. Khi đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang