Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bác sĩ lưu ý người dân không tự nặn mụn vì có thể gây hoại tử sụn mũi

(CTT-Đồng Nai) - Anh L.V.T., 40 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom vừa phải nhập viện điều trị do bị hoại tử sụn mũi.
Bác sĩ kiểm tra vết thương cho bệnh nhân
Bác sĩ kiểm tra vết thương cho bệnh nhân

Chỉ vì chủ quan

Trước nhập viện khoảng một tuần, anh T thấy trên mũi có nổi 1 cái mụn kèm ngứa nên anh tự lấy tay nặn mụn và đi mua thuốc uống 3 ngày. Sau 3 ngày uống thuốc anh T cảm thấy không đỡ, đồng thời anh thấy mặt anh có dấu hiệu sưng phù, mụn mủ căng nhiều và nhức, lan toàn bộ tháp mũi và vùng mặt phải.

Lo sợ, anh T đã đến cơ sở y tế gần nhà điều trị trong 3 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm, ngược lại mặt và mí mắt sưng nhiều hơn nên anh T rất lo lắng và quyết định đến Bệnh viện Đồng Nai - 2 thăm khám.

Qua thăm khám, bác sĩ thấy bệnh nhân bị tổn thương nặng vùng mũi má. Tháp mũi bị viêm loét, có 3 lỗ dò mủ, da tháp mũi và xung quanh bầm tím, sưng căng vùng mũi má bên phải và mí mắt. Sau thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ đánh giá bệnh nhân T. bị viêm áp xe tháp mũi lan vùng mũi má, hoại tử sụn, viêm mô tế bào vùng mặt.

BS CKI Nguyễn Đăng Lộng, Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đồng Nai - 2 cho biết, các bác sĩ đã rạch dẫn lưu mủ, súc rửa ổ mủ (lượng mủ lấy ra khoảng 5ml/ngày), vệ sinh vùng da tổn thương mỗi ngày cho bệnh nhân. Đồng thời, điều trị kháng sinh kết hợp liều cao. Tuy nhiên, trong những ngày đầu điều trị bệnh tình không tiến triển, có xuất hiện tình trạng kháng kháng sinh, nên bác sĩ phải đổi thuốc và cho cấy mủ làm kháng sinh đồ với kết quả là vi khuẩn tụ cầu gây áp xe kháng nhiều loại thuốc. Sau khi đánh giá lại và sử dụng theo phác đồ kháng sinh phù hợp bệnh nhân T đã có tiến triển tốt, sau 7 ngày bệnh tình thuyên giảm, hết mủ, hết sưng viêm vùng mặt, vùng da tổn thương tháp mũi đã hồng hào trở lại và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Cùng thời điểm điều trị cho anh T, các bác sĩ cũng đang điều trị cho 2 ca bệnh nhân bị viêm áp xe mũi mà điểm xuất phát cũng từ những cái mụn. Một bệnh nhân bị nhọt tiền đình mũi gây áp xe cánh mũi trái và một bệnh nhân bị áp xe cánh mũi phải và áp xe vách ngăn mũi. Cả 2 ca đều đang tiến triển tốt, tất cả đều phải được rạch dẫn lưu áp xe, rữa ổ mủ hàng ngày và dùng kháng sinh kết hợp.

Không tự nặn mụn

Các bác sĩ cho hay, từ một cái mụn tưởng chừng như đơn giản ở da vùng mũi nhưng đã trở thành một khối áp xe lan tỏa khá phức tạp. Nguyên nhân chính là do người bệnh chủ quan, nặn mụn không đúng cách và uống thuốc không theo toa của bác sĩ.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bác sĩ Lộng khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự nặn mụn nếu thấy mụn có dấu hiệu sưng, nóng, đỏ và đau đặc biệt là vùng giữa mặt, vùng mũi. Nếu tự nặn mụn cùng với bàn tay không sạch, không được đeo găng vô khuẩn sẽ đối diện nguy cơ nhiễm trùng. Trường hợp nhiễm trùng nhẹ có thể viêm, áp xe tại chỗ, trường hợp nặng có thể gây viêm tắc tĩnh mạch xoang hang trong não dẫn đến hôn mê, tử vong (vùng này có nhiều mạch máu và thông với các mạch máu xoang hang vùng sọ não).

Khi nổi mụn nhọt ở vùng mặt, nếu thấy sưng, nóng, đỏ và đau, gây phù nề vùng mô lân cận,… cần đến gặp cơ sở y tế có đầy đủ chuyên khoa và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng. Không nên tự mua thuốc kháng sinh để về điều trị.

Ngoài ra, để giảm bớt nguy cơ nổi nhọt, hạn chế cho vi khuẩn tiếp xúc với da bằng những cách: Vệ sinh da sạch sẽ và thường xuyên; không nên tự ý nặn mụn khi còn sưng đau; hạn chế đưa tay lên mặt. Xử lý vết thương cẩn thận, thay băng gạc thường xuyên.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang