Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây

Đừng để liên lụy vì giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

(CTT-Đồng Nai) - Pháp luật có quy định, người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển khi tham gia giao thông cũng có thể bị xử lý.

Đoàn Luật sư Đồng Nai tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường trung học cơ sở Tân Thành (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành). Ảnh: Nhân Thái.
Đoàn Luật sư Đồng Nai tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường trung học cơ sở Tân Thành (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành). Ảnh: Nhân Thái.

“Vô tư” giao phương tiện

Vì bận công việc gấp, ông P.T.Y. (ngụ huyện Xuân Lộc) nhờ người cháu là P.V.B. (19 tuổi) lấy xe ô tô 5 chỗ chở ông đi mua một số vật dụng. Khi đang lưu thông trên quốc lộ thì bị cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra. Anh B. đang trong thời gian học lái xe, không có giấy phép lái xe ô tô theo đúng quy định, lại còn bỏ chạy khi có hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông nên anh này đã bị xử phạt vi phạm hành chính khá nặng. Ông Y. thắc mắc, cháu ông lái xe đã bị xử phạt nặng rồi, nhưng vì sao ông cũng bị lực lượng chức năng xử lý hành chính?

Hoặc như trường hợp, ông C.V.A. (ngụ huyện Định Quán) nhờ con trai (16 tuổi) lấy xe máy (loại trên 50 cm3) của một người bạn nhậu đi ra ngoài mua thức ăn. Trên đường đi, con trai của ông C.V.A. bị công an ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra và tạm giữ phương tiện do không đủ điều kiện tham gia giao thông. Không chỉ con trai ông A., mà cả chủ xe (là bạn của ông A.) cũng bị xử phạt hành chính về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Ông A. thắc mắc, lực lượng chức năng làm vậy có đúng hay không?.

Phải tuân thủ pháp luật

Với trường ông A. và ông Y., theo luật sư Vũ Duy Nam (Đoàn Luật sư Đồng Nai), việc cơ quan có thẩm quyền tạm giữ phương tiện và xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lẫn chủ phương tiện như vậy là hoàn toàn đúng. Việc xử phạt này chiếu theo Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và khoản 11, Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Theo đó, đối với trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên thì bị phạt tiền từ 400-600 ngàn đồng; trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự xe ô tô không đủ điều kiện tham gia giao thông thì bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng. Đối với việc chủ xe giao xe cho người chưa đủ tuổi, không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đến 2 triệu đồng; đối với xe ô tô thì phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

“Nếu người vi phạm có hành vi không chấp hành, ngăn cản, chống đối, xúc phạm người, cơ quan có thầm quyền xử lý thì tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi gây ra có thể bị phạt với mức cao nhất của khung xử phạt mà điều luật quy định, hoặc bị xử phạt thêm về các hành vi chống đối người đang thi hành công vụ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” - luật sư Vũ Duy Nam lưu ý.

Cũng theo luật sư Vũ Duy Nam, trong xử phạt vi phạm hành chính, người và cơ quan có thẩm quyền quyết định mức phạt tiền cao hay thấp tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi. Mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và mức phạt tỷ lệ thuận với nhau. Mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phụ thuộc vào khách thể mà hành vi xâm phạm tới, thiệt hại thực tế hành vi gây ra, công cụ, phương tiện sử dụng để thực hiện hành vi, điều kiện, hoàn cảnh hành vi được thực hiện, hình thức lỗi…
Khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi. bổ sung năm 2017) có quy định, người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác như: làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên… thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Nhân Thái

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang