Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Huyện thuần nông Cẩm Mỹ xây dựng nông thôn mới

(CTT-Đồng Nai) - Là huyện thuần nông, Cẩm Mỹ có xuất phát điểm thấp trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, đến nay địa phương này đã đạt được nhiều thành quả ấn tượng. Đến nay, toàn huyện có 12/12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có 13 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Huyện cũng cơ bản đạt chuẩn Bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao.

Vườn kiểu mẫu sản xuất sạch tại xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ
Vườn kiểu mẫu sản xuất sạch tại xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ

Với phong trào xây dựng NTM, huyện thuần nông Cẩm Mỹ thật sự thay da đổi thịt. Đây cũng là địa phương đi đầu của tỉnh trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, không chỉ thực hiện tốt tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ mà đều đạt các tiêu chí về môi trường, cảnh quan trong khu dân cư. Đặc biệt, các hộ dân trong các khu dân cư kiểu mẫu có ý thức cao trong thực hiện tốt việc phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Thành quả ấn tượng

Trong bối cảnh huyện mới lập, vùng xa, nhiều xã đặc biệt khó khăn, năm 2010, huyện Cẩm Mỹ bắt tay vào xây dựng NTM với tinh thần quyết tâm cao, bài bản, thực chất, vững chắc từ cơ sở, huy động mọi nguồn lực ngân sách và xã hội. Nhờ đó, địa phương đã đạt nhiều thành quả ấn tượng. Năm 2017, toàn huyện có 13/13 xã đạt chuẩn NTM và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Giai đoạn 2021 - 2023, trên cơ sở kết quả đạt được, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng chất NTM và xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo các Bộ tiêu chí của tỉnh. Kết quả đến nay, toàn huyện có 12/12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có 13 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu, huyện cơ bản đạt chuẩn Bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn huyện Cẩm Mỹ hoàn toàn khởi sắc từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đến nay, đường giao thông nông thôn huyện quản lý là 184 km đã nhựa hóa – bê tông hóa đạt 47%; đường giao thông nông thôn xã quản lý là gần 412 km đã được nhựa hóa – bê tông hóa đạt 86,97%, đã kiên cố hóa 26,2 km phục vụ tưới tiêu cho 1,5 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp, hoàn thiện 347,8 km đường điện trung thế; 827 trạm biến áp; 495,9 km đường điện hạ thế đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Toàn huyện đã đầu tư xây dựng 57/57 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng được nâng cao. Đến nay 100% Trạm Y tế cấp xã đều có bác sĩ khám chữa bệnh, được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt 93%. 100% ấp (74/74 ấp) đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 98,97%. Chuyển đổi số trong xây dựng NTM đang từng bước hình thành nông thôn mới thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, ít nhất 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ những hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã sử dụng phần mềm quản lý văn bản; 100% xã đạt chuẩn về thông tin và truyền thông; đang xây dựng thí điểm 1 mô hình xã, ấp thông minh; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 12/12 xã ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã và cấp mã số vùng trồng.

Hệ thống cơ sở hạ tầng, như: đường giao thông, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của xã… đều khang trang. Trong khi đó người dân rất phấn khởi. Ở nhiều xã của huyện Cẩm Mỹ xuất hiện ngày càng nhiều các gia đình làm kinh tế giỏi, những triệu phú vùng nông thôn nhờ trồng tiêu, trồng cây ăn trái. Nhiều hợp tác xã nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả giá trị sản xuất nông nghiệp đã ra đời. Đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn không ngừng được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 85 triệu đồng/người/năm.

Khu dân cư kiểu mẫu tại xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ
Khu dân cư kiểu mẫu tại xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ

Hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Trong xây dựng NTM, địa phương không chỉ tập trung đầu tư vào các tiêu chí “cứng”, mà các tiêu chí về môi trường xanh - sạch - đẹp cũng rất được chú trọng. Mục tiêu nhằm xây dựng những làng quê đáng sống, nơi nông dân không chỉ có cuộc sống ấm no, sung túc mà còn đạt các yêu cầu cảnh quan đẹp, môi trường trong sạch, an toàn. Điều này thể hiện rất rõ trong thành quả nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu.

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 34 khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó huyện Cẩm Mỹ thuộc tốp đầu của tỉnh trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu khi có 13 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Trong quý 1 năm 2024, huyện có thêm 2 khu dân cư đã lập hồ sơ đề nghị xét công nhận và có 5 khu dân cư đang triển khai thực hiện với tiến độ đạt khoảng 70% tiêu chí.

100% khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện xây dựng được quy ước, hương ước, thực hiện nếp sống văn hóa, góp phần đẩy lùi thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội. Cả cộng đồng cùng giám sát, thực hiện từ những vấn đề như: không xả rác, không hút thuốc nơi công cộng…Các hộ dân trong những khu dân cư kiểu mẫu không chỉ thực hiện tốt tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ mà đều đạt các tiêu chí về môi trường, cảnh quan trong khu dân cư; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, về thoát nước… Đặc biệt, các hộ dân trong các khu dân cư kiểu mẫu thực hiện tốt việc phân loại chất thải rắn tại nguồn. tận dụng nguồn rác thải hữu cơ làm phân bón, thuốc sinh học phục vụ lại sản xuất, góp phần xây dựng vùng nông thôn xanh, sạch, đẹp cũng như phát triển nông nghiệp bền vững.

Gắn với mô hình KDC kiểu mẫu, một số địa phương trên địa bàn huyện đang thí điểm xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu. Tiêu biểu vùng vườn sầu riêng, cây ăn trái rộng 110ha gắn với khu dân cư kiểu mẫu ở xã Xuân Tây là mô hình thí điểm vườn kiểu mẫu có quy mô lớn đầu tiên của tỉnh. Vùng vườn kiểu mẫu này không chỉ phấn đấu đạt các chỉ tiêu về hiệu quả kinh tế, sản xuất an toàn mà còn đạt các tiêu chí về cảnh quan vườn sạch, đẹp gắn với tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng NTM.

Cả hệ thống chính trị huyện Cẩm Mỹ đã được huy động vào công cuộc xây dựng NTM, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân. Giai đoạn 2010 – 2023, toàn huyện đã huy động được 22.958 tỷ đồng đầu tư cho phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa
Song Lê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang