Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Lưu ý khi dừng đèn đỏ để không bị phạt

(CTT-Đồng Nai) - Dừng xe đè lên vạch hay vượt qua vạch quy định; dừng, đậu xe trên vạch mắt võng tại ngã tư; dừng sai làn đường, bóng mát để dừng xe thay vì dừng ngay vị trí quy định… là những lỗi vi phạm mà nhiều người mắc khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông hướng dẫn cho người vi phạm điều khiển phương tiện đúng cách khi gặp vạch mắt võng. Ảnh: Đ.T
Cảnh sát giao thông hướng dẫn cho người vi phạm điều khiển phương tiện đúng cách khi gặp vạch mắt võng. Ảnh: Đ.T

Tùy theo hành vi mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính, mức phạt có thể lên tới 12 triệu đồng nếu dẫn đến xảy ra tai nạn.

Nhiều người vi phạm

Tại ngã tư Vườn Mít (giáp ranh giữa phường Trung Dũng và phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa), cơ quan chức năng đã bố trí một làn đường dành cho các loại xe di chuyển liên tục “đèn đỏ được rẽ phải” hướng từ đường 30-4 về đường Phạm Văn Thuận. Việc này nhằm thuận lợi cho người tham gia giao thông và giảm ùn tắc, tại nút giao thông.

Trên làn ưu tiên có kẻ nhiều vạch mắt võng màu vàng (các loại xe không được dừng, đậu) nhưng nhiều người vẫn dừng xe tại đây, gây cản trở dòng xe đi thẳng phía sau. Ngày 13-5, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa đã ra quân xử lý hành vi dừng, đậu xe trên vạch mắt võng tại ngã tư Vườn Mít. Khi bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm, không ít người tỏ vẻ “ngơ ngác” không biết vì sao mình bị phạt.

Khi hỏi lý do vì sao không chấp hành luật giao thông, một người vi phạm vô tư nói: “Tôi không biết vạch kẻ ca rô màu vàng đó có tác dụng gì luôn”. Ghi nhận thực tế tại điểm giao thông trên cho thấy hầu hết người vi phạm là do không am hiểu luật giao thông.

Để hạn chế tình trạng trên, ông Huy Lê (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa kiến nghị lực lượng chức năng cần thường xuyên bố trí người trực, nhắc nhở, tăng cường tuyên truyền để người đi đường không vi phạm.

“Phạt là đúng, nhưng nên ra quân nhắc nhở một vài tuần, sau đó hãy phạt. Hiện nay tình trạng người điều khiển xe gắn máy dừng đèn đỏ chiếm hết lối quẹo phải của các xe khác diễn ra khá phổ biến tại các ngã tư được phép rẽ phải gây bức xúc cho nhiều người tham gia giao thông. Đề nghị phạt luôn để răn đe” - ông Huy nói.

Một trong những lỗi vi phạm phổ biến hiện nay tại các giao lộ là dừng xe đè lên vạch hay vượt qua vạch quy định; người đi xe 2 bánh dừng chờ đèn đỏ dưới bóng râm, cách vạch dừng theo quy định một quãng khá dài. Điều này gây cản trở giao thông cho những người đi phía sau và góp phần làm tăng ùn tắc giao thông.

Để không vi phạm

Vào những ngày nắng nóng cao điểm, khi tham gia giao thông, nhiều người dừng xe ở nơi có bóng râm cách xa vạch dừng xe trước đèn đỏ. Theo luật sư Ngô Văn Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh thì khi thực hiện hành vi trên, người điều khiển phương tiện giao thông có thể bị xử phạt theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ (về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng) với mức phạt có thể lên đến 400 ngàn đồng.

“Khi muốn dừng, đậu xe, người điều khiển phương tiện phải chấp hành dừng, đậu đúng nơi quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh bị phạt hành chính” - luật sư Ngô Văn Định lưu ý.

Theo luật sư Định, để không bị phạt, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn…

Khi thấy vạch mắt võng, người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Nếu người điều khiển xe không tuân thủ chỉ dẫn tại phần đường có vạch kẻ mắt võng sẽ vi phạm và bị xử phạt hành chính. Mức phạt được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (quy định về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt): từ 300-400 ngàn đồng (đối với xe ô tô); từ 100-200 ngàn đồng đối với xe mô tô.

Tùy theo lỗi vi phạm sẽ có mức phạt khác nhau, khi đi đến ngã tư có đèn đỏ, người điều khiển phương tiện không được phép lấn qua vạch, chạm/đè lên vạch phía trước đèn đỏ. Khi vi phạm, mức phạt với lỗi đè vạch kẻ đường đối với ô tô là 200-400 ngàn đồng; đối với xe mô tô, xe gắn máy là 100-200 ngàn đồng (điểm a, khoản 1, Điều 7, Chương II, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Ngoài ra, mức phạt đối với lỗi dừng đèn đỏ sai làn đường quy định tại các nghị định nêu trên cũng khá cao, cụ thể: Người điều khiển ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô đi không đúng phần đường/làn đường sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Bên cạnh đó, chủ xe điều khiển phương tiện di chuyển không đúng làn đường, phần đường đã quy định dẫn tới tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt từ 10-12 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Việc chấp hành tốt các quy định của luật giao thông sẽ giúp chủ xe tránh bị phạt hành chính và đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông xung quanh.
Lưu ý điều khiển xe đúng cách khi gặp vạch mắt võng

Để đảm bảo không vi phạm lỗi, người điều khiển xe cần chú ý cách đi trên phần đường có vạch kẻ mắt võng như sau:

Đối với phần đường có vạch kẻ mắt võng không xuất hiện mũi tên chỉ hướng, người điều khiển xe đi qua vạch mắt võng sẽ không vi phạm luật. Trường hợp người điều khiển phương tiện có hành vi dừng xe trên phần đường có bố trí vạch mắt võng sẽ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Tại phần đường có vạch kẻ mắt võng kèm theo mũi tên chỉ hướng: Nếu hướng đi của xe trùng với hướng mũi tên thì người lái được phép đi qua. Nếu xe đi qua phần đường vạch mắt võng nhưng không đi theo hướng mũi tên sẽ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của vạch kẻ đường.
Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang