Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Gia tăng bệnh đường hô hấp ở trẻ em

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian gần đây, số ca mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ em không ngừng tăng cao, đặc biệt là thời điểm giao mùa. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ mà còn ẩn chứa những nguy cơ nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách.
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp

2/3 bệnh nhi đến khám bệnh do bệnh đường hô hấp

Theo ghi nhận tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 400-500 bệnh nhi mắc các bệnh đường hô hấp. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện có nhiều bệnh nhi dưới 2 tuổi mắc bệnh nặng.

Chị Trương Thị Tuyết, xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom cho biết, con chị có dấu hiệu ho, hắt hơi, xổ mũi và đã uống thuốc khoảng 20 ngày nay. Ban đầu chị đưa con đi khám ở bác sĩ tư, bác sĩ nói con chị bị viêm phổi, viêm phế quản và cho thuốc uống, thế nhưng bệnh vẫn chưa khỏi. Mới đây, chị mới đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để thăm khám và được bác sĩ kê thuốc, hẹn tái khám sau 3 ngày.

Trong khi đó, chị Mai Thị Hòa, ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa đang rất đau đầu vì con ho mãi không hết, phải nhập viện điều trị.

“Nghe tiếng con ho suốt đêm, cha mẹ rất xót ruột và đau lòng nhưng không biết làm cách nào để con hết bệnh, chỉ biết trông chờ vào các bác sĩ” - chị Hòa nói.
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Phòng ngừa bệnh đường hô hấp ở trẻ

BS Trần Đình Minh Trí, khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho hay, hô hấp là một trong những chức năng sinh tồn hàng đầu của cơ thể. Viêm đường hô hấp là tình trạng một hoặc nhiều bộ phận cấu thành hệ hô hấp bị tổn thương. Viêm đường hô hấp nặng hoặc diễn tiến nhanh dẫn đến nguy kịch hô hấp gây nguy hiểm tính mạng.
 
Một số chủng virus gây bệnh thường gặp gồm: Virus hợp bào hô hấp (RSV), virus cúm, virus sởi, coronavirus, adenovirus, … Các chủng virus này lây lan từ người này sang người khác khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mũi hoặc giọt bắn. Một số vi khuẩn gây bệnh thường gặp như: Hib, phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu,…

Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em có thời gian ủ bệnh ngắn, các triệu chứng thường xuất hiện ồ ạt. Sau khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào các tế bào của đường hô hấp, chúng sẽ nhanh chóng gây viêm, nhiễm trùng với các dấu hiệu như: hắt hơi nhiều, nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa họng, đau rát họng, ho, ho khan, ho có đờm, sốt cao, chán ăn, mệt mỏi, khó chịu, nhức đầu, đau nhức cơ, cáu kỉnh, quấy khóc bất thường, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở…

Đây là loại bệnh thông thường không nguy hiểm, phần lớn sẽ tự khỏi sau 5 - 7 ngày mắc bệnh, nhưng hay tái phát nhiều lần gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên ở một số trường hợp viêm đường hô hấp kéo dài, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: suy hô hấp, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi, viêm màng não,…

Để phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em, phụ huynh cần lưu ý tiêm ngừa đầy đủ các vaccine như: Hib, phế cầu, cúm….Tăng cường sức đề kháng bằng dinh dưỡng tốt, vitamin trong trái cây, rau xanh.

Rửa tay thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, người lớn cũng cần vệ sinh tay trước khi tiếp xúc và ôm ấp bé. Không tiếp xúc với người đang nghi ngờ đang mắc bệnh về đường hô hấp.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang