Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cẩn trọng với bệnh tay chân miệng

(CTT-Đồng Nai) Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 6,5 ngàn ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trẻ mắc bệnh thường tự khỏi nhưng một số trường hợp bệnh sẽ chuyển nặng. Nếu phát hiện trễ, bệnh tiến triển nhanh, gây ra các biến chứng nguy hiểm về thần kinh, tim mạch, hô hấp và có thể gây tử vong.
Các nốt đỏ nổi trên tay, chân, miệng của bệnh nhi
Các nốt đỏ nổi trên tay, chân, miệng của bệnh nhi

Đến viện trễ, hậu quả nặng nề

Sau gần nửa tháng được tích cực điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đến nay, tình hình sức khỏe của bé trai 19 tháng tuổi ngụ xã Phú Bình, H.Tân Phú đã cải thiện nhiều. Tuy nhiên, bé vẫn chưa được xuất viện và vẫn phải theo dõi thêm.

Chị Hoàng Thị Nguyệt Liên, mẹ bé trai cho biết, ngày 10-9, con chị có dấu hiệu sốt cao, chị cho con uống thuốc hạ sốt nhưng không hạ. Sang ngày tiếp theo, bé trai dù sốt nhưng vẫn chơi, ăn uống được. Nhưng đến tối thì bé bỏ sữa. Nghĩ con bị viêm họng, chị Liên đưa con đi khám bác sĩ tư ở gần nhà và được cho thuốc hạ sốt (qua đường nhét hậu môn) cho trẻ.

Tình trạng em bé sốt cao không hạ vẫn tiếp diễn những ngày sau đó. Nghi ngờ con bị sốt xuất huyết, chị Liên tiếp tục đưa con đi khám bác sĩ tư, làm xét nghiệm máu cho kết quả em bé không bị sốt xuất huyết. Bác sĩ tiếp tục kê thuốc để chị Liên cho con uống. Về nhà, em bé nôn ói, không ăn uống được gì, giật mình chới với trong lúc ngủ.

Đến ngày thứ 4, chị Liên lần thứ 3 đưa con đi khám bác sĩ tư, được bác sĩ chích cho một mũi thuốc nhưng em bé vẫn không hạ sốt. Về nhà, trong lúc nằm chơi với con, chị Liên thấy con phun nước miếng, chảy máu chân răng nên lật đật đưa con đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán để cấp cứu, làm xét nghiệm máu, siêu âm.

Lúc này, da em bé bắt đầu tím tái, mệt mỏi nhiều, trên da và trong lưỡi nổi nhiều nốt đỏ. Bệnh nhi được cấp cứu, truyền dịch chống sốc và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai trong tình trạng sốc, suy hô hấp, người tím tái.

ThS-BS.Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy tình trạng bệnh của bé rất nặng nên đã đặt nội khí quản cho bé. Qua siêu âm nhận thấy bé bị sốc tim nên được sốc tim, điều trị chống sốc, cho dùng thuốc gamma globulin (thuốc điều trị bệnh tay chân miệng mức độ nặng), thuốc hỗ trợ tim mạch, lọc máu 2 chu kỳ, cho thở máy.

Nhờ được chăm sóc, điều trị đặc biệt nên đến chiều ngày 24-9, sức khỏe của bé trai đã cải thiện nhiều, chức năng các cơ quan trở về bình thường, chức năng co bóp cơ tim tốt hơn. Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn cần được theo dõi tại khoa và chưa được chuyển lên khoa bệnh nhẹ hơn.

Nói về việc đưa con đến bệnh viện trễ, chị Liên cho hay, chị cũng có nghe một số người nói về các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng như nổi bóng nước trên da. Nhưng con chị không thấy nổi bóng nước trên da nên chị có phần chủ quan. Còn với dấu hiệu con giật mình chới với khi ngủ, chị Liên cho rằng con mới đi học được 1 tuần, chưa quen trường lớp nên nằm ngủ mơ, sợ hãi nên giật mình. “Tôi không ngờ diễn tiến bệnh của cháu lại nhanh đến vậy. Từ nay nếu con có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, tôi sẽ đưa ngay đến bệnh viện có uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời” - chị Liên tâm sự.
Bác sĩ khám cho một bệnh nhi bị tay chân miệng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Bác sĩ khám cho một bệnh nhi bị tay chân miệng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Chủ động phòng bệnh đúng cách

Ngoài bệnh nhi kể trên, tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang điều trị cho 4 ca tay chân miệng độ 3 (độ rất nặng).

Theo các bác sĩ, việc phát hiện và điều trị bệnh tay chân miệng nặng rất nguy hiểm, để lại nhiều di chứng, ảnh hưởng đến não bộ của trẻ, tác động đến hệ thần kinh, hô hấp, tim mạch. Thậm chí, có những trường hợp đã tử vong vì bệnh tay chân miệng.

BS Hán Bình Thuận, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm là cao điểm của bệnh tay chân miệng. Phụ huynh, giáo viên cần lưu ý khi trẻ có những dấu hiệu sau phải đưa ngay đến cơ sở y tế có uy tín để thăm khám, điều trị.

Đó là trẻ sốt cao không hạ, bỏ ăn, chảy nước miếng, trong lòng bàn tay, lòng bàn chân và miệng, đầu gối, mông xuất hiện những mụn nước. Ở mức độ nặng hơn, trẻ sẽ nôn ói liên tục, giật mình chới với, run chi, tay chân tím tái, thở mệt…

“Khi thấy con có triệu chứng giật mình chới với liên tục, phụ huynh cần đưa con đến bệnh viện để cấp cứu ngay dù là ban đêm, không được chờ đến sáng mai vì đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh đã nặng” - BS Thuận nói.

Bệnh tay chân miệng chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh lây truyền nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, chất dịch từ các bọng nước, chất nôn, giọt bắn khi ho hoặc hắt hơi của người bệnh.

Do vậy, phụ huynh, giáo viên cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh của trẻ, hướng dẫn và nhắc trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, rửa sạch và phơi khô đồ chơi, đồ dùng cá nhân của trẻ. Những trẻ bị tay chân miệng cần nghỉ học để được theo dõi, điều trị, tránh đến lớp để không lây bệnh cho những trẻ khác…
Rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh tay chân miệng
Rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh tay chân miệng
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang