Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cần có ngay các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi từ dự án Sân bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai đề nghị Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các nhà thầu thực hiện các biện pháp để hạn chế lượng bụi phát sinh trong quá trình thi công dự án Cảng hàng không Quốc tế (sân bay) Long Thành.
Thi công sự án sân bay Long Thành bụi đang là thách thức lớn
Thi công sự án sân bay Long Thành bụi đang là thách thức lớn

Sống khổ sở vì bụi từ công trường
Ngôi nhà của anh Lê Anh Cường, ấp 1, xã Bình Sơn được bao phủ toàn bộ bởi hệ thống lưới lan lớn trong hơn 1 tháng nay. Đây là cách mà gia đình anh Cường sử dụng để đối phó với “bão bụi” phát tán từ dự án Sân bay Long Thành. Tuy nhiên, theo như chính gia chủ thừa nhận, biện pháp này cũng không mang lại mấy hiệu quả. Bụi từ công trường dự án Sân bay Long Thành, theo gió vẫn cứ bay đầy ngôi nhà của gia đình.

Nằm cách khu vực công trường dự án Sân bay Long Thành gần 1km, tuy nhiên, thời gian qua, cuộc sống của gia đình bà Nguyễn Thị Cúc ở ấp 9, xã Bình Sơn cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các cơn “bão bụi” từ quá trình thi công “siêu” dự án Sân bay Long Thành. “Giờ cả ngày không dám mở của nhà. Thế nhưng cứ 10-15 phút vẫn cứ phải quét nhà một lần, quét hết đợt này thì đã có bụi đợt khác”- bà Nguyễn Thị Cúc cho hay.
Bụi phát tán từ quá trình thi công dự án Sân bay Long Thành ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân xã Bình Sơn.
Bụi phát tán từ quá trình thi công dự án Sân bay Long Thành ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân xã Bình Sơn.

Không chỉ gia đình anh Cường, bà Cúc, nhiều tháng qua, đời sống của nhiều người dân xung quanh khu vực dự án Sân bay Long Thành đã thực sự bị đảo lộn bởi bụi phát sinh từ quá trình thi công dự án. “Cứ mỗi cơn gió là dân chúng tôi lại phập phồng. Mọi đồ đạc trong nhà đều phải đậy kín nhưng bụi vẫn cứ bụi”- anh Nguyễn Đình Hà, người dân ấp 1, xã Bình Sơn bức xúc cho biết.

Tại trường THPT Bình Sơn, thời gian qua, các lớp học gần như đều trong tình trạng “cửa đóng then cài” ở mỗi tiết học vì bụi. “Bụi đã ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của học sinh, sân học thể dục của trường giờ cũng đầy...bụi”- một giáo viên Trường THPT Bình Sơn cho biết.

Theo ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành, những ngày qua, mạng xã hội của người dân ngập tràn thông tin về bụi đất từ dự án Sân bay Long Thành. “Tôi cũng liên tục nhận được điện thoại phản ánh của người dân”- ông Lê Văn Tiếp cho biết.
Dự án sân bay Long Thành nhìn từ trên cao
Dự án sân bay Long Thành nhìn từ trên cao

Sớm có giải pháp khắc phục
Trước thực trạng bụi phát tán dày đặc từ dự án Sân bay Long Thành, ông Lê Văn Tiếp đề nghị ACV phải có biện pháp khắc phục thực trạng này.
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án do Bộ TN-MT phê duyệt. Mới đây, Sở TN-MT cũng đã có báo cáo và đoàn công tác của Bộ TN-MT đang tiến hành kiểm tra.

Cũng theo ông Hưng, với một đại công trường lớn như dự án Sân bay Long Thành thì không thể đảm bảo môi trường đạt 100%. Tuy nhiên, ACV với tư cách người sử dụng đất cần phải yêu cầu các nhà thầu giảm thiểu tác động môi trường, bởi dự án còn kéo dài. “Chủ đầu tư cần tính toán lộ trình hợp lý để địa phương còn “nói chuyện” với người dân”- ông Nguyễn Ngọc Hưng đề nghị.

Trong khi đó, đại diện ACV chia sẻ, diện tích dự án quá lớn, vấn đề bụi bốc lên khi thi công cũng đang là vấn đề “đau đầu” đối với đơn vị.
Theo ông Hoàng Mạnh Chí, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành cho hay, công tác đảm bảo môi trường theo ĐTM do Bộ TN-MT phê duyệt, ACV đã quán triệt các nhà thầu cố gắng thực hiện đúng. Tuy nhiên, trên thực tế diện tích san lấp mặt bằng rất lớn, lần đầu tiên triển khai mặt bằng lớn như vậy rất khó. Mặc dù việc tưới nước vẫn được thực hiện liên tục nhưng không thể bao phủ được toàn bộ diện tích, tưới chỗ này chỗ khác lại bụi. “Trên diện tích lớn như vậy, thỉnh thoảng có những cơn gió cuộn lên nên việc bụi bốc lên thực sự là vấn đề đau đầu đối với ACV. Rất mong địa phương, người dân chia sẻ với ACV” - ông Chí nói.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang