Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Nhiều đơn vị dự kiến sẽ không thể hoàn thành tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch đề ra khiến cho mục tiêu chung của tỉnh trong việc giải ngân nguồn vốn này năm 2022 đứng trước nhiều thách thức.
Việc hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt từ 95% trở lên trong năm 2022 của Đồng Nai vẫn còn rất nhiều thách thức. (Ảnh thi công dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt).
Việc hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt từ 95% trở lên trong năm 2022 của Đồng Nai vẫn còn rất nhiều thách thức. (Ảnh thi công dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt).

Tỷ lệ cao nhưng chưa đạt kỳ vọng
Theo Sở KH-ĐT, năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh là hơn 13,6 ngàn tỷ đồng. Tính đến hết ngày 25-11, Đồng Nai đã giải ngân nguồn vốn hơn 7,9 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 58% kế hoạch vốn.
Đánh giá về tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đến thời điểm ngày 25-11, đại diện Sở KH-ĐT cho biết, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn của Đồng Nai hiện đang cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra là giải ngân đạt 60% tổng nguồn vốn khi kết thúc quý III-2022 thì tỷ lệ giải ngân nguồn vốn của tỉnh vẫn còn chậm.
Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chậm là do có gần 1,2 ngàn tỷ đồng trong tổng vốn ngân sách tỉnh hơn 5,8 tỷ đồng chưa đủ điều kiện phân bổ đầu năm. Đến kỳ họp HĐND giữa năm 2022, phần vốn này mới được giao bổ sung. Bên cạnh việc giao vốn chậm, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn là những vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được tháo gỡ. Ảnh hưởng của việc biến động giá cả vật tư, nguyên liệu, giá nhân công… khiến một số nhà thầu thi công cầm chừng, thậm chí dừng thi công, bỏ cọc phải tổ chức đấu thầu lại cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn.
Tuy nhiên, việc tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp vẫn có nguyên nhân rất lớn đến từ sự chủ quan, thiếu quyết liệt của các chủ đầu tư. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan, đặc biệt là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, nhiều năm qua, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trong việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công ngay từ thời điểm đầu năm. Mặc dù vậy, việc giải ngân nguồn vốn vẫn bị động ngay từ những tháng đầu, quý đầu của mỗi năm.
“Kịch bản” đầu năm chậm trễ, cuối năm tăng tốc trong giải ngân nguồn vốn đầu tư công tiếp tục lặp lại trong năm 2022. “Sau khi thực hiện giao kế hoạch, UBND tỉnh đã có nhiều biện pháp, giải pháp chỉ đạo quyết liệt đối với các sở, ngành, các địa phương, chủ đầu tư để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân vốn. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 21-11-2022, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn của tỉnh dù vượt ngưỡng bình quân chung của cả nước nhưng so với các địa phương trong khu vực vẫn còn thấp”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho hay.
Nhiều đơn vị dự kiến không đạt mục tiêu giải ngân vốn
Năm 2022, Đồng Nai đặt mục tiêu giải ngân đạt từ 95% trở lên đối với nguồn vốn đầu tư công được giao chỉ tiêu kế hoạch. Để hoàn thành mục tiêu này, quỹ thời gian còn lại chỉ còn khoảng 1,5 tháng. Đây là thách thức rất lớn đối với tỉnh trong việc hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã đặt ra, đặc biệt trong bối cảnh nhiều đơn vị được dự báo sẽ không thể đạt được tỷ lệ giải ngân nguồn vốn như kỳ vọng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được giao nguồn vốn đầu tư công là 318 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương trong năm 2022. Tính đến thời điểm giữa tháng 11-2022, đơn vị này mới chỉ giải ngân được khoảng 20% nguồn vốn được giao.
Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, năm 2022, việc thực hiện hồ sơ các dự án gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, biến động giá vật tư, vật liệu. Chính vì vậy, việc giải ngân nguồn vốn cũng gặp rất nhiều khó khăn. “Đối với nguồn vốn được bố trí từ nguồn ngân sách địa phương, năm 2022, đơn vị sẽ nỗ lực để đạt tỷ lệ giải ngân trên 80% tổng nguồn vốn được bố trí”- ông Ngô Thế Ân cho biết.
Tương tự, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng rất khó để hoàn thành việc giải ngân đạt từ 95% trở lên đối với nguồn vốn được giao kế hoạch.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, năm 2022, đơn vị được giao nguồn vốn 654 tỷ đồng gồm 309 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và 345 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương. “Với nguồn vốn ngân sách địa phương, tỷ lệ giải ngân đến hết năm đạt khoảng hơn 70% tổng nguồn vốn được bố trí. Với nguồn vốn ngân sách trung ương, khả năng chỉ giải ngân được khoảng 60 tỷ đồng trên tổng số 345 tỷ đồng được giao”- ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay.
Với các địa phương cấp huyện, dự kiến cũng sẽ có khá nhiều đơn vị không thể đạt được tỷ lệ giải ngân nguồn vốn như kế hoạch đã đề ra.
Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Nam Biên cho biết, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn huyện thời gian qua gặp nhiều khó khăn nên tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đạt thấp. Hết năm 2022, H.Định Quán dự kiến chỉ giải ngân đạt khoảng 88% đối với nguồn vốn hơn 17 tỷ đồng vốn đầu tư công do UBND H.Định Quán giao chỉ tiêu kế hoạch. Với nguồn vốn gần 37 tỷ đồng do UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch, dự kiến chỉ giải ngân được khoảng 50%.
Bên cạnh H.Định Quán, dự kiến sẽ có thêm 4 địa phương khác gồm Thống Nhất, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Trảng Bom không thể hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công đối với nguồn vốn do UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch.
Từ thực tế trên, để có thể hoàn thành mục tiêu giải ngân 95% tổng nguồn vốn đầu tư công trong năm 2022 theo cam kết của UBND tỉnh với Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND Võ Tấn Đức yêu cầu các chủ đầu tư tập trung tối đa cho công tác giải ngân nguồn vốn bởi thời gian còn lại không còn dài trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn. Giải ngân vốn đầu tư công sẽ là một trong những tiêu chí để xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị và cá nhân người đứng đầu trong năm 2022.
Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang