Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
TP.Biên Hòa đứng đầu về cải cách hành chính

TP.Biên Hòa đang là địa phương dẫn đầu về chỉ số hành chính. Bên cạnh những thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết theo quy định, TP.Biên Hòa còn mạnh dạn đề xuất những giải pháp liên thông TTHC đối với một số TTHC khác, nhằm giảm bớt thời gian đi lại của người dân nhưng vẫn bảo đảm đúng theo quy trình.
Đến nay, TP.Biên Hòa đã triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thành phố theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với 49 lĩnh vực, 320 TTHC. Kết quả, trong năm 2019 có gần 72,5 ngàn hồ sơ, trong đó: hồ sơ giải quyết đúng hạn: trên 67,5 ngàn, đạt tỷ lệ 93.28%; hồ sơ đang giải quyết (trong hạn): gần 1,4 ngàn, đạt tỷ lệ 4.8%; hồ sơ trễ hạn: 3.474 (đã giải quyết: 2.916; đang giải quyết: 558), chiếm tỷ lệ: 1.93%.
Tiện ích cho người dân
3. (H1).jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa TP.Biên Hòa
TP.Biên Hòa đang thực hiện liên thông giải quyết 30 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai, các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; liên thông giải quyết TTHC trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội và cấp số nhà. Đối với những TTHC này, người dân chỉ cần mang hồ sơ đến UBND phường, xã để nộp, sau khi kiểm tra, xã nhận các giấy tờ, cán bộ phụ trách sẽ tiếp nhận và trực tiếp gửi lên thành phố thay cho người dân. Kết quả sẽ được trả về trực tiếp tại địa chỉ nhà cho người dân nếu có yêu cầu.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Biên Hòa (Bộ phận 1 cửa) trong năm 2019 đã triển khai một số tiện ích, dịch vụ công cần thiết để phục vụ người dân, doanh nghiệp như: tra cứu thủ tục hành chính trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu tình trạng hồ sơ qua website, Zalo thông qua Cổng hành chính công tỉnh Đồng Nai; thực hiện đăng ký nộp, nhận hồ sơ TTHC tại nhà qua bưu điện, sử dụng tổng đài dịch vụ công 1022 để được hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn, giải quyết TTHC…Đặc biệt, trong năm 2019, TP.Biên Hòa đã mở rộng tiếp nhận TTHC cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp số 1, 2 do nhân viên Bưu điện trực tiếp tư vấn nhận hồ sơ và gửi trả kết quả tại nhà theo địa chỉ.
Lần đầu làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại quầy dịch vụ bưu điện, anh Nguyễn Duy Khánh (KP.5, phường Tân Phong) cảm thấy hài lòng vì không phải mất quá nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục như trước kia. Anh Khánh cho biết, chỉ cần mang theo các giấy tờ cần thiết đến liên hệ, phần còn lại sẽ được nhân viên hướng dẫn cụ thể nên không bị sai sót hay phải đi lại nhiều lần để bổ sung. Sau khi hoàn thành giấ tờ, anh Khánh đăng ký luôn dịch vụ chuyển về địa chỉ nhà, như vậy sau khi có kết quả, anh Khánh không cần phải quay lại nơi tiếp nhận để lấy kết quả nên sẽ không ảnh hưởng đến công việc đang làm.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Lan (phường Trảng Dài) cũng cho biết, từ 2 năm trở lại đây, việc thực hiện các TTHC từ cấp phường đến cấp thành phố không còn là nỗi lo về thời gian chờ đợi như trước. “Trước kia mỗi lần đi làm thủ tục gì là phải sắp xép thời gian, mất nửa ngày thậm chí cả ngày mới nộp xong hồ sơ, đến khâu nhận kết quả cũng mất thời gian nên rất sợ. Nay đi làm TTHC vừa nhanh và không gian cũng sạch sẽ, thoải mái nên dù chờ chút cũng vẫn vui”- chị Lan chia sẻ.
Tiếp tục phát huy kết quả đạt được

Trong năm qua, TTHC về cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp số 1 và 2 là những TTHC có sự gia tăng đột biến bởi tiện ích tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện (giải quyết được 5,5 ngàn hồ sơ), người dân hài lòng khi sử dụng dịch vụ trên. Bên cạnh đó, tại các phường, xã, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được thực hiện nghiêm, bảo đảm thời gian giải quyết hồ sơ, tạo niềm tin cho nhân dân. Ông Nguyễn Minh Thiện, công chức văn phòng, thống kê phường Tân Vạn cho biết, một số TTHC được người dân liên hệ tại phường để giải quyết tăng khá nhanh trong thời gian gần đây, điều này cho thấy mô hình liên thông trực tuyến đang ngày càng phát huy hiệu quả.
Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND thành phố, dù đã đạt được những kết quả tốt nhưng vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế như: năng lực một số nhân viên còn chậm, chưa khai thác hết thế mạnh của các mô hình TTHC công trực tuyến. Chia sẻ về những giải pháp khắc phục trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là đội ngũ làm việc tại Bộ phận một cửa thành phố và phường, xã, nhằm bảo đảm tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn ở thành phố và phường xã trong năm 2020. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả giải quyết hồ sơ. Mục tiêu trong thời gian tới đạt tối thiểu 30% tổng số thủ tục hành chính trực tuyến và duy trì vị trí đứng đầu của tỉnh.
Phan Anh

 

 

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang