Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Lên kế hoạch ứng phó với dịch bệnh sởi

(CTT-Đồng Nai) - Số ca mắc bệnh sởi đang liên tục gia tăng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai những ngày gần đây. Đây là điều đáng lo ngại và có nguy cơ bùng phát thành dịch.
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhi mắc bệnh sởi
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhi mắc bệnh sởi

Nhiều ca bệnh phải thở oxy

Cùng thời điểm này năm ngoái, tỉnh Đồng Nai chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi. ​Tuy nhiên năm nay, số ca bệnh đã tăng vọt lên 35.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Quyền, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, số ca bệnh sởi bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 8 đến nay. Có 9 bệnh nhân được điều trị khỏi đã xuất viện, còn 15 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là 4,5 tháng tuổi, lớn nhất là 14 tuổi. Đa số bệnh nhân đều có sốt, phát ban, một số trẻ bị viêm phổi kèm theo.

Đáng lưu ý, có 1 trường hợp bị bệnh rất nặng là bé T.N.T.P., gần 1 tuổi. Bé P. có bệnh nền tim bẩm sinh, đã nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh gần 1 tháng. Sau khi xuất viện về nhà, khoảng 3, 4 ngày sau đó, bé có triệu chứng ho, sốt, phát ban, thở mệt nên được đưa vào khu cách ly đặc biệt của Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để điều trị. Do tình trạng bệnh rất nặng nên bé P. được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực chống độc để thở máy, điều trị chuyên sâu. Ngoài bệnh nhi trên còn có 5 bệnh nhi mắc sởi khác đang phải thở oxy mask.

Đang chăm sóc con nhỏ bị bệnh sởi tại khoa Bệnh nhiệt đới, chị Trần Thị Cẩm Linh (ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) cho biết, cách đây mấy ngày, con trai 3 tuổi sốt cao, chị đi mua thuốc về cho con uống, bé có hạ nhưng sau đó lại sốt và nổi ban đỏ khắp người. Chị Linh vội vàng đưa con vào bệnh viện.

Đáng lưu ý, bé trai chưa tiêm vaccine phòng bệnh sởi. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên bé chỉ mới chích được 3 mũi phòng các bệnh khác khi vừa sinh, 6 tháng và 9 tháng tuổi. Còn từ đó đến nay, chị Linh chưa đưa con đi chích lần nào.

Trên giường bệnh, bé D. được mắc dây thở vào mũi để thở oxy. Do mệt mỏi trong người nên bé hay quấy khóc, lừ đừ, chán ăn. Khắp người bé D. nổi ban đỏ, là những nốt ban đặc trưng của bệnh sởi, nhiều nhất là trên mặt, lưng, bụng, chân.

Ở giường bệnh bên cạnh, chị Ngô Tú Hiền Nhiên, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom chia sẻ, chị không biết con trai bị nhiễm bệnh từ ai vì bé chỉ ở nhà với mẹ và bà ngoại. Trong khi đó, cả mẹ và bà ngoại bé đều không ai có biểu hiện ho, sốt bất thường. Khi được hỏi con trai 2,5 tuổi đã được chích vaccine phòng sởi chưa, chị Nhiên nói chưa, mới chỉ chích vài mũi vaccine 5 trong 1.

Lên kế hoạch ứng phó

Đối chiếu với bộ công cụ đánh giá nguy cơ dịch sởi của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, tỉnh Đồng Nai được xếp nguy cơ dịch sởi rất cao.

Ở cấp huyện, có 3 địa phương được xếp nguy cơ rất cao là Xuân Lộc, Tân Phú, Nhơn Trạch. Những địa phương có nguy cơ cao là Biên Hòa, Long Thành, Định Quán, Vĩnh Cửu.

Mặt khác, Đồng Nai ngay sát Thành phố Hồ Chí Minh - địa phương đã công bố dịch bệnh sởi, mức độ giao thương lớn nên khả năng lây nhiễm bệnh cũng khá cao.

BS CKII Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tại Đồng Nai, dịch bệnh sởi xảy ra gần đây nhất là năm 2018. Khi đó, số ca bệnh khá nhiều và tăng nhanh. Tuy nhiên, ngành y tế đã chú trọng đến công tác dự phòng, đáp ứng được công tác điều trị nên kiểm soát tốt dịch bệnh. Những năm sau đó, bệnh sởi gần như vắng bóng hoặc chỉ ghi nhận vài ca lẻ tẻ. Đến năm nay, số ca bệnh tăng đột biến nên Sở Y tế đã triển khai kế hoạch phòng, chống và đáp ứng với bệnh sởi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lưu ý các đơn vị thực hiện tốt công tác tiêm vaccine theo chiến dịch, tiêm vét, tiêm bù, khoanh vùng, dập dịch, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, thiết bị, máy móc, nhân lực… để đảm bảo công tác điều trị, hạn chế số ca bệnh nặng, tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Quyền cho rằng, nguyên nhân dẫn đến số trẻ mắc sởi gia tăng là do nhiều trẻ chưa tiêm vaccine ngừa sởi. Cơ thể không có kháng thể, hệ miễn dịch yếu nên khi virus sởi xâm nhập, trẻ dễ mắc bệnh, thậm chí bệnh nặng. Do vậy, trong quá trình điều trị, các y, bác sĩ đã rà soát, hướng dẫn phụ huynh bệnh nhi đưa bé đi chích ngừa ngay tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khi sức khỏe của các bé ổn định, đủ tuổi.
Bệnh sởi lây truyền qua không khí, thông qua giọt bắn hoặc hít phải, thường gặp nhất ở trẻ từ 5 tuổi trở xuống. Bệnh sởi nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, viêm phổi nặng phải thở oxy hoặc thở máy, tiêu chảy, nhiễm trùng huyết, nặng hơn là viêm não.

Bệnh sởi chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn ủ bệnh khoảng 10 ngày, giai đoạn khởi phát từ 5-7 ngày, trẻ thường có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, hắt hơi, đỏ mắt, trong họng có dấu đỏ. Giai đoạn phát ban, trẻ sẽ nổi ban ở sau tai, mặt, cổ, thân người, tay chân, mắt bị sưng đỏ, ho nhiều. Đến giai đoạn hồi phục, các nốt ban sẽ lặn dần, để lại những vết thâm, ăn uống khá, chơi tốt, hết sốt và được xuất viện.

“Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh sẽ tựu trường. Những trẻ nào chưa được tiêm vaccine ngừa sởi cần đi tiêm ngay để phòng bệnh và hạn chế lây nhiễm cho những trẻ khác nếu mắc bệnh. Các bà mẹ khi mang thai nên chích vaccine ngừa sởi để em bé có kháng thể. Đến khi bé được 9 tháng tuổi, đủ tuổi chích vaccine sởi sẽ chích ngừa mũi đầu tiên” - bác sĩ Quyền lưu ý.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang