Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bệnh ho gà quay trở lại

(CTT-Đồng Nai) - BS CKI Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, trong 2 tuần đầu tháng 5-2024, tỉnh ghi nhận 2 ca bệnh ho gà tại huyện Định Quán và thành phố Biên Hòa sau 4 năm không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh này.
Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ em tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ em tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Cả 2 bệnh nhi đều chưa đến tuổi tiêm vaccine phòng bệnh ho gà. Qua đó cho thấy trong cộng đồng đang tồn tại vi khuẩn ho hà.

Bệnh ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp, dễ lây lan. Đặc biệt, năm 2023, tình trạng thiếu vaccine phòng bệnh ho gà thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia trong nhiều tháng ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng miễn dịch bệnh ho gà trong cộng đồng.

Ở trẻ sơ sinh, bệnh ho gà có thể gây ra những khoảng thời gian ngừng thở tạm thời vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng, dẫn đến tử vong.

Bệnh ho gà thường có xu hướng diễn biến ở mức độ nặng nề hơn đối với trẻ em dưới 1 tuổi. Đặc trưng của ho gà là bệnh nhi ho kéo dài cùng tiếng rít the thé (giống tiếng gà). Tuy nhiên, thời gian đầu bị bệnh, các biểu hiện như: sốt, ho, hắt hơi và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, dẫn đến việc chẩn đoán không chính xác nên việc chữa trị sẽ chậm trễ hơn.

Do đó, khi ba mẹ thấy bé có cơn ho kéo dài cần đưa đến bệnh viện để các bác sĩ khám, xét nghiệm và đưa ra chẩn đoán chính xác. Bởi khi bệnh nhẹ, việc chữa trị sẽ đơn giản hơn. Ngược lại, trẻ ho nhiều dẫn tới suy hô hấp, phải thở máy thì việc chữa trị sẽ phức tạp hơn.

Bệnh ho gà có thể chữa khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng. Tuy nhiên, sau khi bé khỏi bệnh vẫn cần tiêm đủ vaccine để tránh mắc bệnh trở lại.

Theo các bác sĩ, hiện nay, tỷ lệ trẻ tiêm ngừa vaccine khá cao và đầy đủ nên mần bệnh trong cộng đồng không lớn. Ngoài ra, khi phát hiện ca bệnh, ngành y tế sẽ thực hiện khoanh vùng ổ dịch, cách ly và xử lý môi trường xung quanh, do đó, khả năng tạo thành dịch bệnh ho gà là khó xảy ra.

Tuy nhiên, với các trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng, các bậc phụ huynh cần lưu ý, người lớn có thể mang mầm bệnh và lây cho em bé qua các hành động ôm, hôn… vì vậy, để phòng bệnh cho trẻ, cần tránh ôm, hôn trẻ.

Để chủ động phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ trước khi bước vào độ tuổi tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị các bà mẹ có thể tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván trong thời gian mang thai. Song song với đó, cần thực hiện tốt các biện pháp khác như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày; bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học luôn thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng; hạn chế để trẻ đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh đường hô hấp, đặc biệt là người bệnh ho gà.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang