(CTT-Đồng Nai) Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) các gói thầu đoạn phía Đông thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã khởi động thi công trở lại sau nhiều năm tạm ngưng thi công.
Các gói thầu trên địa bàn tỉnh thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã thi công trở lại
Các gói thầu trên địa bàn tỉnh thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã thi công trở lại
Theo đó, các gói thầu A5, A6, A7 đang thi công về đích. Cụ thể, gói thầu A5 cơ bản hoàn thành, gói thầu A7 đạt hơn 68%. Còn gói A6 sau khi đạt khối lượng gần 34%, nhà thầu ngưng thi công. VEC đã chấm dứt hợp đồng và đấu thầu thực hiện phần còn lại cho gói thầu này và các nhà thầu đã thi công đồng loạt trên công trường.
Trước đó, VEC đã báo cáo Bộ GT-VT trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong đó, điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư, cơ chế tài chính đối với từng nguồn vốn trong dự án cho phù hợp với các chủ trương đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, bổ sung vốn VEC huy động vào cơ cấu nguồn vốn dự án để được sử dụng nguồn tiền tích lũy từ các nguồn của VEC, nguồn vốn hợp pháp khác nhằm hoàn thành công trình.
VEC cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến 30-9-2025. Cùng với đó là gia hạn hiệp định vay JICA lần 2 đến ngày 31-12-2025 nhằm đảm bảo thời gian sử dụng vốn hoàn thành thi công gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) và J3 (cầu Phước Khánh).
Cao tốc Bến Lức - Long có tổng chiều dài 57,8km, đi qua các tỉnh Long An, Đồng Nai và TP.HCM, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 28,7 km với 4 gói thầu xây lắp gồm: A5, A6, A7 và J3 (cầu Phước Khánh).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 31,3 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được chia thành ba đoạn với các hiệp định vay khác nhau. Đoạn phía Tây dùng vốn vay ADB, đoạn 2 dùng vốn JICA và đoạn 3 phía Đông dùng vốn ADB.