Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quy định mới của giao dịch điện tử

(CTT - Đồng Nai) - Theo Luật Giao dịch điện tử (GDĐT năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2024), trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, thông báo dưới dạng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý như thông báo bằng văn bản giấy.

Không cần gặp nhau vẫn giao dịch được

Theo Điều 117 và Điều 119 của Bộ luật Dân sự năm 2015, giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.
Bộ luật Dân sự năm 2015 và các luật khác có những quy định ràng buộc đối với việc giao dịch dân sự giữa các bên cần phải được xác lập bằng văn bản như: hợp đồng lao động, hợp đồng xây dựng, hợp đồng giao dịch về bất động sản, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản… Do đó, tại khoản 2, Điều 1 Luật GDĐT năm 2023 khẳng định, không quy định về hình thức của GDĐT.

 
 

Để hướng dẫn người dân hiểu chính xác vấn đề hình thức trong giao dịch, luật sư Lê Văn Bá (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, mặc dù Luật GDĐT năm 2023 khẳng định không quy định về hình thức của GDĐT nhưng GDDT đang là xu hướng của thời đại 4.0 nên hình thức giao dịch này ngày càng trở nên phổ biến, tiện lợi. Chính vì vậy, tại khoản 3, Điều 1 Luật GDĐT năm 2023 và khoản 1, Điều 119 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định khá rõ và đồng nhất.
Theo đó, giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về GDĐT được coi là giao dịch bằng văn bản. Đồng thời, trường hợp luật khác quy định hoặc không quy định giao dịch được thực hiện bằng phương tiện điện tử thì được áp dụng theo quy định của Luật GDĐT năm 2023. Trường hợp luật khác quy định không được thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử thì thực hiện theo quy định của luật đó.

Những nội dung mới đáng chú ý
Luật GDĐT năm 2023 có 13 chương, 53 điều. Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu cho biết, Luật GDĐT năm 2023 có 7 nhóm điểm mới nổi bật so với Luật GDĐT năm 2005.
Cũng theo luật gia Phan Văn Châu, khi mạng internet trở nên phổ biến, công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ thì các GDĐT cũng được thiết lập ngày càng rộng rãi, phổ biến và tiện ích hơn rất nhiều so với giao dịch truyền thống, nhất là một khi Luật GDĐT năm 2023 có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý thêm thuận lợi. Chính điều này thúc đẩy xã hội tiếp cận rộng rãi với hình thức, cách thức GDĐT trên tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, xã hội… với ưu điểm nổi bật là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho các bên tham gia GDĐT; không bị trở ngại bởi không gian địa lý, chênh lệch thời gian; minh bạch trong việc thực hiện giao dịch vì mọi thao tác đều được lưu trữ trên hệ thống thiết lập GDDT…
Chẳng hạn, Điều 3 Luật GDĐT năm 2023 sửa đổi, bổ sung một số khái niệm như: chữ ký điện tử, chữ ký số, dấu thời gian, hợp đồng điện tử, dữ liệu số, dữ liệu chủ, môi trường điện tử, chứng thư điện tử, dịch vụ chứng thực chữ ký số, người trung gian… Điều 6, Luật GDĐT năm 2023 sửa đổi các hành vi bị nghiêm cấm trong GDĐT như: lợi dụng GDĐT xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; cản trở hoặc ngăn chặn trái pháp luật quá trình tạo ra, gửi, nhận, lưu trữ thông điệp dữ liệu hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại hệ thống thông tin phục vụ GDĐT…
Bên cạnh đó, Điều 12 của Luật GDĐT năm 2023 đã bổ sung điều kiện chuyển đổi hình thức giữa văn bản giấy và thông điệp dữ liệu như: văn bản giấy được chuyển đổi từ thông điệp dữ liệu phải đáp ứng đủ các yêu cầu về thông tin trong văn bản giấy được bảo đảm toàn vẹn như thông điệp dữ liệu; có thông tin để xác định được hệ thống thông tin và chủ quản hệ thống thông tin tạo lập, gửi, nhận, lưu trữ thông điệp dữ liệu gốc để tra cứu; có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi từ thông điệp dữ liệu sang văn bản giấy và thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi…
Nhân Thái

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang