(CTT-Đồng Nai) - Còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, Sở Giao thông Vận tải dự báo lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến giao thông trọng điểm vào thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tăng cao. Do đó, bài toán đặt ra trong việc đảm bảo an toàn giao thông an toàn giao thông (ATGT) chính là giải pháp chống ùn tắc giao thông và kiểm soát tai nạn giao thông (TNGT).
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán
Tình hình giao thông phức tạp
Trong tháng 11-2024, toàn tỉnh còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng. Cụ thể là vụ TNGT xảy ra vào tối 19-11 trên đường Cộ Cây Xoài (huyện Vĩnh Cửu) giữa xe tải biển số 60C-592.93 và xe máy biển số 70L9-0871 khiến 2 người đàn ông trên xe máy tử vong tại chỗ. Ngoài ra, cũng trong tháng 11-2024, lực lượng chức năng còn ghi nhận 2 vụ TNGT giữa xe ô tô và xe đạp điện khiến 2 học sinh tử vong thương tâm tại thành phố Biên Hòa (ngày 18-11) và huyện Long Thành (ngày 25-11).
Từ đầu tháng 11-2024 đến nay, các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Quảng Tiến và thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) thường gặp tình trạng xe đông, xếp hàng di chuyển chậm do vướng công trình sửa chữa mặt đường trên quốc lộ 1. Việc ùn ứ nói trên gia tăng vào khung giờ cao điểm trong ngày thường và cuối tuần, khiến người dân di chuyển vất vả.
Việc ùn tắc tập trung chủ yếu từ khu vực giao giữa quốc lộ 1 với các tuyến đường: 30-4, Trần Phú. Nguyên nhân là từ đầu tháng 10-2024, đơn vị thi công đã rào chắn, thu hẹp một số làn đường trên quốc lộ 1 để thi công sửa chữa. Vào chiều mỗi ngày, dòng xe lớn, nhỏ xếp hàng chờ qua 2 nút giao này kéo dài hơn 1km, khiến người dân địa phương muốn băng qua đường rất chật vật.
Đây cũng là tình trạng chung của một số khu vực giao lộ dọc các quốc lộ như: cụm nút giao Cổng 11 (thành phố Biên Hòa), ngã ba Nhơn Trạch (huyện Long Thành)… Đáng chú ý, tại ngã ba Nhơn Trạch, từ đầu tháng 11-2024, khi Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) lắp đặt dải phân cách biên ngăn làn xe máy và làn xe ô tô thì tình trạng ùn tắc xuất hiện. Lý do được một số người dân địa phương chỉ ra là xe ô tô không còn “vô tư” lấn vào làn xe máy như trước đây mà chỉ có thể lưu thông ở 3 làn dành cho xe ô tô, nên phải nối đuôi nhau, dẫn đến ùn tắc vì lượng xe quá đông.
Tăng cường kiểm soát giao thông
Trên toàn tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông đang tăng cường các hoạt động tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường giao thông, các địa phương trọng điểm. Cùng với đó, để mở rộng việc kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức bí mật ghi hình các khu vực thường xuất hiện tình trạng vi phạm ATGT và tiếp nhận hình ảnh do người dân cung cấp rồi xác minh, “phạt nguội”.
Một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, phụ trách tuyến quốc lộ 20) cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện xử lý theo chuyên đề, kế hoạch, trong đó tập trung xử lý vi phạm tại các vị trí tiếp giáp giữa các địa phương, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ; không bảo đảm khoảng cách an toàn; vi phạm về phần đường, làn đường...
Ngoài ra, đại diện Ban ATGT tỉnh cho hay, sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm ATGT tại các địa phương, tuyến có tình hình giao thông phức tạp. Với các bất cập về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ùn tắc giao thông, đơn vị sẽ xem xét, nghiên cứu điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông thực tế, bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình lưu thông.
Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh sẽ nhắc nhở các đơn vị thi công, chủ đầu tư các tuyến đường cần có giải pháp, phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc điều tiết, chống ùn tắc tại các khu vực đang thi công. Đồng thời, phải đáp ứng tiến độ thi công, sớm hoàn trả mặt bằng tuyến đường đúng thời hạn; nhất là trong giai đoạn cuối năm 2024, đầu năm 2025 đang đến gần.