(CTT-Đồng Nai) - Tuyến quốc Lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 75km. Tuyến đường đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, tình hình giao thông khá phức tạp. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường này, lực lượng công an đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.
Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm soát các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn huyện Định Quán
Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm soát các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn huyện Định Quán
Kéo giảm tai nạn giao thông
Kết quả nổi bật là trong 9 tháng của năm 2024, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng của năm 2024, trên quốc lộ 20 xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 39 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 3 vụ, giảm 1 người chết, giảm 10 người bị thương do TNGT. Đáng chú ý, với chiều dài 75km, chiếm hơn 32% chiều dài các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai, nhưng số vụ TNGT trên quốc lộ 20 trong 9 tháng của năm 2024 chỉ chiếm hơn 24,5% tổng số vụ TNGT trên các quốc lộ qua Đồng Nai và chiếm hơn 9,4% tổng số vụ TNGT đường bộ toàn tỉnh.
Đây là kết quả của việc tăng cường kiểm soát giao thông trên toàn tuyến quốc lộ 20 của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) từ đầu năm 2024 đến nay. Cụ thể, trong 9 tháng của năm 2024, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản gần 20 ngàn trường hợp vi phạm trên quốc lộ 20; qua đó tạm giữ gần 1,3 ngàn phương tiện, tước hơn 2,6 ngàn giấy phép lái xe các loại.
Ngoài ra, Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh) còn phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an ATGT tại 4 trường học nằm dọc trên tuyến quốc lộ 20 với hơn 3,6 ngàn lượt người tham dự.
Đặc biệt, Đội CSGT số 2 còn phạt nguội các trường hợp vi phạm giao thông từ thông tin, hình ảnh, clip do người dân cung cấp. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông về việc tuân thủ pháp luật giao thông ngay cả khi không có lực lượng CSGT.
Như ngày 21-9, thông qua clip do người dân cung cấp, Đội CSGT số 2 đã xác minh, xử phạt tài xế T.V.T. có hành vi điều khiển xe tải trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán, vượt tại vị trí có biển cấm vượt gây nguy hiểm cho các xe ô tô đi hướng ngược lại vào sáng cùng ngày.
Tiếp tục chú trọng kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm giao thông
Những tháng cuối năm 2024, đầu năm 2025, khi lượng phương tiện giao thông di chuyển trên quốc lộ 20 có xu hướng gia tăng để phục vụ nhu cầu du lịch, vận chuyển nông sản, hàng hóa từ tỉnh Lâm Đồng đi Đồng Nai và ngược lại. Do đó việc kiềm chế TNGT, đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 20 đã và đang được Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện: Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú tập trung thực hiện.
Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Đồng thời, ứng dụng khoa học - công nghệ vào kiểm soát ATGT như: sử dụng các trang bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để ghi hình, phát hiện, xử phạt nguội.
Thời gian tới, Đội CSGT số 2 sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định… Qua quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT sẽ ghi nhận những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông, xác định các “điểm đen” TNGT để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục, hạn chế nguy cơ TNGT trên tuyến.
Ngoài ra, để góp phần đảm bảo ATGT, Khu Quản lý đường bộ IV (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) đang tiến hành sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống ATGT, hệ thống thoát nước tại nhiều vị trí trên quốc lộ 20. Cụ thể, đơn vị thi công sẽ tiến hành cào bóc lớp bê tông nhựa trên mặt đường bị hư hỏng và thảm lại cho phù hợp với cao độ mặt đường hiện tại. Đồng thời, giữ nguyên hệ thống ống cống, cải tạo cửa thu nước, tấm chắn rác nhằm tăng cường diện tích thu nước mặt vào hố ga. Đơn vị thi công cũng tận dụng toàn bộ hệ thống đảm bảo ATGT hiện hữu, hoàn trả lại vạch sơn kẻ đường, sửa chữa các biển báo bị hư hỏng, bổ sung biển báo tại các vị trí còn thiếu.