Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xử lý các hư hỏng mặt đường trên quốc lộ 51

(CTT-Đồng Nai) - ​Thời gian qua, các hư hỏng mặt đường trên quốc lộ 51 (đoạn qua thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành) đã và đang được các cơ quan chức năng sửa chữa sau khi tình trạng xuống cấp kéo dài suốt nhiều tháng gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường này. Tuy nhiên, về lâu dài, người dân và chính quyền địa phương đã đề xuất các giải pháp căn cơ hơn, nhất là trong bối cảnh hạ tầng không theo kịp sự tăng trưởng của lượng phương tiện giao thông.

Quốc lộ 51 từ Km4 đến Km5 hướng huyện Long Thành đi thành phố Biên Hòa (đoạn qua thành phố Biên Hòa) được sửa chữa trong tháng 10-2024. Ảnh: Trúc Viên
Quốc lộ 51 từ Km4 đến Km5 hướng huyện Long Thành đi thành phố Biên Hòa (đoạn qua thành phố Biên Hòa) được sửa chữa trong tháng 10-2024. Ảnh: Trúc Viên

Khắc phục ngay các “bất ổn”

Đầu tháng 10-2024 đến nay, các đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 51 (địa phận thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành). Nhiều vị trí mặt đường lồi lõm, các lớp nhựa lão hóa, bong tróc đã được bóc lên và thảm lớp nhựa mới bằng phẳng.

Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, quốc lộ 51 vốn có mật độ phương tiện di chuyển rất cao, lên đến khoảng 60,5 ngàn lượt xe/ngày đêm. So với thiết kế ban đầu chỉ khoảng 12 ngàn lượt xe/ngày đêm thì đã tăng gấp nhiều lần. Việc này khiến mặt đường quốc lộ 51 xuống cấp với tốc độ “chóng mặt”, gây ảnh hưởng đến người và phương tiện giao thông.

Từ giữa tháng 5-2023 đến nay, Khu Quản lý đường bộ IV đã hoàn thành các công trình sửa chữa với kinh phí 8,28 tỷ đồng, bao gồm sửa chữa cục bộ mặt đường nhiều vị trí và xử lý 2 “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) tại Km4+750, Km8+450 và 1 điểm tiềm ẩn TNGT tại Km7+900 (đều thuộc thành phố Biên Hòa). Nhưng theo ghi nhận của Ban ATGT tỉnh, một số “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 51 đã được xử lý, TNGT không còn xảy ra nhưng còn một số bất cập dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
 
Điển hình là tại các nút giao giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp (Km4+750), với đường Bùi Văn Hòa (Km5+200), với đường Nam Cao (Km8+45)… thường xảy ra ùn tắc giao thông vào dịp đầu năm khi các công trình xử lý “điểm đen” TNGT được thực hiện. Đến nay, cơ quan chức năng đã điều chỉnh các pha đèn, phân luồng lại tại các vị trí này nên tình trạng ùn tắc đã giảm, chỉ còn vị trí giao giữa quốc lộ 51 với đường Bùi Văn Hòa (hướng huyện Long Thành đi thành phố Biên Hòa) vẫn xảy ra ùn tắc vào các dịp lễ, Tết khi dòng xe dừng chờ đèn đỏ kéo dài.

Cần giải pháp căn cơ hơn
 
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 đến Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã dừng thu phí từ ngày 13-01-2023. Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn tất hồ sơ và gửi Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình theo quy định pháp luật về tài sản công.
 
Do đó, việc đầu tư, sửa chữa đoạn tuyến trên gặp nhiều khó khăn như chưa thể tháo dỡ các trạm thu phí vì chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân. Ngoài ra, kinh phí cho việc sửa chữa, duy tu quốc lộ 51 cũng bị hạn chế vì lý do trên.
 
Để kịp thời có giải pháp đảm bảo ATGT trên quốc lộ này, cuối tháng 9-2024, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 51; đặc biệt là hư hỏng mặt đường và vạch sơn mòn mờ qua địa phận Đồng Nai nhằm bảo đảm ATGT. Trong đó, UBND tỉnh nhấn mạnh việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng mặt đường và khôi phục vạch sơn mòn mờ trên tuyến quốc lộ 51 là hết sức cấp thiết. Vì với tình hình thời tiết mưa lớn diễn ra thường xuyên như hiện nay, nếu chậm thực hiện sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng mất ATGT và TNGT.
 
Về lâu dài, UBND tỉnh đang nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu và cụm nút giao Cổng 11 (đều nằm trên quốc lộ 51 tại thành phố Biên Hòa). Đây là những công trình được kỳ vọng có thể giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông có nguy cơ trầm trọng hơn nếu trong thời gian tới, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác.
 
Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh về việc khẩn trương nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 51. Cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) nghiên cứu ý kiến của Đồng Nai đối với đề nghị nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 51. Trên cơ sở đó, Vụ tổ chức rà soát, đánh giá, tham mưu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương theo quy định.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang